Dòng sự kiện:

Những phát hiện mở ra hi vọng giúp chữa khỏi ung thư trong năm 2016

03:30 19/12/2016
Đây là những nghiên cứu có tính đột phá của các nhà khoa học trên thế giới, nhưng vẫn cần thời gian để các nghiên cứu này thực sự phát huy hiệu quả trên thực tế.

Phát hiện "điểm yếu" của tế bào ung thư

Hồi tháng 3/2016, Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh đã công bố thông tin về phát hiện quan trọng của các nhà khoa học nước này. Theo đó, các nhà khoa học Anh đã phát hiện "điểm yếu" của tế bào ung thư.

Thông tin công bố cho thấy, các tế bào miễn dịch có thể được sắp xếp để tấn công "điểm yếu" này của tế bào ung thư. Các nhà khoa học phát hiện các tế bào miễn dịch hoàn toàn có sức mạnh kháng lại các tế bào ung thư, thậm chí chúng có thể tấn công lại các tế bào ác tính này nhờ khai thác "điểm yếu" của chúng.

"Điểm yếu" của tế bào ung thư nằm ở một chất protein tồn tại trên bề mặt khối u. Nếu protein này bị cô lập, các tế bào của hệ miễn dịch - tế bào T được dùng phá hủy tế bào ung thư nhanh chóng.

Phát hiện này được đánh giá là một bước tiến quan trọng trong công cuộc tìm ra thuốc chữa ung thư, dù mới chỉ là những nghiên cứu ban đầu, vẫn còn nhiều việc phải làm.

(Ảnh minh họa)

Phát hiện enzim giúp ức chế quá trình gây ung thư dạ dày

Hồi tháng 3/2016, các nhà khoa học Nhật Bản đã đăng tải công bố về phát hiện loại enzim giúp chống vi khuẩn Helicobacter pylori (Hp) - loại vi khuẩn có thể gây ung thư dạ dày. 

Theo các nhà khoa học ở Đại học Tokyo, protein CagA trong vi khuẩn Hp kết hợp với enzim SHP2 có thể gây ung thư. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có 1 loại enzim là SHP1 đồng hành cùng SHP2. Nhưng nếu CagA trong Hp tác động với SHP1 có thể làm trung hòa hoạt tính gây ung thư.

Cho nên, các nhà khoa học đã kết luận, SHP1 có tác động, giúp ức chế quá trình gây ung thư dạ dày.

Xét nghiệm máu có thể phát hiện ung thư vú

Hồi tháng 9/2016, các nhà khoa học tại Đại học Quốc gia Australia đã công bố việc quy trình xét nghiệm máu giúp phát hiện ung thư vú. Qua xét nghiệm này, các bác sĩ cho rằng, có thể phát hiện sớm được những dấu hiệu sinh học nằm trong máu được các khối u ác tính giải phóng vào bên trong máu.

Phương pháp này vẫn cần trải qua thử nghiệm, trước khi được đưa vào áp dụng. Nhưng kết quả của nó đã được đăng tải trên tạp chí Nature uy tín. Hiện nay để phát hiện ung thư vú, các bác sĩ thường cho bệnh nhân chụp quang tuyến vú, sau đó sinh thiết dịch bên trong khối u để xác định có tế bào ác tính hay không.

Tuy nhiên, điều này gây trở ngại, phức tạp và khó chịu cho bệnh nhân. Còn phương pháp xét nghiệm máu đơn giản và gọn nhẹ, nó chỉ như một xét nghiệm máu thông thường mà nhiều người vẫn làm.

Dùng hạt nano sắt giúp chữa ung thư

Tháng 9/2016, các nhà khoa học Đại học Stanford (Mỹ) đã công bố một kết quả nghiên cứu quan trọng đó là sự tác động của các hạt nano sắt có thể cho thuốc hóa trị "ẩn nấp" bên trong để chúng tiếp cận, đi thẳng vào khối u.

Hạt nano sắt vốn dĩ được dùng trong điều trị bệnh thiếu máu, thiếu sắt. Ý tưởng điều trị này được các bác sĩ lấy từ câu chuyện "con ngựa thành Troy" của Hy Lạp cổ đại.

Hạt nano sắt có thể điều khiển thực bào phản ứng lại nhằm tiêu diệt các tế bào ác tính. Điều này trước đây không thể thực hiện được chỉ bằng hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Loại thuốc giúp điều trị ung thư phổi hiệu quả hơn hóa trị

Hồi tháng 10/2016, các nhà khoa học ở Mỹ đã công bố nghiên cứu giúp điều trị cho bệnh nhân ung thư phổi tốt hơn so với hóa trị truyền thống. 

Theo đó, các nhà khoa học đã cho thử nghiệm thuốc có biệt dược là Keytruda. Qua kết quả thử nghiệm cho thấy, người bệnh sống lâu hơn, ít có dấu hiệu tái phát nặng với bệnh nhân hóa trị trong 10 tháng.

Hiện nay, loại thuốc này đã được Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ phê chuẩn chữa bệnh ung thư đầu, cổ ở giai đoạn muộn. Nhưng vẫn cần chờ phê duyệt để hỗ trợ chữa bệnh ung thư phổi.

Theo Emdep

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG