Dòng sự kiện:

Những sai lầm chăm sóc trẻ sốt phát ban cha mẹ thường mắc phải

14:08 11/10/2016
Sốt phát ban thường là do vi rút, vi khuẩn lành tính. Thông thường bệnh sẽ tự khỏi sau 5 đến 7 ngày nếu được chăm sóc, điều trị tốt.

Không ít các bậc cha mẹ có những quan niệm và việc làm sai lầm trong việc chăm sóc trẻ sốt phát ban. Điều này vô tình khiến tình trạng sốt phát ban ở trẻ kéo dài hơn, thậm chí có diễn biến phức tạp.

Trẻ sốt phát ban cần kiêng gió, kiêng nước

Nhiều người cho rằng khi trẻ bi sốt phát ban phải giữ bé trong phòng kín, trùm chăn kín mới mong khỏi bệnh. Đặc biệt không để trẻ ra ngoài, tránh gió từ mọi hướng, mọi phương diện. Tuy nhiên đây là quan niệm sai lầm bởi khi trẻ đang bị sốt, cơ thể mệt mỏi mà lại ở trong phòng kín sẽ khiến bé càng khó thở hơn, sốt càng cơ hơn. Vì vậy cách chăm sóc đúng cách là cho trẻ ở nơi thoáng mát, sạch sẽ.

Trẻ bị sốt phát ban không cần kiêng nước mà bố mẹ nên tắm rửa hàng ngày để bé nhanh khỏi bệnh và phòng ngừa viêm nhiễm da

Quan niệm sai thứ hai là trẻ sốt phát ban phải kiêng tắm rửa, kiêng nước vì sẽ làm tình trạng sốt và xuất hiện các nốt ban nhiều hơn. Tuy nhiên muốn trẻ nhanh khỏi sốt phát ban thì cha mẹ cần tắm rửa, vệ snh hàng ngày bằng nước ấm cho bé để giúp cơ thể bé thoát mồ hôi, giảm tình trạng ngứa ngáy, khó chịu và không gây viêm nhiễm da.

Cho trẻ sốt phát ban uống thuốc liên tuc để hạ sốt

Thuốc hạ sốt nếu lạm dụng sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và khả năng miễn dịch của trẻ sau này. Hãy nhớ rằng khi trẻ bị sốt nhưng sốt dưới 38 độ thì không nên dùng thuốc hạ sốt mà hãy dùng miếng dán hạ sốt kết hợp lau người cho bé bằng nước ấm, nhất là hai nách, vùng háng.

Nếu trẻ sốt cao trên 38 độ C thì hãy cho bé uống thuốc hạ sốt theo đúng liều lượng và sự chỉ dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không dùng liên tục mà khoảng cách phù hợp giữa hai lần là từ 4 đến 6 giờ. Trong quá trình dùng thuốc cần theo dõi diễn biến tình hình sức khoẻ của bé, tránh tình trạng sốt co giật.

Trẻ bị sốt phát ban cần được bổ sung đầy đủ dưỡng chất để tăng sức đề kháng, giúp bé nhanh khỏi bệnh

Trẻ bị sốt phát ban nên ăn ít để tránh nôn trớ

Nhiều bậc cha mẹ thấy con bị sốt và bị nôn trớ khi ăn nên quyết định cho con ăn ít hơn. Tuy nhiên cơ thể trẻ lúc này cần tăng cường dinh dưỡng để cải thiện miễn dịch, gia tăng sức đề kháng mới mau chóng đẩy lùi bệnh. Vì vậy việc ăn ít sẽ khiến trẻ mệt mỏi hơn và có thể dẫn đến suy dinh dưỡng. Thế nên khi trẻ sốt phát ban hãy chia nhỏ khẩu phần ăn và cho trẻ ăn nhiều lần hơn. Tăng cường các thức ăn lỏng, mềm, dễ tiêu hoá, để tránh nôn trớ. Đặc biệt không nên gượng ép bé ăn quá nhiều mà hãy để bé được ăn theo khả năng của mình.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam