Dòng sự kiện:

Những nguyên tắc ăn uống ai cũng nên thực hiện để khỏe mạnh

16:00 05/11/2016
Bạn hãy đảm bảo sức khỏe lành mạnh bằng cách thực hiện những nguyên tắc ăn uống rất đơn dưới đây.

Sở hữu và duy trì mức cân nặng lành mạnh đòi hỏi nhiều nỗ lực, mồ hôi và nước mắt bởi chiến thắng cám dỗ của thức ăn không phải là việc dễ dàng. Vì vậy, hãy luôn nhắc nhở bản thân theo đuổi chế độ ăn uống phù hợp để đạt mục tiêu.   

1. Chọn thực phẩm địa phương  

Ăn thực phẩm được trồng hoặc nuôi mà không dùng đến thuốc trừ sâu độc hại, hormone tăng trưởng hay thuốc kháng sinh. Tránh sữa và thịt không phải hữu cơ. Tìm kiếm và lựa chọn các loại thực phẩm được nuôi trồng hữu cơ ngay tại địa phương sẽ giúp giảm chi phí, đảm bảo độ tươi ngon và khuyến khích nền nông nghiệp sạch.     

   Ăn rau đa dạng về màu sắc. Ảnh: ShutterStock     

2. Rau, rau và rau  

Nên ăn 5 đến 10 phần rau củ quả mỗi ngày. Không chỉ rau xanh, bạn hãy làm đa dạng bữa ăn bằng những thực phẩm có màu sắc khác như đỏ hay cam.   

Nếu được, hãy luôn đưa rau sống hoặc hoa quả tươi vào bữa ăn. Hoa quả ở đây có thể là một quả táo, cam cỡ trung bình hoặc 15 quả nho.  

3. Không quên protein  

Một hoặc 2 bữa trong ngày, bạn nên bổ sung protein thực vật từ các loại thực phẩm như đậu và hạt.   

Ăn cá nước lạnh (thường có lượng thủy ngân thấp) và một số loại thịt nạc hữu cơ. Mỗi tuần, một đến 2 lần, bạn có thể đổi món bằng thịt bò hoặc thịt lợn hữu cơ.  

Bạn có thể ăn trứng hữu cơ hàng ngày nếu lượng cholesterol của cơ thể ở mức tốt, hoặc giới hạn 2 quả trứng/tuần nếu có lượng cholesterol ở mức cao.  

Ăn sữa chua và nấm sữa kefir giúp cải thiện lợi khuẩn probiotic. Một số loại phô mai như Parmesan, Romano hay phô mai dê (có lượng protein cao, lactose thấp) nên được bổ sung trong chế độ ăn lành mạnh của bạn. Những loại phô mai, kem, bơ thông thường không tốt cho sức khỏe bởi chúng có lượng cholesterol quá cao và khiến các cơ quan dễ bị viêm.  

4. Đừng ghét bỏ chất béo  

Ăn chất béo có lợi có trong quả, dầu olive, các loại hạt và bơ, hoặc dùng dầu dừa để nấu ăn. Tuy nhiên, chất béo có lợi vẫn có lượng calorie khá cao, vì vậy, nếu bạn đang muốn giảm cân, hãy kiểm soát lượng chất béo này nạp vào cơ thể.     

   Bơ có chứa nhiều chất béo có lợi cho cơ thể. Ảnh: ShutterStock     

5. Giảm đường  

Hạn chế lượng đường tự nhiên, chất tạo ngọt, trong đó có mật ong. Tránh đường mía tinh chế và dần dần thực hiện các bước để loại bỏ hẳn đường khỏi thực đơn hàng ngày.  

6. Uống nước  

Hạn chế nước hoa quả vì chúng có lượng đường cao. Trà thảo dược là lựa chọn tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, nếu không bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, bạn có thể sử dụng các loại nước ngọt nhưng có lợi khuẩn probiotic như nấm sữa kefir, nấm thủy sâm kombucha. Đây là những thức uống có vị kén người dùng. Ngoài ra, nếu đang phải hạn chế caffeine, bạn không nên dùng kombucha vì đây là loại trà có caffeine.  

Theo Zing

Nguồn: Gia đình Việt Nam