Dòng sự kiện:

Những thay đổi trong độ tuổi dậy thì, trẻ nào đang lớn cũng sẽ trải qua

08:21 19/02/2017
Khi cơ thể bạn đến tuổi dậy thì sẽ trải qua rất nhiều thay đổi, trong đó có thể kể đến những thay đổi về tâm trạng và hành vi.

Từ lúc trải qua kỳ kinh nguyệt đầu tiên đến những thay đổi trên cơ thể như sự phát triển của lông ở vùng kín, bạn luôn muốn khám phá những bí mật khi bạn bước qua tuổi dậy thì. Trong đó có vấn đề nhạy cảm là việc quan hệ tình dục trong độ tuổi này.

Tuổi dậy thì là gì?

Đó là khi cơ thể của bạn bắt đầu phát triển và thay đổi, điều đó cho thấy bạn đang bắt đầu để trở thành một người lớn. Những thay đổi này là rất bình thường, và bạn có thể bắt đầu có những cảm xúc tình dục và nhận thấy tâm trạng và cảm xúc của bạn cũng thay đổi. 

 Cơ thể tuổi dậy thì có rất nhiều thay đổi

Tuổi dậy thì đến khi nào?

Không có câu trả lời chắc chắn với từng người, vì độ tuổi dậy thì ở mỗi người là khác nhau. Các bạn trẻ chính vì thế không phải lo lắng nếu mình dậy thì sớm hay muộn hơn các bạn cùng trang lứa. Đối với con gái, tuổi dậy thì thường bắt đầu từ giai đoạn 10 đến 16,1 tuổi, và với con trai độ tuổi dậy thì thường từ 10 đến 18,2 tuổi.

Các bạn trẻ hãy nhớ rằng, những thay đổi này sẽ xảy ra theo thời gian. Cơ thể của mỗi người là khác nhau vì vậy có người thì phát triển rất nhanh chóng và có những người lại phát triển chậm hơn. 

Những thay đổi trên cơ thể tuổi dậy thì

Một trong những thay đổi vật lý chính của tuổi dậy thì ở con gái chính là sự tăng trưởng và phát triển của cơ quan sinh dục - được sử dụng để quan hệ tình dục và sinh nở. Âm đạo của bạn bắt đầu sản sinh một chất lỏng trong suốt hoặc trắng đục gọi là

Ở tuổi dậy thì thay đổi và bắt đầu âm đạo của bạn để tạo ra một chất lỏng trong suốt hoặc trắng đục gọi là “dịch tiết âm đạo”.  Nó là một dấu hiệu tích cực vì nó giúp giữ cho âm đạo của bạn luôn khỏe mạnh.

Núm vú và ngực của bạn cũng bắt đầu phát triển, và tùy từng người kích thước ngực cũng khác nhau. Bạn cũng không nên quá lo lắng nếu thấy kích thước hai bên ngực khác nhau, đó là điều hoàn toàn bình thường.

Kinh nguyệt là một trong những dấu hiệu rõ rang nhất của bạn gái khi đến độ tuổi dậy thì, nó cũng là dấu hiệu cho thấy bạn có thể có con nếu quan hệ tình dục không an toàn.

Ngoài ra, lông mu và lông nách cũng bắt đầu phát triển, nếu quan sát, nhiều bạn gái sẽ thấy long có màu sậm và dày hơn. 

Thay đổi trên cơ thể con trai tuổi dậy thì khác biệt hơn chút, đó là dương vật dài và to hơn. Kích thước này của mỗi người cũng khác nhau. Con trai ở độ tuổi dậy thì thường hay so sánh và tự ti nếu như “cậu nhỏ” kém bề thế hơn người khác. Tuy nhiên, nạn nên biết rằng kích thước của dương vật không biểu hiện sức khỏe tình dục của người đàn ông và cũng không có ảnh hưởng gì trên sự sinh con, cho nên Bạn không nên quan tâm về kích thước “cậu nhỏ” của mình.  

Tinh dịch là một chất lỏng do tinh hoàn và các tuyến sinh dục tiết ra, trong tinh dịch có tinh trùng. Tinh trùng là những tế bào của người nam, khi hợp với trứng của người nữ sẽ thành phôi thai và trở thành một đứa bé.

Từ lúc tuổi dậy thì, nếu người con trai có quan hệ tình dục thì có thể làm cho người con gái thụ thai, tức sanh con, và người nam là cha của đứa bé.

Dương vật có thể tự nhiên cương cứng, và ban đêm có thể tự nhiên xuất tinh, hay còn gọi là tinh dịch được xuất phát ra ngoài đầu dương vật. Xuất tinh trong lúc ngủ được gọi là mộng tinh. Đây là một hiện tượng bình thường ở tuổi dậy thì, sau một thời gian thì hết.

Ngoài thay đổi trên, con trai sẽ vỡ giọng, giọng nói sẽ trầm hơn, lông nách và long ở bộ phận sinh dục cũng phát triển như với nữ giới.

Những cảm giác và cảm xúc mới lạ

Hoàn toàn bình thường nếu bạn bắt đầu có những suy nghĩ liên quan đến tình dục, cũng như sự động chạm tới những bộ phận nhạy cảm trên cơ thể mình. Đó được gọi là thủ dâm. Bạn không nên tỏ ra ngượng ngùng vì điều này, vì thủ dâm giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

Một số người nhận thấy sự hấp dẫn về giới tính, nhưng có người thì không. Đừng quá lo lắng nếu như bạn chưa thấy thích một ai, hoặc không làm ai đó chú ý đến mình, vì dù sao bạn còn khá trẻ để cảm thấy phải lo lắng về điều này.

Sự đón nhận cảm xúc mới lạ có thể mang đến cho bạn những hứng khởi, nhưng đôi khi có thể khiến bạn buồn vô cớ. Nếu bạn nhận thấy rõ những thay đổi đang diễn ra bên trong, hãy chia sẻ với người mà bạn tin tưởng để giảm tải những lo lắng, thắc mắc của mình. Cần thiết hơn nữa bạn có thể tìm đến các đường dây nóng về tư vấn sức khỏe vị thành niên, rất dễ tìm kiếm thông qua sự trợ giúp của các công cụ tìm kiếm trực tuyến.

Thắc mắc xung quanh vấn đề quan hệ tình dục

Cho dù bạn là nam hay nữ, trước khi quan hệ tình dục cần đặt ra cho mình câu hỏi “Tôi có nên quan hệ tình dục?”. Không có một quy định nào về việc này, tuy nhiên bạn có thể suy nghĩ về một vài điều trước khi bạn quyết định.

Theo Gia đình Việt Nam