Dòng sự kiện:

Những tác dụng bất ngờ của lá hẹ đối với trẻ sơ sinh

Trong nhà có trẻ sơ sinh, cha mẹ không thể không biết những tác dụng tuyệt vời này của lá hẹ đối với bé.

Cây rau hẹ còn có tên gọi khác là cửu thái, khởi dương thảo… Hẹ là cây thân thảo, cao từ 40 – 50cm, được trồng quanh năm. Đây là thực phẩm phổ biến và là vị thuốc quý ở nước ta.

Theo các tài liệu Đông y, cả rễ, thân, gốc hẹ đều có tác dụng chữa bệnh. Rau hẹ sống có tính nhiệt, nấu chín tính ôn, vị cay tác dụng ôn trung, hành khí, tán ứ và giải độc. Gốc hẹ tính ấm, vị cay tác dụng hành khí, tán ứ dùng chữa đau tức bụng, ngực… Hạt hẹ vị cay ngọt, tính ấm giúp tăng cường sức khỏe.

Với đặc điểm lành tính và nhiều dưỡng chất, ngoài công dụng chế biến món ăn, hẹ còn là cây thuốc chữa nhiều bệnh ở cả người lớn, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nếu trong nhà có con nhỏ, cha mẹ không thể không biết những tác dụng của lá hẹ đối với bé dưới đây.

Tác dụng của lá hẹ đối với trẻ sơ sinh

Rơ lưỡi trẻ sơ sinh bằng lá hẹ

Mẹ có thể sử dụng lá hẹ để rơ miệng cho trẻ sơ sinh phòng ngừa các hiện tượng nấm lưỡi, tưa lưỡi khiến trẻ bỏ bú, hay quấy khóc.

Đầu tiên, mẹ dùng 10 lá hẹ tươi rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt. Thêm chút nước ấm vừa đủ. Sau khi trẻ bú mẹ khoảng 30 phút, mẹ dùng gạc tiệt trùng quấn vừa vặn vào đầu ngón tay trỏ rồi chấm nước lá hẹ rơ nhẹ lên lưỡi và nướu trẻ sơ sinh. Thực hiện thường xuyên, lưỡi trẻ sẽ được vệ sinh sạch sẽ. Trẻ sẽ bú ngoan và ngủ tốt hơn.

Giảm đau khi trẻ sơ sinh mọc răng

Bước vào giai đoạn mọc răng, trẻ không khỏi quấy khóc vì vùng lợi sưng đau. Lúc này, mẹ hãy rửa sạch 10 lá hẹ tươi, cắt ngắn, xay nhuyễn và vắt lấy nước cốt. Tiếp đến, mẹ dùng gạc hoặc bông mềm thấm nước lá hẹ chấm nhẹ lên nướu trẻ vài lần trong ngày. Tinh chất của lá hẹ sẽ giúp vùng lợi trẻ bớt sưng đau, tạo cảm giác dễ chịu.

Lá hẹ, đường phèn trị ho cho trẻ sơ sinh

Dùng lá hẹ đường phèn trị ho cho trẻ sơ sinh là cách làm phổ biến trong dân gian được nhiều chị em áp dụng. Nếu trẻ bị ho do cảm lạnh, ho có đờm khò khè… mẹ hãy dùng lá hẹ tươi rửa sạch, cắt ngắn, thêm 1 muỗng đường phèn rồi đem hấp cách thủy trong vòng 15 phút.

Mẹ dùng hỗn hợp nước này cho trẻ uống ngày 3 lần, mỗi lần 1 muỗng cà phê trong vòng 3 – 5 ngày. Các triệu chứng ho ở trẻ sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

Trị đau họng cho trẻ sơ sinh bằng lá hẹ, nghệ, chanh

Thời tiết chuyển mùa trẻ có thể bị mắc các bệnh đường hô hấp kèm theo dấu hiệu đau họng. Tận dụng các nguyên liệu có sẵn trong nhà như lá hẹ, nghệ, chanh mẹ có thể làm bài thuốc trị đau họng cho trẻ.

Chị em chỉ cần 10g lá hẹ, 1 quả chanh tươi, 20g nghệ tươi, đường phèn để làm hỗn hợp thuốc. Các nguyên liệu sau khi rửa sạch, cắt miếng vừa phải thì cho vào chén nhỏ, thêm đường phèn hấp cách thủy trong vòng 30 phút. Mẹ dùng hỗn hợp này cho trẻ uống 2 – 3 lần mỗi ngày, mỗi lần khoảng 1 muỗng cà phê. Để tránh trường hợp nôn trớ, mẹ nên cho trẻ uống trước khi bú.

Biết được những tác dụng của lá hẹ đối với trẻ sơ sinh nói trên, mẹ sẽ không còn lo lắng khi con bị ho, đau họng, nấm lưỡi hay đau nướu do mọc răng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam