Dòng sự kiện:

Những món hấp thanh đạm cho ngày chán ngấy dầu mỡ

Theo Vietnamnet
08:36 03/09/2018
Những món ăn được làm bằng cách hấp luôn giữ được đầy đủ chất dinh dưỡng và sự thơm ngon của thực phẩm.

Cá diêu hồng hấp nước tương

Nếu muốn thưởng thức trọn vẹn mùi vị thơm ngon của cá thì đừng nên bỏ qua món cá hấp diêu hồng nước tương này. Khi được hấp cùng nước tương nó sẽ có vị rất đậm đà của gia vị, thịt cá ăn rất ngọt và dai. Món ăn này rất thích hợp ăn trong những ngày trời nóng, ăn cùng với cơm thì ngon tuyệt vời.

Nguyên liệu:

- 1 con cá diêu hồng.

- 100ml nước dùng gà.

- 1 củ gừng.

- 2 trái ớt đỏ.

- 5 tép tỏi.

- 2 muỗng canh dầu ăn.

- 2 muỗng canh nước tương.

- 1 muỗng canh dầu hào.

- 1 muỗng cà phê đường trắng.

- 1 muỗng cà phê hạt nêm.

- 1/2 muỗng cà phê muối.

Cách làm:

Cá điêu hồng sơ chế sạch và ngâm cùng nước muối loãng. Có thể khứa những dọc dài lên thân cá để được ngấm gia vị, cho muối và hạt nêm thoa lên cá và ướp 20 phút. Cho dầu ăn vào chảo, dầu nóng cho tỏi, gừng cắt lát vào phi hơi vàng. Sau đó cho cá vào đĩa sâu lòng, đổ chén nước hầm gà lên mình cá, tiếp đến cho chén dầu phi tỏi, gừng lên cá cùng hạt tiêu, mang hấp cách thủy. Hấp 30 phút là cá chín. Khi cá chín, cho ớt và hành lá cắt sợi, rau mùi vào trang trí. 

Gà hấp muối sả

Thay vì ăn món gà luộc quen thuộc thì bạn đổi món sang kiểu gà hấp muối sả này nhé, gà hấp muối giữ được vị ngọt trọn vẹn của thịt gà, có người còn gọi là gà hấp muối hột nữa.

Nguyên liệu:

- 1 con gà mái (khoảng 1,3kg).

- 600g muối hột.

- 200g sả.

- 50g hành tím.

- 30g tỏi.

- 10 lá chanh.

- 1 muỗng canh hạt nêm.

Cách làm:

Gà sơ chế sạch và để ráo nước. Sau đó đem ướp với hạt nêm. Hành tím và tỏi bóc vỏ để nguyên tép, lá chanh thái sợi, sả cắt phần non màu trắng để nhét vào bụng gà, còn phần già màu xanh để riêng. Cho tất cả hành tím, tỏi, lá chanh vào bụng gà cùng với chân và bộ lòng, để sả lên trên cùng bắc lên bếp một nồi lớn, đổ muối hột vào rang qua cho nóng, xếp phần sả xanh già lên trên, đặt gà vào rồi đậy kín nắp. 

Hấp khoảng từ 1 tiếng đến 1 tiếng 30 phút tùy vào trọng lượng gà mà bạn mua. Làm muối chấm: cho muối hột, đường, muối, ớt vào giã đều tay. Cắt thêm vào lá chanh, trộn đều rồi múc ra chén thưởng thức cùng với gà luộc.

Chả gà hấp

Món chả gà hấp chỉ với  2 nguyên liệu đó là gà và rau củ cộng thêm bàn tay khéo léo của bạn sẽ có ngay một món ăn hấp dẫn và giàu dinh dưỡng. Chả gà hấp là một món ăn khá lạ miệng nhưng hương vị ngọt mềm, mùi thơm cuốn hút, màu sắc cũng đẹp mắt nữa nên chắc chắn bạn không bỏ qua được trong thực đơn của gia đình mình đâu.

Nguyên liệu:

- 300g thịt gà.

- 50g mỡ heo.

- 3 quả trứng gà.

- 100g miến.

- 1 củ cà rốt.

- 1 củ hành tây.

- 2 củ hành tím.

- 1 tép tỏi.

- 15g nấm mèo.

- 1 muỗng canh hạt nêm.

- 1/2 muỗng cà phê đường trắng.

- 1/2 muỗng cà phê tiêu.

Cách làm:

Thịt gà sơ chế sạch, lọc bỏ xương, xay nhỏ. Mỡ heo cắt nhỏ luộc sơ. Miến ngâm nước hơi mềm cắt nhỏ. Nấm mèo ngâm nước cho nở cắt nhỏ. Hành tây, cà rốt cắt hạt lựu. Hành củ tím, tỏi băm nhỏ. Cho tất cả nguyên liệu đã sơ chế ở bước vào tô, rồi nêm nếm gia vị với hạt nêm, đường và tiêu. Dùng 2 trứng, 1 lòng trắng trứng đánh tan rồi đổ vào tô hỗn hợp trộn đều, rắc tiêu. Thoa dầu ở khuôn rồi cho chả vào hấp. Hấp 20 phút kể từ lúc nước sôi là chín. Cho tô chả gà này vào lò nướng, nướng ít phút cho chả vàng mặt, khô ráo, thơm và đẹp.

Hãy thử làm những món hấp thanh đạm và thơm ngon cho gia đình cùng thưởng thức trong thực đơn bữa ăn hằng ngày.

Nguồn: Gia đình Việt Nam