Dòng sự kiện:

Những sai lầm mẹ bầu hay mắc phải sau khi ăn no

08:16 20/02/2017
Những sai lầm của mẹ sau khi ăn no đều ảnh hưởng tới sức khỏe của thai nhi trọng bụng, chị em cần lưu ý.

Ăn trái cây
Đa số mẹ bầu có thói quen ăn trái cây tráng miệng sau bữa cơm, thậm chí có người còn nghĩ ăn trái cây sau bữa ăn sẽ giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn. Điều này thực sự là sai lầm lớn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, ăn hoa quả ngay sau bữa cơm là một sai lầm về ăn uống, thói quen này có ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Ăn hoa quả sau bữa cơm sẽ gây rối loạn chức năng tiêu hóa, từ đó dễ dẫn đến việc tăng cân hoặc phát sinh bệnh béo phì. Nếu mẹ bầu nạp thêm một lượng trái cây nữa sau khi ăn xong bữa chính có thể gây ra tình trạng “quá tải” cho dạ dày, làm chậm lại quá trình tiêu hóa của cơ thể. Vì vậy, cách tố nhất nên ăn trái cây sau bữa cơm 2- 3 tiếng hoặc trước bữa ăn 1 tiếng.

Đọc sách

Đọc sách, báo sau khi ăn là thói quen thường thấy của không ít người. Đây là một thói quen không tốt vì khi đọc sách, báo hoặc làm việc liên quan đến tư duy làm tăng nồng độ máu trong não, kết quả là làm giảm tương đối lượng máu cung cấp cho hệ tiêu hóa, ảnh hưởng đến sự tiết dịch dạ dày.

Theo thời gian, thói quen này gây ra chứng khó tiêu, đầy hơi, đau bụng và một số triệu chứng khác.

Uống viên sắt

Uống sắt sau khi đã ăn no sẽ làm cho khả năng hấp thụ sắt kém. Tốt nhất, nên uống sau bữa ăn khoảng nửa tiếng. Cần lưu ý thêm là sau khi uống, không nên nằm ngay, mà phải đi lại hoặc vận động nhẹ nhàng ít nhất 30 phút để tránh kích ứng dạ dày.

Uống trà

Với suy nghĩ uống trà sau khi ăn sẽ giúp khoang miệng sạch sẽ và hỗ trợ cho hệ tiêu hóa nên nhiều mẹ có thói quen uống trà sau khi ăn. Thực tế, uống trà sau khi ăn sẽ làm giảm khả năng tiêu hóa, đồng thời axit tannic trong lá trà khi kết hợp với protein trong thức ăn sẽ tạo thành chất kết tủa gây khó tiêu, đầy bụng. Quan trọng nhất, lá trà có thể gây cản trở khả năng hấp thu sắt của cơ thể.

Đi tắm

Sau khi ăn no mẹ bầu cũng nên nhớ không được đi tắm. Bởi việc tắm ngay sau khi ăn no khiến sức khỏe thai phụ bị ảnh hưởng rất nhiều. Bởi thời điểm này, việc tắm rửa làm các mạch máu trong cơ thể giãn nở to, máu dồn xuống hạ thể, lượng máu cung cấp cho khoang bụng không đủ cho hệ thống tiêu hóa hoạt động bình thường, tác động xấu đến quá trình tiêu hóa thức ăn của mẹ bầu. Thậm chí, các mẹ bầu có thể bị hạ đường huyết đột ngột.

Bạn chỉ nên tắm sau khi nghỉ ngơi ít nhất 1 tiếng.

Vận động mạnh

Sau khi ăn là thời gian các cơ quan tiêu hóa trong cơ thể con người như dạ dày, gan, tụy… hoạt động tích cực và cần cung cấp một lượng máu lớn cho các cơ quan này. Nếu lúc này bà bầu vận động mạnh sẽ khiến tăng nhu cầu oxy ở các chi và cần thiết phải vận chuyển một lượng máu lớn đến các cơ.

Do đó làm giảm một nửa lượng máu cần cung cấp cho các cơ quan tiêu hóa, khiến các cơ quan này không thể “vận hành” đúng công suất, khiến việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn bị cản trở. Hơn nữa, khi thức ăn vẫn còn một lượng lớn trong dạ dày chưa được tiêu hóa hết mà đã vận động mạnh có thể khiến bà bầu bị buồn nôn, nôn ói và đau bụng.

Tập thể dục nhiều

Nếu bạn tập thể dục ngay sau khi ăn, lượng máu trong cơ thể sẽ phải chuyển một lượng lớn đến các cơ, khiến lượng máu phục vụ cho việc tiêu hóa bị ít đi, hệ tiêu hóa sẽ hoạt động kém hơn, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ thức ăn của cơ thể. Không chỉ vậy, khi mẹ bầu vận động ngay sau khi ăn, lượng thức ăn vẫn còn tồn đọng trong dạ dày có thể làm mẹ bị đau bụng, nôn mửa nhiều hơn.

Do đó, các mẹ nên nghỉ ngơi khoảng 1 tiếng sau ăn nếu muốn đi bộ. Còn những vận động có cường độ mạnh hơn thì để khoảng 2 tiếng sau khi ăn là được.

Đánh răng

Đánh răng ngay sau khi ăn sẽ làm men răng bị tổn thương và làm ảnh hưởng đến chất lượng của răng. Sau khi ăn xong, mẹ bầu chỉ nên súc miệng và dùng chỉ nha khoa để loại bỏ những mảng bám trên răng.

Đi ngủ

Khi ăn no, chúng ta thường bị “chùng con mắt” đặc biệt đối với những phụ nữ mang thai sẽ buồn ngủ nhiều hơn bao giờ hết. Tuy vậy, đi ngủ ngay sau khi ăn sẽ khiến não rơi vào trạng tháu bị ức chế, khiến các bộ phận trong đó có hệ tiêu hoá sẽ “đình công”. Vì vậy, mẹ bầu nên nghỉ ngơi khoảng 1 – 2 tiếng sau ăn, tránh không được ngủ ngay.

 Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam