Dòng sự kiện:

Những món ăn ngày Tết Dương Lịch mang lại may mắn mẹ biết chưa?

Theo MarryBaby
07:12 01/01/2019
Món ăn ngày Tết Âm Lịch thì có bánh chưng, bánh giầy, thịt kho, củ kiệu... Vậy còn món ăn ngày Tết Dương Lịch nào giúp cả nhà mình gặp nhiều may mắn trong năm mới mẹ biết chưa?

Chia tay năm cũ cũng là lúc mỗi gia đình hân hoan đón những điều tốt đẹp mới. Hòa cùng không khí cả thế giới đón chào năm mới 2019, dưới đây là những món ăn mà người dân thế giới tin tưởng sẽ đem đến may mắn trong năm mới, mẹ Việt cùng tham khảo nhé!

Quả lựu món ăn ngày Tết Dương Lịch không thể thiếu ở Thổ Nhĩ Kỳ

Người Thổ Nhĩ Kỳ ăn lựu với hy vọng đón nhận nhiều may mắn trong năm mới, bởi họ cho rằng màu đỏ của lựu tượng trưng cho trái tim mỗi con người.

Màu đỏ hấp dẫn từ vỏ ngoài đến những tép nhỏ xếp kín bên trong biểu thị cho sức khỏe và sự thịnh vượng. Đến Thổ Nhĩ Kỳ, du khách dễ thấy các cửa hàng bán nước ép lựu bổ dưỡng khắp đường phố nơi đây.

Màu đỏ của quả lựu sẽ mang ại nhiều may mắn trong năm mới

Trong quá trình mang thai, phụ nữ cần bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể: Chất xơ, sắt, vitamin và khoáng chất. Quả lựu là thứ trái cây chứa nhiều dưỡng chất trên nên bà bầu ăn lựu sẽ tốt cho cả mẹ và con.

Chưa hết, niacin và axit folic, hai hợp chất đóng một vai trò rất quan trọng cho quá trình phát triển của thai nhi. Ngoài ra, quả lựu cũng giúp cải thiện lưu lượng máu cho em bé nên các mẹ sau khi sinh hãy ăn lựu để bồi bổ và gặp nhiều may mắn trong năm mới nhé!

Thịt lợn, món ăn may mắn của nhiều nước châu Âu

Không phải ngẫu nhiên món xúc xích Đức và thịt chân giò ở Thuỵ Điển trở nên nổi tiếng khắp thế giới. Với nhiều nước châu Âu, thịt lợn tượng trưng cho sự giàu có và hưng thịnh. Lý do có thể nằm ở dáng hình mập tròn và cấu tạo 4 móng hướng về phía trước, không bao giờ đi giật lùi. Do vậy nhiều người tin rằng thịt lợn chính là một trong những món ngon ngày Tết mang lại may mắn cho gia chủ trong năm mới.

Thịt heo là loại thực phẩm dễ chế biến lại mang nhiều ý nghĩa tốt đẹp nên được ưa chuộng trong tiệc năm mới

Tại những nước như Cuba, Italy, Bồ Đào Nha, Hungary, Áo… thịt lợn là nguyên liệu không thể thiếu để chế biến các món ăn trong năm mới với hy vọng mọi người sẽ thành công, may mắn.

Không chỉ các món ăn chế biến từ thịt lợn, nhiều loại đồ ngọt, bánh tráng miệng được tạo hình chú lợn cũng trở thành món ăn truyền thống ngày Tết Dương Lịch tại các quốc gia này.

Mì Toshi-koshi-soba, ẩm thực truyền thống ngày Tết của người Nhật

Tại Nhật Bản, Tết Dương Lịch đã được chọn làm ngày Tết chính thức trong năm. Món mì truyền thống trong dịp tết dương lịch của Nhật Bản còn có tên gọi là mì trường thọ. Trong tiếng Nhật, toshi có nghĩa là năm, koshi nghĩa là qua đi. Món mì trường thọ này sẽ xuất hiện trong mọi gia đình trong đêm giao thừa.

Khi thưởng thức mì soba, người Nhật sẽ cố gắng không cắn đứt sợi mì trong tô với niềm tin ăn sợi mì càng dài, tuổi thọ sẽ càng cao. Về ý nghĩa, mì soba tượng trưng cho hy vọng về cuộc sống lâu dài khỏe mạnh và mọi sự thuận lợi, hanh thông.

Cá, món ăn ngày Tết Dương lịch phổ biến từ Á sang Âu

Những loài cá luôn bơi ra biển lớn và ít khi quay đầu lại. Ý nghĩa này khiến nhiều nước trên thế giới lựa chọn cá để chế biến các món ăn cho gia đình với mong muốn năm mới thành đạt, không ngừng vươn xa.

Theo Daily Mail, từ “cá” trong tiếng Trung Quốc phát âm gần giống với từ “dư dả” nên người dân tại một số quốc gia như Trung Quốc và Singapore cho rằng, ăn cá đầu năm đem lại cuộc sống giàu sang và sung túc.

Ở Đức, Ba Lan và các nước thuộc bán đảo Scandinavia, người ta lại tin rằng nếu ăn cá trích vào đêm giao thừa với niềm tin năm mới đến ngập tràn tài lộc, an khang thịnh vượng.

Từ Âu sang Á đều chọn cá làm món ăn ngày Tết Dương Lịch để mang lại may mắn

Cá trích muối ngâm trong nước cùng hành và các loại gia vị là món ăn truyền thống nơi đây. Ngoài ra, thực khách có thể thưởng thức các loại gỏi cá trích, cá trích ngâm dầu… với vị ngon, ngậy tuyệt vời.

Với các mẹ bầu thì chất béo omega 3 trong cá cung cấp những chất dinh dưỡng cần thiết cho bà bầu, giúp giảm nguy cơ sinh non và sinh con nhẹ cân.

Mẹ bầu ăn cá thường xuyên cũng giúp tăng cường trí não và thúc đẩy hệ thần kinh của bé phát triển. Cá hồi giàu dinh dưỡng là một sự lựa chọn của khá nhiều người dịp đầu năm.

Trái cây hình tròn mang ý nghĩa viên mãn cho năm mới

Ăn bất cứ trái cây nào có hình tròn vào ngày đầu năm mới là tục lệ thường gặp ở nhiều nước, dù số lượng múi trái cây thường khác nhau.

Chẳng hạn, ở Philippines, số 13 được coi là số may mắn, còn ở châu Âu và Mỹ, con số đó là 12, đại diện cho 12 tháng trong năm. Trong cả hai trường hợp, hình dáng của của trái cây, đều phải giống như đồng xu và có vị ngọt ngào.

Những quả cam bổ đôi có hình dáng như đồng tiền rất được ưa chuộng ngày đầu năm

Rau xanh nhiều lá cho năm mới giàu có, phát đạt

Từ miền biển Nam Mỹ tới châu Âu, người dân thường ăn các loại rau xanh nhiều lá (bao gồm cải xoăn, cái bắp và loại rau cải giống như cải Lạng Sơn) vào ngày đầu năm mới.

Nguyên nhân vì màu xanh và hình dáng của những loại rau này giống như tiền giấy. Và người ta tin rằng ăn nhiều những loại rau này thì bạn càng giàu có và tất nhiên là khỏe mạnh nữa.

Ngoài các món ăn trên thì một số nước khác cũng có các món ăn may mắn:

  • Người Argentina sẽ thích ăn đậu đỏ
  • Người Tây Ban Nha sẽ ăn 12 quả nho trong đêm giao thừa
  • Hạt đậu lăng được ưa chuộng ở Italia
  • Người Hy Lạp ăn mừng năm mới bằng cách nhét một đồng xu vào chiếc bánh ngọt vasilopita
  • Ở Iran có món bánh Kuku sabzi truyền thống

Tất cả đều là những món ăn ngày Tết Dương Lịch mang lại may mắn tại nhiều nước trên thế giới. Mẹ hãy cùng tham khảo và chọn ra những món ăn phù hợp cho bản thân và gia đình để chuẩn bị một bữa tiệc tân niên thật ấm áp đón chào năm mới 2019 nhé!

Nguồn: Gia đình Việt Nam