Dòng sự kiện:

Những ngày nắng nóng, trẻ cứ chảy mồ hôi là nên đi tắm?

Theo Khám phá
13:06 27/05/2018
Ngày hè nóng bức, nhiều mẹ cứ thấy con đổ mồ hôi là giục đi tắm cho mát. Tuy nhiên, việc làm này có tốt cho sức khỏe của bé?

1. Nắng nóng, trẻ cứ chảy mồ hôi là tắm?

Mùa hè trời nắng nóng, bé đổ mồ hôi nhiều khiến nhiều mẹ nghĩ rằng nên tắm cho con càng nhiều càng sạch. Tuy nhiên, quan điểm này hoàn toàn là không đúng khoa học. Việc tắm cho bé quá nhiều cũng như tắm vào thời điểm không thích hợp có thể gây tổn hại đến sức khỏe của bé.

Mẹ không nên tắm bé quá nhiều. (Ảnh minh họa)

Nếu bé tắm quá 2 lần/ ngày cùng với việc chà xát da mạnh mẽ sẽ tăng nguy cơ nhiễm các bệnh về da. Vì trong quá trình tắm, lớp bảo vệ tự nhiên của da đã bị mất đi khiến da bị bào mòn, sần sùi, thô ráp. Làn da bị bào mỏng sẽ dễ tổn thương do nước tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển dễ gây các bệnh ngoài da như mụn nhọt, chàm, rôm sảy... 

2. Số lần tắm thích hợp cho trẻ trong ngày, tuần là bao nhiêu?

Tất cả mọi ông bố, bà mẹ đều muốn con cái được vệ sinh sạch sẽ, nhưng theo các chuyên gia, việc tắm cho bé hàng ngày là không thực sự cần thiết. Trong thực tế, tắm quá thường xuyên có thể làm làn da nhạy cảm của bé bị khô và dễ bị các bệnh ngoài da như eczema. Trong các kiểu tắm thì tắm bồn là tốt nhất cho da bé.

Trẻ sơ sinh có làn da nhạy cảm và bé không hoạt động nhiều nên sẽ không bị bẩn. Miễn là tã của bé được thay thường xuyên và phần mông được vệ sinh sạch sẽ thì tắm toàn thân hàng ngày là không cần thiết. Nếu bé không thực sự bẩn hoặc có mùi hôi thì mẹ chỉ cần lấy khăn sạch nhúng nước ấm lau cánh tay và các nếp gấp da của bé là đủ. Trong trường hợp ngày hè nóng bức có thể tắm 2-3 lần/ tuần nhưng vẫn bằng nước ấm. 

Với bé lớn, trẻ hoạt động nhiều hơn thì việc tắm rửa thường xuyên sẽ cần thiết. Việc chơi đùa có thể khiến bé ra nhiều mồ hôi. Bố mẹ có thể tắm cho bé 1 lần/ ngày vào những ngày hè.

Nếu bố mẹ lo lắng số lần tắm như vậy là quá ít thì theo các chuyên gia đó là số lần tắm phù hợp cho con. Và một chút bụi bẩn không phải lúc nào cũng là xấu với bé. Nó có thể giúp cho hệ miễn dịch đang phát triển của bé thích nghi tốt hơn.

Tiến sĩ Michael Welch của tạp chí American Academy of Pediatrics to Parenting cho biết: “Việc tiếp xúc với một chút bụi bẩn có thể giúp bảo vệ trẻ em. Bởi vì hệ thống miễn dịch của bé vẫn còn phát triển, tiếp xúc với một số loại vi khuẩn có thể giúp bé thích nghi với môi trường tốt hơn”.

Đối với thanh thiếu niên, Học viện Da liễu Hoa Kỳ đề nghị cũng nên tắm hàng ngày để đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. Khi các em hoạt động mạnh, đổ mồ hôi hoặc sau khi bơi lội cũng cần tắm sạch.

Như vậy không phải tắm rửa hàng ngày, nhiều lần trong ngày là tốt với bé. Tùy theo độ tuổi và hoạt động trong ngày của con, bố mẹ sẽ quyết định số lần tắm phù hợp để đảm bảo làn da bé luôn sạch sẽ và mịn màng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam