Dòng sự kiện:

Những món ăn không nên kết hợp với trứng

Theo Gia đình & Xã hội
13:24 04/03/2017
Sơ ý để lẫn tỏi vào chảo trứng rán, ông Văn Lê (ở Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) đã bị đau bụng, buồn nôn, vật vã đến mức phải nghỉ mấy buổi tập khiêu vũ. Chuyên gia sẽ mách bạn những thực phẩm không nên ăn cùng với trứng vì có thể gây hại cho sức khỏe.

Không nên dùng chung trứng và tỏi bởi dễ gây ngộ độc. Ảnh: T.G

Ngộ độc sau bữa ăn

Ông Văn Lê (ở Lạc Long Quân, Hà Nội) rất chăm tập khiêu vũ buổi sáng cùng các bà, các chị. Nhưng bẵng đi mấy buổi không thấy ông ra sân tập, các bà gọi điện hỏi thăm mới biết ông phải nghỉ tập vì bị ngộ độc thực phẩm. Đến nhà thăm, nghe ông kể các bà mới giật mình bởi lý do ngộ độc quá đơn giản mà rất ít người để ý. Đó là Tết vợ con đi du xuân, ông ở nhà một mình tự nấu ăn. Bữa đó ông để bụng quá đói, nên trong lúc chế biến món ăn ông dùng thớt đập củ tỏi làm gia vị, rồi tiện thể dùng chính cái thớt đó thái lá hành bỏ vào món trứng tráng. Khi bỏ hành vào, ông đã nhìn thấy vài miếng tỏi lẫn trong lá hành, nhưng cứ cho vào và nghĩ là ít thế sẽ không sao… Ai ngờ sau khi ăn xong, ông Lê bị đau bụng, buồn nôn, vật vã mà không có ai giúp.

Ông Lê chia sẻ, tới giờ ông vẫn bàng hoàng vì cơn ngộ độc kéo đến nhanh quá. Bình thường ông vẫn biết tỏi kị với trứng, nhưng nghĩ chắc phải nhiều tỏi mới bị. Không thể ngờ một vài mẩu tỏi bé lẫn với trứng mà có thể “vật” được một người to khỏe như ông.

Theo lương y Nguyễn Anh Đào (nguyên bác sĩ Viện Y học cổ truyền Quân đội) cho biết, tỏi ăn với trứng sẽ gây khó tiêu, đầy bụng. Trong trường hợp bệnh nhân đói bụng ăn vào sẽ sinh buồn nôn, choáng váng. “Mọi người không nên ăn trứng cùng với tỏi, nhất là khi đói”, lương y Anh Đào cho biết.

Những món ăn không nên kết hợp với trứng

Cũng theo lương y Nguyễn Anh Đào, trứng gà, vịt đều bổ dưỡng vì giàu vitamin A, D, E, B1, B6, B12, canxi, mangiê, sắt, kẽm, protein, axit, khoáng chất rất cần thiết cho hệ miễn dịch. Lòng đỏ trứng rất giàu acetylcholin (chất bổ dưỡng não bộ, thần kinh), giúp tăng cường trí nhớ, phát triển não bộ cho thai nhi và trẻ nhỏ, đặc biệt với người hoạt động trí óc thì trứng là thực phẩm rất tốt. Món trứng được dùng thường xuyên trong các gia đình nhưng không phải ai cũng biết cách ăn trứng đúng và tốt cho sức khỏe. Theo Đông y, món trứng kị các món sau:

- Không dùng trứng với đường hoặc ăn đường ngay sau khi ăn trứng vì cơ thể khó hấp thu, không tốt cho sức khỏe. Việc các bà nội trợ hay dùng nước đường thắng kho thịt - trứng để tạo màu đẹp, nhưng chất protein axit amin fructose trong trứng kết hợp với lysine sẽ tạo thành chất khó hấp thu cho cơ thể.

- Nhiều bà mẹ sáng ra cho con ăn trứng chiên với cốc sữa đậu nành để đủ chất hoặc cho con uống sữa sau khi ăn trứng. Nhưng theo các nhà dinh dưỡng, sữa đậu nành giàu protein thực vật, chất béo, carbohydrate, vitamin, khoáng chất… nhưng protein trong trứng có thể kết hợp với trypsin trong sữa đậu nành làm cho quá trình phân hủy protein bị cản trở, giảm tỷ lệ hấp thụ protein, còn có thể gây ức chế hoạt động, ảnh hưởng đến tiêu hóa.

Trứng và sữa cũng làm cơ thể rất khó hấp thụ chất lactose, các chất dinh dưỡng khác cũng khó tiêu hóa.

- Ăn thịt ngỗng, thịt thỏ không nên kết hợp cùng món trứng, vì các loại thịt đó đều là thực phẩm có tính hàn và chứa một số chất khi ăn cùng nhau sẽ xảy ra phản ứng kích thích đường tiêu hóa, phản ứng kích thích dạ dày, gây tiêu chảy.

- Không ăn trứng gà luộc, nướng để qua đêm, vì chất dinh dưỡng và protein bị phá hủy sẽ biến chất, mất dinh dưỡng và gây hại cho sức khỏe.

- Không nên cho mì chính (bột ngọt) vào món trứng.

- Không nên ăn trứng quá nhiều, vì tuy giàu dinh dưỡng, nhưng gây dư thừa dinh dưỡng, cơ thể khó đào thải hết cholesterol, dẫn tới bị đầy bụng, khó tiêu, béo phì, tăng gánh nặng cho gan và thận.

- Sau khi ăn trứng không nên uống các loại thuốc chống viêm, giảm đau, bởi các chứng viêm liên quan đến protein, mà trứng rất giàu protein.

- Sau khi ăn món trứng cũng không nên uống nước chè đặc. Tuy hết tanh miệng, hỗ trợ tiêu hóa, nhưng nước chè đặc nhiều axit tannic, kết hợp với protein sẽ tạo thành protein axit tannic, làm chậm hoạt động của nhu động ruột, phân sẽ bị lưu trữ lâu trong ruột gây táo bón, tăng nguy cơ tích trữ các chất có hại cho cơ thể và gây ra chất ung thư.

- Đặc biệt không nên ăn trứng cùng thịt rùa, ăn trứng xong cũng không nên ăn hồng vì dễ bị ngộ độc thực phẩm, viêm dạ dày ruột cấp tính sau 1-2 giờ.

Làm gì khi ăn phải món kị nhau?

Theo lương y Anh Đào, sau khi ăn món trứng với các món ăn, uống khác nhau, nếu trong vòng 1- 2 giờ thấy cơ thể xuất hiện các triệu chứng khó chịu là đã ăn phải món kị nhau. Ngay lập tức dùng nước ozesol hoặc pha 20g muối với 200ml nước sôi để uống. Hoặc có thể uống nước gừng tươi nóng ấm để gây nôn, nếu không nôn được, cần phải uống nhiều lần để thúc đẩy nôn mửa.

Lỡ ăn trứng có dính tỏi mà xuất hiện triệu chứng ngộ độc, cần uống nhiều nước gừng tươi ấm để gây nôn, thải độc.

Cần biết là sau khi đã hết ngộ độc, cần dùng thêm thuốc nhuận tràng để đào thải chất độc hại còn tồn tại trong cơ thể.

- Bị mắc bệnh tiêu hóa, tiêu chảy không nên ăn trứng, bởi protein trong trứng làm tăng gánh nặng cho dạ dày, ảnh hưởng đến hấp thu và tiêu hóa.

- Khi bị mệt mỏi, cảm lạnh càng không nên ăn trứng.

- Phụ nữ mang thai, tiêu hóa kém cũng không nên ăn nhiều trứng.

- Người bị chứng cao huyết áp không nên ăn trứng chung với óc lợn, vì sẽ làm tăng cholesterol trong máu đột ngột, dễ dẫn đến tử vong.

Lương y Nguyễn Anh Đào

Nguồn: Gia đình Việt Nam