Dòng sự kiện:

Những ngày đầu đến trường mầm non, cha mẹ cần làm gì để con sớm thích nghi?

08:50 08/09/2017
Buổi đầu đến trường mầm non là một bước ngoặt quan trọng ảnh hưởng khá lớn đến tâm lý đối với mỗi bé. Vì vậy cha mẹ nên chuẩn bị thật tốt cho em bé trước mỗi thay đổi là vô cùng cần thiết.

Việc tìm trường và đưa ra quyết định của bố mẹ cần kĩ lưỡng ngay từ đầu, tránh việc thăm dò, học thử. Vì đối với một em bé, cảm giác an toàn và môi trường ổn định là điều kiện quan trọng nhất quyết định sự phát triển toàn diện. Việc thay đổi nhiều lần môi trường sẽ tạo cho em bé sự xáo trộn, hoang mang bất an.

Những ngày đầu cùng con đến trường

Em bé cần có một khoảng thời gian nhất định để thích nghi và có cảm giác an toàn. Vì vậy việc bố mẹ để em bé lại và “trốn” đi ngay sẽ khiến em bé sợ hãi, mất cảm giác an toàn, tạo thành một cú sốc tâm lý, ám ảnh về việc đến những địa điểm mới sau này. Nên khi đã quyết định cho em bé đi học, bố hoặc mẹ hoặc ông bà hãy sắp xếp để một tuần có thể dành thời gian cho con bất cứ khi nào con cần.

Một số cha mẹ ở lại trong lớp với con (Ảnh minh họa)

Ở lại trong lớp với con

Thời gian người thân ở lại lớp với em bé sẽ phụ thuộc vào cá tính của em bé. Có những em bé sẽ dễ dàng đón nhận những điều mới, nhưng lại có những em bé phải thăm dò lâu hơn. Khi bố mẹ, ông bà ở lại lớp với con cần lưu ý những điều sau để cho em bé có cơ hội nhanh chóng hòa nhập với lớp học và không làm ảnh hưởng đến hoạt động của lớp học:

- Ngồi yên lặng trên ghế, không di chuyển đi lại trong lớp học, có thể để em bé ngồi yên trong lòng mình bao nhiêu lâu tùy thích nhưng tuyệt đối không được cùng em bé tham gia vào hoạt động của lớp, kể cả khi em bé kéo tay, đòi bố mẹ cùng em chơi. Hãy trở thành một bức tượng nhàm chán để em bé bị thu hút vào đồ chơi, các bạn. Cô giáo sẽ từ từ tương tác và thu hút em bé làm quen với lớp học.

Phụ huynh sẽ nhìn thấy cô giáo tương tác với em bé từ từ, tôn trọng thái độ của em để không khiến em bé sợ hãi.

- Bố mẹ không giao tiếp tương tác với bất kỳ bé nào trong lớp, tránh tuyệt đối việc giao tiếp bằng mắt với các em bé, không thể hiện bất cứ cảm xúc gì làm em bé mất tập trung vào những việc cần diễn ra trong lớp học

- Khi em bé đã sẵn sàng tương tác với cô giáo và các bạn, bố mẹ có thể rút lui. - Những ngày đầu đi học, người thân cần sắp xếp thời gian đón em bé sớm hơn thường lệ.

Kiễn nhẫn chờ đợi, đặt niềm tin vào con và các cô giáo (Ảnh minh họa)

Kiễn nhẫn chờ đợi, đặt niềm tin vào con và các cô giáo

Các cô giáo sẽ không thúc ép mà để em bé dần dần hòa đồng với các bạn theo tiến trình phù hợp của bản thân. Do đó sẽ có các em bé thích nghi nhanh và những em bé cần nhiều thời gian hơn, người thân của các em bé phải tỏ ra tin tưởng vào khả năng thích nghi của con, tin tưởng vào các cô để trẻ thấy được cảm xúc tích cực đó và làm theo. Việc sốt ruột, lo lắng khi thấy con khóc, sợ con không thể hòa nhập được sẽ khiến em bé nhìn thấy và càng khó thích nghi. Vì một em bé tập đi rất nhạy cảm với hành động và cảm xúc của người khác.

Nguồn: Gia đình Việt Nam