Dòng sự kiện:

Những sai lầm cơ bản nhất khi giảm cân nhưng ai cũng cho là đúng

Có những bí quyết giảm cân mà trước giờ phần đông mọi người vẫn áp dụng, thế nhưng, hiệu quả mà chúng mang đến không hề như mong đợi

Ăn ít sẽ tăng cường trao đổi chất

Nghe có vẻ hợp lý nhưng đây là quan niệm vô cùng sai lầm trong giảm cân. Điều quan trọng là bạn phải luôn luôn bổ sung năng lượng, đặc biệt là vào buổi sáng nhằm phục vụ cơ thể hoạt động suốt cả ngày dài. Tuy nhiên, ăn nhiều ở đây không có nghĩa là thoải mái mà là phù hợp với chế độ giảm cân, chỉ là đừng kiêng khem quá mức.

Theo nghiên cứu, ăn vặt liên tục suốt cả ngày sẽ gây ra các thay đổi trong cơ thể và không đẩy nhanh tốc độ trao đổi chất. Ngoài ra, ăn uống kiêng khem dễ dẫn đến các cơn đói bất chợt, bù lại bạn phải ăn nhiều buổi mỗi ngày hoặc cố gắng nhịn. Những thói quen này đều không tốt cho sức khỏe lẫn việc giảm cân.


Ngoài ra, nếu bạn đột ngột giảm lượng calo trong một thời gian ngắn, quá trình trao đổi chất sẽ chậm lại dẫn đến việc đốt cháy ít calo hơn. Đây là lý do chứng minh, việc ăn no sẽ đốt cháy calo hiệu quả. Tuy nhiên, phải chọn lựa chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Cardio là bài tập tăng trao đổi chất tốt nhất

Cardio là một bài tập lí tưởng có khả năng tăng cường thể lực, cải thiện tim mạch và đốt cháy calo. Tuy nhiên, bộ môn này vẫn chưa mang đến hiệu quả cao nhất để tăng cường trao đổi chất. Các chuyên gia khuyên rằng, bạn nên tập các bài có nhịp độ vừa phải như thể dục nhịp điệu, yoga.

Tăng thời gian tập luyện đốt cháy nhiều calo hơn

Nếu tập luyện cường độ cao quá lâu, cơ thể sẽ đi vào trạng thái căng thẳng, mệt mỏi và rối loạn nội tiết tố.

Theo nghiên cứu, nếu dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý sau mỗi buổi tập, quá trình trao đổi chất sẽ diễn ra hiệu quả hơn. Các huấn luyện viên gợi ý bạn nên cân bằng giữa các bài luyện tập cường độ cao với các bài phục hồi có nhịp độ chậm, yoga.

Chế độ ăn ít chất béo giúp giảm cân

Nếu đang loại bỏ hoàn toàn các loại chất béo ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày vì mục đích giảm cân, bạn thực sự đã sai lầm. Theo nghiên cứu, khi thiếu chất béo, cơ thể sẽ bù đắp bằng cách sản sinh ra nhiều đường hoặc chất phụ gia khác, dẫn đến tăng cân.

Theo nghiên cứu vào năm 2008 của Đại học California, chất béo omega-3 có thể giúp bảo vệ não, tăng cường trao đổi chất, tăng lượng calo bị đốt cháy giúp giảm cân hữu hiệu. Loại axit béo này có nhiều trong thịt cá, các loại hạt, bơ, dừa...

Cách tăng trao đổi chất giúp giảm cân

Uống nhiều nước

Tất cả các chuyên gia dinh dưỡng đều đồng ý quan điểm uống nhiều nước là việc quan trọng làm tăng tỷ lệ trao đổi chất. Theo nghiên cứu, uống 500 ml nước làm tăng 30% tỷ lệ trao đổi chất, uống đủ nước sẽ giúp cơ thể chuyển hóa thức ăn, ngăn ngừa ăn quá nhiều vì khát thường bị nhầm lẫn với đói.

Giảm thiểu căng thẳng

Căng thẳng là cản trở lớn của quá trình trao đổi chất. Các nghiên cứu cho thấy những phụ nữ mắc chứng căng thẳng sẽ ăn nhiều chất béo hơn, do đó, thường lâm vào tình trạng tăng cân mất kiểm soát. Chính vì vậy, giảm thiểu stress là cách tăng trao đổi chất, hạn chế thèm ăn và giảm cân hiệu quả.

Ngủ nhiều hơn

Số giờ ngủ kiểm soát mức độ tiết hormone ảnh hưởng đến sự trao đổi chất. Do đó, bạn nên ngủ ít nhất 8 giờ mỗi đêm.

Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống giàu rau quả cần thiết cho sự trao đổi chất. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm đòi hỏi nhiều năng lượng (calo) hơn để tiêu hóa như protein (thịt nạc, trứng, quả hạch), chất xơ (rau, củ, quả) và chất béo lành mạnh (cá hồi, ô liu) cũng là lựa chọn tuyệt vời.

Trên đây là 4 bí quyết ăn kiêng và tập luyện vô cùng sai lầm mà bạn nên loại bỏ ngay nếu đang mắc phải trong quá trình giảm cân.

Nguồn: Gia đình Việt Nam