Dòng sự kiện:

Những phản xạ đầu đời của trẻ sơ sinh cha mẹ nên biết

Theo TTXVN
19:20 11/04/2017
Thấy bé hay giật mình, nhiều bố mẹ cuống quýt: "Có phải con tôi yếu thần kinh? Chắc bé thiếu vitamin D". Thực tế, ở trẻ sơ sinh có nhiều phản xạ mà bạn cần biết để xác định con mình bệnh hay khỏe.

1. Giật mình

Đây là phản xạ thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh. Khi có âm thanh, tiếng động lớn bất ngờ hoặc chuyển động mạnh, bé giật mình, dang rộng tay chân, có thể khóc trong ít phút. Nếu không có phản xạ này, bé có thể bị rối loạn thần kinh vận động, một xương vai bị gãy hoặc tổn thương thần kinh nối đến cánh tay. Nếu sau 4-5 tháng tuổi, phản xạ này không mất đi, trẻ có thể bị khuyết tật thần kinh, bại não.

Để tránh bé giật mình khi ngủ, một số mẹ quấn con lại như thế này.

2. Trẻ có phản xạ lùng sục

Nếu chạm vào má hay góc miệng trẻ ở phía nào, con bạn sẽ lập tức quay đầu theo hướng ấy như đang tìm kiếm, miệng há rộng, cho dù bé đang đói hay đã no. Khi đang cho bé bú, nếu bạn chạm vào má bé, bé cũng sẽ ngưng bú và bắt đầu tìm kiếm. Phản xạ này diễn ra mạnh mẽ đến khi trẻ được 4 tháng hoặc một tuổi.

3. Phạn xạ bước

Bạn giữ nách, để chân bé chạm xuống bề mặt phẳng, bé sẽ bước luân phiên. Phản xạ này có từ lúc bé mới sinh đến 2 tháng tuổi. Nếu trẻ không có phản xạ hoặc thời gian phản xạ dài hơn 4 tháng, bé có thể gặp bệnh lý nào đó.

4. Mút và nuốt

Mút ngón tay cái và nuốt nước ối có thể xuất hiện lúc thai nhi được 12-13 tuần tuổi và hoàn chỉnh khi thai nhi khoảng 36 tuần. Bạn có thể kiểm tra phản xạ này ở bé bằng cách đặt ngón tay, vú, núm vú vào miệng của con. Phản xạ mút khi có bất kỳ vật gì bé có thể với lấy trong tầm tay thường kéo dài khoảng một năm hoặc lâu hơn, còn nuốt là phản xạ tự nhiên kéo dài cả đời. Đó là lý do giải thích vì sao bé rất thích mút ngón tay hoặc đưa cả nắm tay vào miệng để thưởng thức. Việc này rất mất vệ sinh và là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh, bạn nên giúp bé bỏ thói quen này.

Bé thích mút và nuốt tất cả những gì cho được vào miệng.

5. Phản xạ hàng rào

Khi đang nằm, đầu bé quay sang hướng nào thì chân, cánh tay bên hướng đó duỗi dài ra, cánh tay và chân còn lại sẽ cong gập vào giống như một hàng rào bảo vệ bé khỏi lăn ngã. Phản xạ biến mất khi bé được khoảng 5-7 tháng. Nếu đầu bé không trở về vị trí cũ khi hết kích ứng, bé có thể gặp các vấn đề về kỹ năng song phương như cân bằng, chạy. Bạn có thể quay đầu bé sang phải, trái khi bé đang nằm và theo dõi phản ứng để kiểm tra.

6. Phản xạ nắm

Khi con dưới 5-6 tháng tuổi, mỗi lúc bạn chạm vào lòng bàn tay bé, các ngón tay bé sẽ nắm lấy ngón tay bạn. Khi con dưới 9-12 tháng tuổi, nếu bạn chạm vào lòng bàn chân bé, các ngón chân sẽ co lại.

Nếu một trong những phản xạ trên không xuất hiện hoặc tồn tại trong thời gian quá dài, bạn nên đưa bé đến bác sĩ kiểm tra càng sớm càng tốt.

Nguồn: Gia đình Việt Nam