Dòng sự kiện:

Những món đồ chơi không nên cho trẻ tiếp xúc để tránh độc hại

Mai Nguyên (T/h)
07:15 28/09/2017
Có nhiều loại đồ chơi rất hấp dẫn và có nhiều công dụng cho trẻ, tuy vậy cũng có một số đồ chơi trẻ em lại gây ảnh hưởng sức khỏe nếu trẻ tiếp xúc lâu dài.

Trên thị trường hiện nay có hàng ngàn loại đồ chơi với đủ các loại mẫu mã, màu sắc, kiểu dáng... nhưng theo các chuyên gia, đồ chơi trẻ em có vô vàn thứ độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ nếu tiếp xúc lâu dài.

Dưới đây là những món đồ chơi không nên cho trẻ tiếp xúc để tránh nguy hại:

Súng cao su hại mắt

Súng nào với trẻ em cũng rất nguy hiểm vì rất dễ tổn thương ở mắt vì lực bắn rất mạnh có thể xa tới 10m. Khi bắn xa được cự ly này thì tổn thương với mắt là rất lớn. Tuy được lưu ý trên vỏ hộp là nên đeo mặt nạ mắt khi chơi súng nhưng đồ chơi này lại không hề kèm theo thiết bị bảo vệ mắt.

Đồ chơi có cánh quạt

Máy bay hoặc các đồ chơi có cánh quạt là vật dụng hấp dẫn trẻ nhỏ. Tuy nhiên, khi chúng hoạt động, bé chưa biết xử lý đúng cách, những cánh quạt này có thể dễ dàng lia qua ngón tay hoặc bất kì bộ phận nào cơ thể trẻ và gây ra tai nạn.

Lời khuyên: Chọn đồ chơi có chân vịt bằng nhựa mềm. Các cạnh lưỡi cần được mài trơn và không có bất kỳ vết nứt nào.

Ảnh minh họa.

Đồ chơi hình lựu đạn

Những gói đồ chơi lạ có hình lựu đạn cũng không mua cho trẻ vì thường có hóa chất gây nổ có chứa Sodium bicarbonate, có thể gây khó thở, co giật, ngất xỉu. Hóa chất acid Citric nếu bắn vào da có thể gây kích ứng da và niêm mạc mắt.
Mặt nạ quỷ khiến trẻ nhìn nhận lệch lạc

Không mua cho trẻ đồ chơi kinh dị, bởi mặt nạ quỷ, nhũn nhòe, đầu trọc, tóc tai bơ phờ… rất dễ vô cảm trước nỗi đau. Phần lớn sử dụng pin, điện sạc tạo cho trẻ sự lười biếng không năng động, thiếu tư duy và phản xạ.

Trẻ gái chơi đồ chơi kinh dị sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới thẩm mỹ, như bé gái thích mặc quần áo phù thủy, đội mũ kỳ lạ… dẫn tới lớn lên ăn mặc quái đản, kỳ cục…

Đồ chơi nhỏ

Tuy những loại đồ này nhỏ, nhưng nếu chẳng may dẫm phải nó thì vết thương không nhỏ tí nào. Chúng nhỏ và thực sự khó phát hiện nếu bị che lấp, bạn không thể tránh nó và thu dọn được hết những ngóc ngách trong nhà.

Giả sử bé nhà bạn cùng con chó chơi với đồ chơi nhỏ này và bỏ nó vào miệng, điều gì sẽ xảy ra? Hãy tránh mua bất cứ cái gì nhỏ hơn bàn tay bạn.

Đồ chơi gắn nam châm nguy hiểm cho bé

Mới đây, các bác sỹ châu Âu đã khuyến cáo tình trạng trẻ nhỏ nuốt phải các cục nam châm gắn trên các loại đồ chơi đang có xu hướng gia tăng. Theo tiến sỹ Anil Thomas George làm việc tại trung tâm Y tế của Nữ Hoàng trực thuộc Đại học Nottingham, Anh cho biết: Tình trạng khó kiểm soát trẻ em khi chơi cùng những món đồ chơi có gắn nam châm rất đáng lo ngại, bởi thông thường các món đồ chơi có giá thành rẻ thường rất dễ tháo hoặc bị rơi nam châm ra ngoài. Và điều này có thể gây nguy hiểm nếu bé nuốt phải.

Những cảnh báo tương tự cũng được đưa ra tại Mỹ và Canada, những nước hạn chế sản xuất và nhập khẩu các món đồ chơi nguy hiểm, có từ tính nhiều năm gần đây. “Trách nhiệm thuộc về những nhà sản xuất đồ chơi. Họ phải có ý thức báo động tới các bậc cha mẹ về sự nguy hại của các miếng nam châm có gắn trên sản phẩm của mình” – trích lời tiến sỹ George.

Theo đó, từ năm 2008, Liên minh châu Âu đã ra đạo luật yêu cầu các món đồ chơi có từ tính, gắn nam châm đều phải in khuyến cáo về những tác hại có thể xảy ra đối với sức khỏe và sự an toàn của trẻ nhỏ.

Đất sét nặn

Trẻ nhỏ thường xuyên tiếp xúc với sản phẩm này, các chất độc hại sẽ đi vào cơ thể thông qua hệ hô hấp, da, khoang miệng gây kích ứng da hoặc tổn hại đến hệ thần kinh, khí quản…
Nuốt phải hoặc tiếp xúc với hàm lượng boron có trong đất sét quá lớn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, đặc biệt là làm tổn hại hệ thống sinh sản.

Đồ chơi có cánh

Máy bay trực thăng và đồ chơi có cánh quạt khác thường được thiết kế dành cho trẻ nhỏ ở độ tuổi từ 10 trở lên. Trẻ nhỏ chưa thể sử dụng được các thứ này và dễ bị thương khi va vào cánh quạt quay.

Đồ chơi có pin

Pin tròn giống với những viên kẹo và con của bạn sẽ muốn nếm thử chúng. Kích cỡ và hình dáng của pin làm trẻ nuốt dễ dàng. Chất Lithium bên trong pin có thể gây ngộ độc nặng và bỏng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam