Dòng sự kiện:

Những thân phận đồng tính, chuyển giới gây xúc động màn ảnh Việt

Theo VnExpress
08:30 08/04/2017
Điện ảnh trong nước có nhiều phim khắc họa nhân vật thuộc thế giới thứ ba như “Hot boy nổi loạn”, "Đập cánh giữa không trung", "Lô tô"...

Hữu Châu, Hải Triều, Minh Dũng và Huỳnh Lập trong "Lô tô" (2017)

Lấy cảm hứng từ phim tài liệu Chuyến đi cuối cùng của chị Phụng (2014), Lô tô kể về hành trình rong ruổi và khám phá bản ngã của những người đàn bà mang hình hài đàn ông. Đực (Hữu Châu) là một chàng trai miền Tây sớm nhận ra giới tính thật, sau đó tìm đến gánh lô tô Phù Hoa và trở thành cô đào Lệ Liễu. Bộ phim xoáy vào cuộc mưu sinh của Lệ Liễu 20 năm sau với đời hát rong cùng những nàng "Lệ": Lệ Phi Phi (Huỳnh Lập), Lệ Sa Sa (Hải Triều) và Lệ Tú Nhàn (Minh Dũng).

Từ trái qua: Hải Triều, Huỳnh Lập và Minh Dũng.

Trong Lô tô, Hữu Châu gây ấn tượng với vai người chuyển giới đang sống ở bên kia sườn dốc cuộc đời, mang nặng ưu tư sau nhiều mất mát. Ba diễn viên phụ trong các vai giả gái đều có dấu ấn riêng. Minh Dũng thủ vai cô đào đanh đá. Huỳnh Lập vào vai người câm. Trong khi đó, Hải Triều nhận được nhiều lời khen khi hóa thân thành Lệ Sa Sa đằm thắm.

Thanh Duy trong "Đập cánh giữa không trung" (2014)

Đập cánh giữa không trung là phim đầu tay của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, từng gây tiếng vang tại nhiều liên hoan phim quốc tế. Nhân vật chính của câu chuyện là Huyền (Thùy Anh) - cô sinh viên bất ngờ dính bầu với bạn trai và bị anh ta phũ phàng bỏ rơi. Bạn thân của Huyền là Linh (Thanh Duy) - một người chuyển giới hành nghề bán hoa.

Lần đầu chạm ngõ điện ảnh, Thanh Duy hóa thân thành thành công vào nhân vật người chuyển giới. Diễn xuất, lời thoại của anh tự nhiên. Trong những phân đoạn đời thường như cảnh ngồi ăn ven đường, Thanh Duy làm toát lên thần thái của người chuyển giới. Đằng sau tính cách hoạt náo bên ngoài, nhân vật chôn giấu nỗi đau trong lòng. Nhân vật của Thanh Duy là một mảnh ghép nhỏ nhưng đầy trăn trở, tạo nên thế giới đầy những số phận của Nguyễn Hoàng Điệp.

Lương Mạnh Hải và Hồ Vĩnh Khoa trong "Hot boy nổi loạn" (2011)

Hot boy nổi loạn xoay quanh chuyện tình của Khôi (Hồ Vĩnh Khoa) và Lam (Lương Mạnh Hải). Khi mới lên thành phố, chàng trai trẻ Khôi bị lừa hết tiền và sau đó được Lam - một kẻ hành nghề mại dâm nam - cưu mang. Bộ đôi nảy sinh tình cảm, bất chấp Lam ngày càng lún sâu vào con đường tội lỗi. Đến cuối phim, Lam bị thương nặng do một khách hàng trả thù.

Lương Mạnh Hải (trái) và Hồ Vĩnh Khoa trong "Hotboy nổi loạn".

Tác phẩm có nhiều cảnh nóng giữa hai diễn viên, đồng thời khắc họa chân thật cảm xúc của những người đồng tính khi yêu nhau. Sáu năm sau, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng thực hiện tiếp phần hai. Lam hồi phục và đi tìm Khôi nhưng bàng hoàng hay tin người yêu đã qua đời.

Thái Hòa trong "Để Mai tính" (2010)

Để Mai tính xoay quanh chuyện tình của Dũng (Dustin Nguyễn) và Mai (Kathy Uyên). Tuy nhiên, vai diễn ấn tượng nhất thuộc về Hội (Thái Hòa) - một chàng Việt kiều đồng tính, phải lòng Dũng trong dịp về nước.

Thái Hòa (phải) gây ấn tượng với vai Hội trong "Để Mai tính".

Dù diễn hài suốt phần lớn thời lượng phim, nhân vật của Thái Hòa vẫn có những khoảng lặng tâm lý. Hội là một thương gia giàu có nhưng lại thiếu thốn tình cảm, mong muốn tìm được người thương mình. Phim có trích đoạn xúc động khi Hội đang tủi thân vì bị người yêu bỏ thì được Dũng thương cảm và an ủi bằng nụ hôn vội. Vai diễn thành công biến Thái Hòa thành tên tuổi ăn khách phòng vé nhiều năm sau.

Tô Lâm trong "Những nụ hôn rực rỡ" (2010)

Trong phim ca nhạc của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, nhân vật Lâm (Tô Lâm) thuộc tuyến phụ. Anh là một nhân viên lao công tại khu resort, trót đem lòng yêu chàng ca sĩ Quang (Ngọc Trai). Mối tình đơn phương của Lâm không chỉ éo le vì vấn đề giới tính, mà còn gặp trở ngại bởi địa vị giữa hai người.

Ngoài đời, diễn viên Tô Lâm cũng là người đồng tính

Diễn xuất của Tô Lâm chủ yếu là vui nhộn, nhưng vẫn có khoảnh khắc tự sự được thể hiện qua màn độc thoại về thân phận người thuộc thế giới thứ ba ở gần cuối phim. Ở kết thúc có hậu, nhân vật của Tô Lâm sánh đôi chàng ca sĩ trên nền giai điệu Bài ca hạnh phúc.

Trương Thanh Long trong "Những cô gái chân dài" (2003)

Vào thời điểm điện ảnh Việt còn ít phim về chủ đề đồng tính, đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã đề cập đến thân phận của họ trong phim Những cô gái chân dài. Chi tiết đồng tính được thể hiện ý nhị qua những hành động chăm sóc nhẹ nhàng của Khoa (Trương Thanh Long) dành cho chàng trai cùng phòng - Hoàng (Minh Anh).

Trương Thanh Long và Minh Anh trong phim

Tuy nhiên, Hoàng lại đem lòng yêu nhân vật nữ chính Thủy (Anh Thư). Tình yêu đơn phương, lặng lẽ của Khoa trong suốt phim khiến nhiều khán giả xúc động. Ở ngoài đời, Trương Thanh Long không phải diễn viên chuyên nghiệp mà là nhà thiết kế thời trang. Năm 2015, anh từng trở lại với vai đồng tính trong MV của Dương Triệu Vũ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam