Dòng sự kiện:

Những số liệu báo động về xâm hại tình dục trẻ em

Theo Phụ nữ Việt Nam
15:00 30/07/2017
Theo số liệu từ Tổng cục cảnh sát, trên 80% nạn nhân trong các vụ xâm hại tình dục trẻ em là trẻ em gái, trong đó gần 30% nạn nhân bị xâm hại nhiều lần. Đặc biệt thời gian gần đây nổi lên tình trạng khách du lịch nước ngoài xâm hại tình dục trẻ em.

Sáng 28/7, Hội LHPN Việt Nam phối hợp cùng Tổng cục cảnh sát - Bộ công An tổ chức hội thảo tuyên truyền về phòng ngừa tội phạm xâm hại tình dục trẻ em tại nhà khách Phương Nam (252 Nguyễn Trãi, quận 1, TPHCM).

Trung tướng Đỗ Kim Tuyến – Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục cảnh sát (Bộ Công an) - cho rằng, trong những năm gần đây tình hình tội phạm xâm hại tình dục trẻ em nổi lên như một vấn đề nhức nhối của xã hội, hàng loạt vụ việc được đưa ra công luận, tương lai của nhiều trẻ em có nguy cơ bị hủy hoại bởi hành vi mất nhân tính của những kẻ thú tính.

"Thực tiễn đang đặt ra cho chúng ta những vấn đề cần tập trung để tháo gỡ, cần phải làm gì để phấn đấu loại bỏ loại tội phạm này ra khỏi đời sống xã hội vì một môi trường thân thiện, an toàn cho mỗi con em chúng ta", trung tướng Tuyến nói.

Trung tướng Đỗ Kim Tuyến nhấn mạnh cần lưu ý hơn đến công tác tuyên truyền phòng chống xâm hại tình dục trẻ em.

Thông tin tại Hội thảo, đại tá Nhữ Thị Minh Nguyệt (Cục trưởng Cục Chính trị - Hậu cần (C43), Thường trực ban chỉ đạo NQLT 01/TW) cho biết: “Theo thống kê của Cục Cảnh sát Hình sự, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, từ năm 2014 đến năm 2016, toàn quốc đã phát hiện 4.147 vụ xâm hại tình dục trẻ em, với 4.320 đối tượng gây án, xâm hại 4.140 em; Riêng 6 tháng đầu năm 2017 đã phát hiện 696 vụ xâm hại tình dục trẻ em, với 716 đối tượng gây án. Nạn nhân bị xâm hại chủ yếu là trẻ em gái (chiếm trên 80%).

Trong đó, số trẻ bị xâm hại tình dục nhiều lần chiếm 28,2% và số trẻ em bỏ học, sống lang thang, bị xâm hại tình dục chiếm 11,6%. Đối tượng xâm hại tình dục trẻ em phần lớn chưa có tiền án, tiền sự; người có quan hệ gần gũi với nạn nhân (người thân kể cả người ruột thịt, hàng xóm ở gần nhà, thầy giáo, người yêu…). Đặc biệt, gần đây nổi lên tình trạng các đối tượng là người nước ngoài đến Việt Nam làm việc, du lịch đã có hành vi xâm hại tình dục đối với trẻ em, kể cả đối với trẻ em trai”.

Bà Đặng Hương Giang, Phó Trưởng Ban tuyên giáo TW Hội LHPN Việt Nam, cho biết: Là tổ chức bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN Việt Nam nhận thấy xâm hại tình dục trẻ em là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em, bị pháp luật nghiêm cấm và trừng trị nghiêm khắc.

Đồng thời, chúng tôi cũng mong muốn các phụ huynh và toàn xã hội chú trọng hơn nữa đến công tác phòng chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em. Đặc biệt trước diễn biến tình hình tội phạm ngày càng phức tạp như hiện nay, Hội sẽ tiếp tục đề xuất nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt hơn để hạn chế tỷ lệ trẻ em bị xâm hại đến mức thấp nhất”.

Bà Đặng Hương Giang, Phó Trưởng Ban tuyên giáo TW Hội LHPN Việt Nam.

Theo Trung tướng Đỗ Kim Tuyến, thời gian qua, Hội LHPN và lực lượng công an đã có nhiều hoạt động phối hợp trong việc thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 "Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội".

Trong thời gian tới Hội LHPNVN và Bộ Công an tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị liên quan để tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức để toàn xã hội chung tay trong công tác phòng chống xâm hại tình dục trẻ em. Chú trọng hình thức tham vấn vận động trực tiếp đến gia đình và cộng đồng về kỹ năng chống xâm hại cho trẻ.

Được mời đến tham dự hội thảo, anh Đào K. (45 tuổi, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng), một người cha có con gái bị xâm hại, chia sẻ: “ Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, tôi phải đi làm xa để 4 đứa con ở nhà cho vợ chăm sóc. Bởi đông con nên cô ấy không có thời gian để ý theo dõi, bé T. (7 tuổi) đã bị gã hàng xóm say xỉn xâm hại. Khi nghe tin dữ, tôi ngồi khóc suốt một ngày vì hối hận và tự trách. Là một người cha nhưng tôi không bảo vệ được con gái, để bé bị kẻ xấu tổn thương. Tôi mong câu chuyện của mình cũng là bài học cảnh giác cho các phụ huynh khác phòng tránh, đề phòng kẻ gian”.

Để hạn chế tình trạng trẻ em bị các đối tượng xấu lạm dụng, xâm hại tình dục, các đại biểu dự Hội thảo đề xuất các giải pháp cụ thể dành cho các em và gia đình như: “Xây dựng ý thức tự bảo vệ bản thân cho các bé, gia đình luôn quan tâm chăm sóc quản lý con cái. Cha mẹ cần xây dựng nề nếp gia phong tốt đẹp, làm gương tốt cho con noi theo”.

Được biết, trong tháng 8/2017, TW Hội LHPN Việt Nam sẽ có những chương trình phòng chống xâm hại trẻ em một cách quyết liệt và chi tiết nhằm vào đối tượng là các học sinh khối tiểu học, trung học các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Cụ thể, Hội sẽ đến tận trường vùng nông thôn của tỉnh Vĩnh Long tổ chức huấn luyện kỹ năng cần thiết để phòng tránh bị xâm hại...

 Nguồn: Gia đình Việt Nam