Dòng sự kiện:

Những nguy hiểm khi trẻ ăn quá no mà mẹ chưa biết

Đừng nghĩ cho con ăn nhiều sẽ tốt, vì có nhiều trường hợp khi trẻ ăn quá no gây ra những nguy hiểm khó lường. Mẹ nên chú ý để đảm bảo an toàn sức khỏe cho con yêu nhé.

Ảnh: Internet

Rất nhiều cha mẹ cho rằng, cho trẻ ăn nhiều sẽ giúp trẻ mau lớn, phát triển đều đặn và có thể ngăn chặn tình trạng bị suy dinh dưỡng. Tuy nhiên, bạn chưa biết sẽ có những nguy hiểm khi trẻ ăn quá no. Việc ép trẻ ăn quá no sẽ gây ra nhiều rắc rối đến không tưởng. Vậy các mối nguy hại đó là gì? Chúng ta hãy tìm hiểu ngay sau đây để có cách chăm sóc trẻ tốt hơn nhé.

Trẻ ăn quá no dễ bị béo phì, tiểu đường

Bạn lo lắng vì bé có thể bị còi xương, chậm lớn nên lúc nào cũng ép bé ăn nhiều. Tuy nhiên, nếu như cha mẹ không có cách chăm con hợp lý thì sẽ có nguy cơ trẻ nhỏ bị thừa cân, béo phì và mắc bệnh tiểu đường.

Khi trẻ bị ép ăn nhiều sẽ có xu hướng bị hội chứng rối loạn ăn uống, trẻ ăn nhiều hơn mức bình thường. Có thể trẻ chỉ muốn ăn các loại thịt, tôm cá và đồ ăn ngọt... Tình trạng này kéo dài thì cân nặng của trẻ sẽ mất kiểm soát gây bệnh béo phì và tiểu đường.

Ăn quá no có thể nguy hiểm đến tính mạng

Ảnh: Internet

Thực tế cho thấy, có khá nhiều trường hợp em bé bị tử vong vì đã ăn quá no. Bởi thức ăn trong bụng quá nhiều gây trướng bụng, làm tắc nghẽn khí quản nên khó thở và dẫn đến tử vong.
Trẻ bị đau dạ dày khi ăn quá no

Một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị đau dạ dày đó là ăn no và bị ép ăn nhiều. Khi bị ép ăn, trẻ sẽ có cảm giác buồn nôn, ợ hơi, ợ chua, khiến dịch dạ dày bị trào ngược lên thực quản lâu dần gây viêm loét dạ dày. Biểu hiện của bệnh này đó là trẻ có những cơn đau bụng âm ỉ, đi ngoài ra máu, mệt mỏi,...

Ăn quá no ảnh hưởng đến trí não của trẻ

Ảnh: Internet

Theo nhiều minh chứng cho thấy, trẻ ăn quá no sẽ có hại đến thể chất và tâm lý của trẻ sau này. Ăn no, lượng máu chuyển đến đường ruột nhiều hơn, do vậy lượng máu cung cấp đến não giảm sút và khiến não bị mệt mỏi, kém trí nhớ hơn.

Bởi những tác hại của việc ăn no này, các mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống của trẻ để đảm bảo an toàn cũng như sự phát triển tốt nhất.

Cho trẻ ăn đầy đủ và đúng cách

Ảnh: Internet

Nếu đã biết cho trẻ ăn nhiều có hại thì các mẹ hãy cho con ăn đúng cách nhé.

Trước tiên, trẻ nhỏ thường hay hiếu động, kén ăn. Tuy nhiên, đừng cố gắng ép trẻ ăn quá nhiều mà hãy để trẻ tự ăn trong lượng vừa đủ. Cần đảm bảo dưỡng chất từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau. Tốt hơn hết, hãy chia nhỏ bữa ăn ra, làm như vậy sẽ giúp trẻ thu nạp dinh dưỡng kịp thời cho hoạt động cơ thể.

Nếu như các mẹ lỡ cho trẻ ăn quá no thì đừng ép trẻ đi ngủ ngay nhé. Bởi như đã nói trên, đi ngủ khiến bụng bị trướng và nguy cơ tử vong cao.

Cùng với đó, các mẹ cũng đừng để trẻ tham gia các hoạt động mạnh ngay sau khi ăn vì như vậy sẽ khiến bị tức bụng và gây nôn ói.

Nguồn: Gia đình Việt Nam