Dòng sự kiện:

Những nguyên nhân đau nửa đầu bạn ít ngờ tới

Theo Phununews
10:06 06/06/2017
Những nguyên nhân đau nửa đầu bạn không ngờ tới kiến ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc, vì thế cần phải tìm hiễu rõ để khắc phục bệnh hiệu quả.

Nguyên nhân đau nửa đầu gây ra nhiều cảm giác khó chịu, làm người bệnh mất tập trung trong công việc, đặc biệt là các chị em phụ nữ hay mắc phải loại bệnh này.

Bệnh đặc biệt trầm trọng đối với những phụ nữ ở độ tuổi 20 đến 40. Cơn đau có thể lan toả cả đầu hay chỉ khu trú ở một vài vị trí.

Ảnh minh họa;internet

Đau nữa đầu tuy không phải là bệnh nghiêm trọng nhưng nó gây ra nhiều ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tinh thần và công việc. Bệnh thường có tỉ lệ tái phát cao, vì thế cần tìm hiểu kĩ nguyên nhân gây ra bệnh.

Nguyên nhân gây đau nửa đầu không đơn giản, căn bệnh này bị ảnh hưởng bỏi rất nhiều yếu tố. Chính vì thể, trong chẩn đoán nguyên nhân bệnh lý, cũng có rất nhiều giả thuyết được đưa ra.

Đau nửa đầu có nhiều dạng. Có thể bị đau nhiều ở một bên hoặc cả hai bên đầu, ở vùng thái dương. Đau, nhức dữ dội kéo dài có khi vài ba tiếng, có khi cơn đau kéo dài vài ba ngày. Cơn đau đầu có khi giật giật giống như nhịp đập của mạch máu.Tùy từng cơ địa mà mức độ cũng như thời gian đau của mỗi người khác nhau.

Nhưng bệnh đau nửa đầu có các triệu chứng điển hình như sau: đau mạnh ở một hay cả hai bên đầu, cứng cơ cổ, nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng, buồn nôn và nôn, mệt mỏi và dễ cáu kỉnh, tăng số lần đi tiểu và tiêu chảy.

Có những giả thuyết về cơ chế bệnh như thuyết về thần kinh, mạch máu, nội tiết… Nhưng nguyên nhân đáng lưu ý nhất là do đặc tính về sinh lý và giải phẫu của não (gồm hai bán cầu và hệ thống cung cấp máu cho não).

Hệ thống này có những nhánh cấp máu nhất định. Do đó, khi có yếu tố thuận lợi (stress, dinh dưỡng kém) thì chỉ gây đau một bên đầu mà bên kia không đau hoặc đau rất nhẹ.

Nguyên nhân đau nửa đầu

Trầm cảm

Căn bệnh liên quan đến hệ thần kinh, nếu như để lâu ngày đó sẽ là nguyên nhân đau nửa đầu.

Ảnh minh họa;internet

Những bệnh nhân có kèm thêm chứng mất ngủ, ăn uống không điều độ; đến kỳ kinh nguyệt... càng dễ thấy sự thay đổi tính tình.

Thay đổi nội tiết tố nữ

Việc thay đổi nội tiết tố phái nữ cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây đau nửa đầu. Rất nhiều người bị đau nửa đầu khi đến tuổi dậy thì, hay kỳ kinh nguyệt, mãn kinh…

Ngủ quá nhiều

Ảnh minh họa;internet

Việc ngủ quá nhiều hay là những lúc ngủ nướng cũng đem lại tác hại cho việc đau nửa đầu. Ngủ nhiều hơn bình thường sẽ làm đảo lộn nhịp sinh học hàng ngày của bạn, khiến bạn không kịp thích ứng, thay đổi quá đột ngột sẽ dẫn đến những cơn đau đầu.

Do vậy, lời khuyên cho những người thường bị đau nửa đầu đó là nên thức dậy và đi ngủ vào cùng một giờ hàng ngày, kể cả vào những ngày cuối tuần.

Sử dụng các thực phẩm đóng hộp

Ăn các thực phẩm đóng hộp, hay thịt đã qua chế biến có thể gây ra chứng đau nửa đầu vì nó có nitrat làm giãn nở các mạch máu. Thay vào đó, hãy chọn các thực phẩm tươi sống tốt hơn cho sức khỏe.

Thực phẩm

Một số triệu chứng đau nửa đầu xuất hiện do các loại thực phẩm bạn ăn uống hàng ngày mà không biết, và những loại nước uống có chất kích như bia, rượu…

Ngoài ra nếu như bạn bỏ ăn cá bữa trong ngày đặc biệt là bữa sáng, nồng độ máu có thể giảm xuống và đấy chính là nguyên nhân đau nửa đầu.

Nguồn: Gia đình Việt Nam