Dòng sự kiện:

Những sở thích của bạn "vô tình" làm hỏng gan

02:14 15/07/2015
Gan là bộ phận quan trọng trong cơ thể nhằm thanh lọc những chất không cần thiết, gây nguy hại đến cơ thể bạn. Xong, chính những thói quen hàng ngày của chúng ta đã là làm tổn hại đến "bệnh viện thu nhỏ" của cơ thể.

Nghiện nước ngọt là không tốt.

Rất nhiều người thích uống nước ngọt vì nó ngon lành và giải tỏa nhanh cơn khát, giúp ăn gì cũng trôi và còn nạp năng lượng thần tốc cho những lúc mệt nhoài. Thực chất những loại đường đơn trong thành phần của nước ngọt có ga chỉ cung cấp năng lượng cho người sử dụng, nhưng không cung cấp kèm vitamin, nên gọi là “năng lượng rỗng”, nó không có lợi cho người sử dụng nếu dùng nhiều và thường xuyên.


Nước giải khát thường chứa chất làm ngọt nhân tạo. Hầu hết trong số này cũng là thức uống có ga, nghĩa là chúng chứa carbon dioxide. Cả hai đều không tốt cho gan của bạn. Trong thực tế, một số chất làm ngọt nhân tạo được cho gây ra phản ứng độc hại. Trong nước ngọt có ga tiềm ẩn các chất gây ung thư gan như methylmadizole. Theo các nhà khoa học, đường trong loại đồ uống giải phóng ra insulin loại chất nuôi dưỡng các khối u.

Không nên ăn thực phẩm đóng gói

Một số thực phẩm đóng gói chứa nhiều chất béo chuyển hóa, không tốt cho sức khỏe của gan. Điều tồi tệ nhất chính là việc các thực phẩm chế biến sẵn, có hàm lượng muối, đường cao thậm chí còn gây hại cho sức khoẻ hơn cả hút thuốc lá. Trẻ em nghiện những món ăn này thậm chí còn nguy hại và đe doạ sức khoẻ hơn cả sử dụng thuốc lá.


Muối

Bạn cần biết rằng ăn quá nhiều muối có thể làm tăng huyết áp và cũng có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ. Vậy nên bạn cần tuyệt đối hạn chế các món ăn nhiều muối như thịt xông khói và xúc xích...

Lượng muối đưa vào cơ thể ở mức vừa phải sẽ không là “thách thức” với gan và thận. Tuy nhiên, đối với những người có thói quen ăn mặn thì hoạt động của gan, đặc biệt là thận, cần hết sức “dè chừng”. 95% lượng muối đưa vào cơ thể đều qua gan và thận “xử lý”. Lượng muối quá nhiều sẽ gây trở ngại cho quá trình đào thải các chất cặn bã dư thừa ra khỏi cơ thể, lâu ngày sẽ làm giảm khả năng hoạt động của gan và thận. Lời khuyên: Lượng muối thích hợp cho người lớn là từ 10 - 15gram/ngày và của trẻ nhỏ là 3 - 5gram/ngày.

 


Thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh không tốt cho gan do hàm lượng chất béo và đường cao. Lượng cholesterol xấu cho gan tăng nhanh nếu bạn cứ tiếp tục ăn những đồ ăn sẵn.


Đường

Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo không nên nạp nhiều đường tinh chế, thường được dùng để hòa trộn trong trà, cà phê và các đồ uống khác. Nó có thể dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ khi được nạp với số lượng lớn.


PHƯƠNG MAI (Tổng hợp)/ ĐSPL