Dòng sự kiện:

Những người không nên ăn hạt hướng dương

00:51 27/12/2016
Nếu ăn hạt hướng dương không đúng cách thì có thể gây ra những tác hại khôn lường.

Trong hạt hướng dương chứa nhiều chất xơ, sắt, magne, vitamin E, những chất chống oxy hoá… vì vậy, sử dụng hạt hợp lý trong khẩu phần ăn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Tuy nhiên, cái gì cũng có mặt trái của nó.

Tác hại của hướng dương và những người không nên ăn hướng dương

Người mắc bệnh về răng, miệng và họng không nên ăn hướng dương

Với loại vỏ cứng, cắn hạt hướng dương còn có thể gây phá huỷ men, tạo thành cao răng, làm cho bộ nhai yếu và dễ mắc các bệnh viêm nhiễm nha chu.

Những người có cơ địa bị dị ứng cần tránh xa hướng dương

"Các loại hướng dương ướp gia vị khi ăn vào gây hiện tượng chướng bụng, đầy hơi, lây sẽ gây ra các bệnh liên quan đến đường tiêu hoá", bác sĩ Nga bệnh viện Y học cổ truyền Hà Nội cho biết. Trong hạt hướng dương cũng như các loại hạt khác như: hạt điều, hạt dưa, hạt bí.. đều chứa chất gây dị ứng da. Bởi vậy khi ăn, những người có cơ địa bị dị ứng thì nên tránh xa những loại hạt như hướng dương.

Người đang giảm cân không nên ăn hướng dương

Với hàm lượng chất béo lớn, hạt hướng dương cung cấp lượng calo đáng kể. Cụ thể, 100 gr hướng dương chứa 520 kilo calo, tương đương với vài miếng thịt lợn nướng, hay một chiếc bánh mì hoặc thanh sô cô la. Vì vậy loại hạt này đặc biệt ảnh hưởng đến những người muốn giảm cân và đang áp dụng chế độ ăn kiêng giảm béo.

Người bị dư thừa natri cấm kỵ ăn hạt hướng dương

Một số loại hạt hướng dương được ướp muối khi chế biến. Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ USDA cho biết 28g hạt hướng dương có muối cung cấp 174 mg natri. Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo rằng những người ăn ít hơn 1.500 mg natri mỗi ngày có thể ngăn ngừa huyết áp cao và bệnh tim mạch.

Khoảng 28g hạt hướng dương có muối cung cấp 12% mức natri giới hạn. Tuy nhiên, nếu ăn một phần khoảng 140g, bạn sẽ nhận được gần 60% mức natri giới hạn hàng ngày trong một bữa ăn nhẹ, có nghĩa là bạn có khả năng sẽ tiêu thụ vượt mức natri giới hạn vào cuối ngày.

Giáo viên hoặc ca sĩ không nên ăn nhiều hạt hướng dương

Theo tờ ladyeve.ru, người ăn nhiều hạt hướng dương sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các dây thanh âm, cổ họng bám bụi dẫn đến làm khản giọng, mất tiếng, gây khó khăn trong giao tiếp. Loại hạt này còn gây ra các hiện tượng ợ nóng, tăng cường nguy cơ viêm ruột và rất có hại cho hệ thần kinh.

Cách loại bỏ độc tố khi ăn hướng dương

Các loại hạt, trong đó có hạt hướng dương thường bị ngâm tẩm rất nhiều hóa chất để tạo màu và bảo quản. Đặc biệt hướng dương hiện nay còn có rất nhiều mùi vị và màu sắc khác nhau.

Ngoài ra, hạt hướng dương, hạt dưa là loại hạt có nhiều tinh dầu nên dễ nhiễm nấm aspergilus làm xuất hiện các chất gây ung thư như aflatoxin, ozchatoxin... Loại nấm này hay phát triển trên ngũ cốc, đặc biệt khi để quá lâu hoặc không được bảo quản đúng cách.

Lựa chọn hướng dương an toàn

Các chuyên gia khuyên, cách loại bỏ độc tố hạt dưa, hạt hướng dương tốt nhất là lựa chọn hạt an toàn. Để đảm bảo an toàn, người tiêu dùng nên lựa chọn các loại thực phẩm có bao bì, nhãn mác rõ ràng, có ghi rõ ngày sản xuất, hạn sử dụng và đặc biệt cần chú ý thực phẩm đó có thông tin về phụ gia thực phẩm. Không lựa chọn các loại thực phẩm có màu sắc khác lạ, quá sặc sỡ.

Nên mua hạt hướng dương sống về rang

Với hạt hướng dương, người sử dụng nên mua sống về tự rang lấy, dùng đến đâu rang đến đấy. Để loại bỏ độc tố từ hạt, khi mua hạt hướng dương sống thì nên làm sạch trước khi rang bằng cách rửa thật sạch hạt hướng dương sau đó phơi khô ngay sau khi rửa. Như vậy vừa loại bỏ được cát bụi khi mới thu hoạch vừa loại bỏ được các chất bảo quản ngay cả khi hướng dương đang còn sống. Sau khi đã rang xong, phải cho hạt vào những chiếc lọ và đậy kín nắp để đảm bảo độ giòn của chúng trong một thời gian dài.

Cách ăn hạt hướng dương để không bị khàn giọng

Khi ăn hạt hướng dương không nên ăn quá nhiều. Thêm vào đó, cần lưu ý hạn chế uống nước lạnh, bia rượu, hút thuốc lá, nói quá nhiều… khi ăn, vì càng làm kích ứng họng dẫn tới hiện tượng mất tiếng, khàn giọng.

Lưu ý khi cho trẻ em ăn hạt hướng dương

Khi cho trẻ ăn hạt hướng dương, không để vừa ăn vừa giỡn vì dễ gây nguy cơ nuốt sặc vào đường hô hấp. Không cho trẻ cắn quá nhiều những hạt vỏ cứng như hạt hướng dương, hạt dưa… vì có thể làm hư, mẻ răng.

Tiểu Vũ (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG