Dòng sự kiện:

Những mẹ hay khoe con trên Facebook sẽ giật mình khi đọc bài này

15:00 16/07/2016
Con trai tôi cho biết, con không xin mẹ món quà nào nhân ngày sinh nhật, bởi con đã có nhiều quà, nhưng còn một lý do khác nữa: bởi tất cả những món quà mẹ tặng, đều được mẹ chụp hình và đăng Facebook.

Hôm qua, tôi nhận được thư của con trai gửi cho nhân ngày sinh nhật con và tôi đã sựng lại khi đọc nó.

“Hôm qua, mẹ đưa ảnh con nhận phần thưởng cuối năm lên Facebook, mẹ viết là con học giỏi nhất lớp, làm mấy bạn trong lớp con chế giễu con, nói mẹ sinh con ở Trảng Bom đó mẹ! Con không muốn mẹ viết vậy nữa. Con đâu có học giỏi nhất lớp. Cô chọn 10 bạn đi dự lễ tổng kết, ban đầu đâu có tên con. Tại mẹ làm hội phụ huynh, mẹ điện thoại cho cô hoài, nói với cô xin cho con đi, tới hồi bạn Minh Thu ở nhà còn con được đi lãnh thưởng, các bạn trong lớp không thích vậy đâu mẹ à. Mẹ ơi, xóa đi mẹ…”.

Con trai tôi cho biết, con không xin mẹ món quà nào nhân ngày sinh nhật, bởi con đã có nhiều quà, nhưng còn một lý do khác nữa: bởi tất cả những món quà mẹ tặng, đều được mẹ chụp hình và đăng Facebook.

Tôi buông lá thư, buông luôn cả nỗi tự hào định chia sẻ trên Facebook, rằng lần đầu tiên nhận thư của con, rằng con trai mới học lớp 4 đã suy nghĩ già dặn đến thế này… Bao nhiêu là chuyện để có thể khoe, nhưng bỗng nhiên, bức thư của con làm tôi phải suy nghĩ lại.

Tôi nghĩ mình đã cố gắng làm tất cả vì con, vì thằng bé là quan trọng vô cùng với tôi. Nhưng nghĩ cho cùng, trong những món quà mà tôi mua cho thằng bé, trong những chỗ học thêm tiếng Anh, học kỹ năng, học võ… mà tôi đưa con đến, có phần lý do là bởi các bà mẹ khác, bạn bè của tôi, đã đưa con đến đó, và con họ học tốt. Tôi thấy con họ nhí nhảnh vui vẻ dễ thương trong những bức hình cứ vài tiếng một lần lại đăng trên Facebook.

Tôi yêu thương con, và tôi cũng muốn chứng tỏ mình yêu thương con nhiều hơn, yêu thương con hiệu quả hơn những người mẹ khác. Có phải vì vậy mà thằng bé đã phản ứng không? Có phải khi được phô diễn nhiều và ngày một nhiều hơn, bản thân tình thương của mẹ cũng đã tạo áp lực lên con tôi? Cùng với mạng xã hội, cùng với điện thoại, cùng với lòng say mê ngắm con và cả ngắm mình qua ống kính, tôi không biết rằng thông qua đó, công nghệ đã âm thầm “định dạng” lại cả tình mẫu tử, rồi tôi đã cùng với đám đông tuân thủ định dạng mới ấy, một cách vô thức, không hề quan tâm lo lắng gì đến những hệ lụy, rủi ro có thể gây ra.

Tôi nhận ra những kỷ niệm, những món quà, khoảnh khắc vô tư hồn nhiên thơ ấu… của con chính là cuộc đời của con, mà chỉ có bản thân con mới có quyền quyết định chia sẻ nó hay không, chia sẻ nó với ai. Cứ nghĩ rằng con là báu vật vô giá của riêng mình, là một phần máu thịt của mình, các bà mẹ đã cho rằng mình có quyền khoe, có quyền chia sẻ tất cả phần đời ấy. Từ chuyện con dễ ăn hay khó ăn, chuyện con mình đau ốm, sốt bao nhiêu độ, chén bột, bình sữa và tã, nhà trẻ và trường tiểu học, đi chơi và cả… đi tắm, con học hành ra sao, nét chữ đầu tiên, tờ giấy khen đầu tiên… tất cả đều được tường thuật theo tâm trạng yêu thương tự hào và cả lời kể lể thở than của mẹ.

Chẳng bà mẹ nào nghĩ mình đang vi phạm quyền tự do cá nhân của những đứa trẻ chưa đến tuổi công dân và chưa thể tự bảo vệ mình trong cả đời sống thực lẫn đời sống ảo. Chẳng có bà mẹ nào tự thấy mình đã để một lỗ hổng toang hoác trong vòng tay ấp ủ nuôi nấng của mình, để cho bất kỳ kẻ hiếu kỳ nào, kẻ có âm mưu bệnh hoạn nào, đều có thể tự do nhòm vào cuộc đời riêng của trẻ. Mà những kẻ đó, kể cả những tổ chức tội phạm, đâu có ít ỏi gì trong thế giới ngày nay.

Xin hãy nhìn, và thấy, rằng những bức ảnh dù với động cơ vô tư trong sáng, những chú thích đáng yêu, ngộ nghĩnh mà các bố các mẹ vắt óc nghĩ ra sao cho càng ngày càng lôi cuốn sự chú ý của mọi người, những “like”, những bình luận, những lời khen chê không cần bất kỳ một sự ràng buộc trách nhiệm nào, cũng là một gánh nặng, một áp lực và có thể là một dạng bạo lực tinh thần đổ lên đầu đứa trẻ, và không sớm thì muộn, sẽ có lúc đổ lên cả gia đình. Trong số những kẻ tiếp tay cho bạo lực tinh thần ấy, có cả những người mẹ người cha đã ngây thơ nghĩ rằng mình thật sự yêu thương con…

Theo Gia đình Việt Nam