Dòng sự kiện:

Những sai lầm hầu như ai cũng mắc phải khi bổ sung vitamin

19:55 08/01/2017
Mọi người thường có thói quen bổ sung vitamin cho cơ thể. Tuy nhiên không phải ai cũng biết dùng vitamin đúng cách. Dưới đây là những sai lầm hầu như ai cũng mắc phải.

1. Bạn dùng liều lượng quá thấp 

Vitamin vào cơ thể sẽ xảy ra nhiều tương tác khác nhau. Nó có thể làm giảm sự hấp thu các chất dinh dưỡng từ 5% đến 10%. Ví dụ như sắt làm giảm sự hấp thu kẽm và khiến bạn không thể hấp thụ chất dinh dưỡng từ kẽm.

Bạn nên dùng vitamin tổng hợp cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết giúp ngăn ngừa bệnh tật và dễ dàng vượt qua mọi vấn đề về hấp thụ gây ra bởi sự tương tác dinh dưỡng.

2. Bạn dùng một liều quá cao

Dùng vitamin A và E liều cao có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Nếu bổ sung hơn 3.000 đơn vị vitamin A (retinol) hàng ngày có thể làm tăng nguy cơ loãng xương. Tốt nhất bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa dựa theo sức khỏe, thể lực để tránh những tác dụng phụ không đáng có.

3. Bạn bổ sung vitamin 2 hoặc 3 lần mỗi ngày

Theo các chuyên gia, uống vitamin chia thành 2-3 liều trong một ngày giúp cơ thể giảm hấp thụ vitamin. Để vitamin đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên uống vào buổi sáng, trước hoặc sau khi ăn sáng. Các chất béo trong bữa ăn sẽ giúp bạn hấp thụ vitamin A, D và E vào cơ thể. Ngoài ra, bạn có thể uống magiê vào buổi tối nếu muốn ngủ sâu hơn. 

4. Chỉ uống vitamin dạng viên

Vitamin dạng viên khi uống không thể hòa tan hoàn toàn và bạn không thể hấp thụ bất kỳ chất dinh dưỡng từ một viên thuốc mà khó hòa tan. Hơn nữa viên nén cũng chứa các chất kết dính, chất độn và các chất phụ gia khác có thể gây phản ứng khó dự đoán. Để vitamin dễ hấp thụ, bạn nên bổ sung dạng bột hòa tan.

5. Chỉ uống thuốc canxi

Nhiều người thường có thói quen bổ sung canxi để giúp xương chắc khỏe. Nhưng các bằng chứng khoa học cho thấy rằng việc bổ sung canxi không đúng chỉ định sẽ làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Bạn nên lấy canxi từ thức ăn, hạnh nhân, bông cải xanh và các loại rau lá xanh như cải xoăn cũng là nguồn cung cấp canxi hữu ích. Không giống như canxi bổ sung dạng viên, canxi từ thực phẩm rất an toàn. Nếu bạn quyết định dùng thuốc bổ sung canxi cho xương vững chắc hơn, hãy dùng không quá 100 mg đến 200 mg mỗi ngày, và luôn luôn kết hợp với các chất dinh dưỡng hỗ trợ xương khác, chẳng hạn như vitamin D, magiê và vitamin K.

Theo Emdep

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG