Dòng sự kiện:

Những nghệ sĩ cả đời “chiến đấu”, đưa con bị khiếm khuyết hòa nhập xã hội

04:21 18/05/2019
Nghệ sĩ Nguyệt Thu, Hạnh Thúy, Quốc Tuấn, Minh Cúc… không may mắn khi con bị mắc một số bệnh bẩm sinh, họ đã dành cả tuổi xuân, sự nghiệp để đưa con hòa nhập xã hội.

Nghệ sĩ Việt có con bị khiếm khuyết bẩm sinh

Sinh ra con trên đời, ai cũng muốn con mình được là một đứa trẻ bình thường về cả thể chất lẫn tâm lý nhưng nghệ sĩ Nguyệt Thu, Hạnh Thúy, Quốc Tuấn... từng không may mắn khi con mắc chứng tự kỷ, bệnh tâm lý hoặc một căn bệnh bẩm sinh nào đó.

Họ đã phải trải qua quãng thời gian không hề dễ dàng để cùng con "chiến đấu”để hòa nhập cộng đồng, tự tin hơn với cuộc sống.

Nghệ sĩ Nguyệt Thu, dùng âm nhạc chữa tự kỷ cho con

Khi sự nghiệp đang trên đỉnh cao, nghệ sĩ viola Nguyệt Thu kết hôn với một người chồng hơn chị 8 tuổi, là Việt kiều làm việc ở Hà Lan. Nhưng sau đó, do cách biệt văn hóa, chị ly hôn ngay sau khi con đầu lòng ra đời được một năm.

Empty

Một mình Nguyệt Thu vừa làm việc vừa nuôi con khôn lớn. Và chị vô cùng tuyệt vọng, khủng hoảng khi phát hiện con bị tự kỷ. Thế nhưng bằng tình thương lớn lao của người mẹ, Nguyệt Thu đã bắt đầu lắng nghe con, đồng hành cùng con và tìm hiểu về hội chứng này.

Trải qua nhiều trường học chuyên nghiệp về tự kỷ nhưng tình hình của con không giảm bớt đi khiến Nguyệt Thu rất buồn. Cho đến khi phát hiện con luôn lắng nghe khi Nguyệt Thu chơi nhạc, chị đã dùng âm nhạc để chữa tự kỷ cho con.

Chính âm nhạc đã giúp con của nghệ sĩ Nguyệt Thu giảm bệnh, cởi mở hơn và biết nghe lời mẹ. Đến hiện tại, con của chị không biết viết nhưng có thể nói được 4 thứ tiếng: Anh, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Việt Nam. Cậu bé có thể lên mạng vào Google để tìm hiểu một điều gì đó cậu cần.

Điều quan trọng nhất, theo chị Thu, cậu bé đã trở về bình thường là một con người biết yêu thương, vâng lời người lớn và sống được cùng thế giới, không quá tách biệt hay trở nên sợ hãi khi gặp mọi người.

Nghệ sĩ Minh Cúc – 9 năm làm mẹ “bỉm sữa” cho con bị bại não

Minh Cúc sinh năm 1983 là diễn viên thuộc đoàn Kịch I, Nhà hát Tuổi Trẻ. Vui vẻ trên sân khấu nhưng ít ai biết rằng, sau hậu trường Minh Cúc lại là 1 có đường tình duyên lận đận, một người mẹ đầy kiên nhẫn.

Minh Cúc kết hôn được 1 năm thì chị mang thai. Nhưng không may, “Khi con được 6 tháng tuổi, kết quả chụp cộng hưởng từ cho thấy 1 bên não của con bị teo. Bác sĩ kết luận con bị bại não do bị ngạt ối" - Minh Cúc ngậm ngùi.

Minh Cúc làm nhiều công việc để nuôi con gái

Ngay sau đó, gia đình rạn nứt, cô li hôn ôm con về nhà mẹ đẻ. Quyết định một mình nuôi con, Minh Cúc không chỉ phải đối diện với những khó khăn về kinh tế mà còn phải đương đầu với rất nhiều lời khuyên can, nghi hoặc.

Minh Cúc bảo, tuy bị bệnh, lại không thể ngồi hay đi lại được nhưng con gái chị hiểu những gì đang diễn ra xung quanh mình. 

Theo Trí thức trẻ, để nuôi con, Minh Cúc không ngại "xin" vai quần chúng, cũng chẳng ngại theo đoàn phim đi xa để make up cho diễn viên. Có những đêm, sau 1 ngày làm việc mệt nhoài, khi đã dỗ con gái ngủ say, Minh Cúc vẫn tiếp tục cặm cụi làm đồ da theo đơn đặt hàng của khách. Với chị, cuộc sống dường như chỉ xoay quanh 2 việc: Chăm con và kiếm tiền.

Hỏi Minh Cúc rằng suốt 9 năm vừa qua, điều gì khiến chị chạnh lòng nhất, nữ diễn viên trầm ngâm. "Điều tôi khao khát nhất trong suốt 9 năm nuôi con, là được nghe con gọi 1 tiếng "Mẹ ơi". Nhưng khao khát ngỡ như bình dị ấy, cay đắng thay, tôi biết rằng tôi sẽ chẳng bao giờ có được.

NSƯT Hạnh Thuý, “chiến đấu” để con có thể nghe được

NSƯT Hạnh Thúy cũng là nghệ sĩ Việt có con mắc phải bệnh tật. Được biết, con gái đầu của Hạnh Thúy là Phan Thúy Anh bị điếc bẩm sinh do di chứng của bệnh Rubella mà chị mắc phải khi mang thai.

Nghệ sĩ cũng chia sẻ thêm, con đường “chiến đấu” để tìm tiếng nói cho con hết sức vất vả. Cách đây hơn 10 năm, Hạnh Thúy đã tìm mọi cách để có được số tiền 150 triệu đồng mua máy trợ thính cho con. Thời điểm đó, số tiền này gần như cả một gia tài.

Empty

Nghệ sĩ Việt Hạnh Thúy cũng gạt bỏ đi lời khuyên của mọi người xung quanh và quyết định không cho con vào trường chuyên biệt mà cho con vào trường học bình thường như bao đứa trẻ khác.

Và con của nghệ sĩ đã được học suốt những năm học sinh như bao đứa trẻ bình thường khác với sự yêu thương của thầy cô, bạn bè. Đến thời điểm hiện tại, con gái của Hạnh Thúy là Phan Thúy Anh đang là học sinh cấp ba.

Nghệ sĩ Quốc Tuấn, 17 năm chữa bệnh, cho con hòa nhập cuộc sống

Hành trình 17 năm chữa bệnh cho con trai của đạo diễn Quốc Tuấn cũng khiến nhiều người xúc động, nghẹn ngào. Con trai nghệ sĩ Quốc Tuấn là Nguyễn Anh Tuấn (bé Bôm) bị hội chứng đột biến gen. Bệnh này những đứa trẻ mắt hay bị lồi, tay bị dính, phần xương mặt biến dạng. Được biết, con trai nghệ sĩ đã phải trải qua 10 lần phẫu thuật vô cùng đau đớn và tốn kém tiền bạc.

Empty

Để có đủ chi phí chữa bệnh hiểm nghèo cho con trai, anh đã không ngại khó khăn khi làm nhiều công việc khác nhau. Dù có cực nhọc đến mấy thì Quốc Tuấn vẫn hi vọng có thật nhiều tiền giúp con chữa khỏi bệnh.

Mặc dù khuôn mặt của con trai bị biến dạng nhưng Quốc Tuấn không giấu trong nhà mà đưa con đến trường đi học. Nghệ sĩ Việt Quốc Tuấn muốn con tiếp xúc với mọi người để học kỹ năng sống.

Sau nhiều nỗ lực, năm 2017, bé Bôm đã nhận được học bổng của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Nguồn: Gia đình Việt Nam