Dòng sự kiện:

Những thói quen xấu ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

22:12 05/10/2016
Ăn nhanh, ăn nhiều, uống rượu, ăn đêm...là những thói quen khiến hệ tiêu hóa mệt nhọc và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bạn có biết đôi khi những thói quen hàng ngày lại là nguyên nhân dẫn đến rối loạn tiêu hóa với các biểu hiện như táo bón, tiêu chảy, đau bụng, chướng bụng, trào ngược dạ dày,...Vì vậy nếu muốn có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, bạn hãy từ bỏ những thói quen xấu dưới đây.

Ăn đêm khiến hệ tiêu hóa quá tải

Ăn đêm quá nhiều với các thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ hay đồ ăn nhanh khiến gia tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, nhất là gan. Ngoài ra ăn đêm dễ gây béo phì và có gây ra tình trạng ợ nóng, trào ngược axit. Vì vậy nếu ăn đêm bạn nên ăn các thực phẩm chứa nhiều chất xơ và nên ăn trước khi ngủ khoảng 2h giờ.

Hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng do việc ăn quá nhanh

Nếu bạn có thói quen ăn nhanh, ăn chưa kịp nhai kỹ đã nuốt thì cần từ bỏ ngay nếu không muốn hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Hệ tiêu hóa sẽ làm việc tốt và hiệu quả hơn nếu thức ăn đã được nhai kỹ, làm mềm thay vì thức ăn cứng, thô.

Ăn nhiều trong một bữa cũng gây hại cho hệ tiêu hóa

Ăn nhiều hay ăn quá no vừa gây khó chịu cho bạn vừa khiến hệ tiêu hóa quá tải và phải làm việc với công suất lớn hơn. Ngoài ra khi hệ tiêu hóa quá tải việc lọc thải các chất độc không đạt được hiệu quả tốt nhất nên rất dễ gây ra bệnh như bệnh gan, dạ dày, thận,...

Nhịn đi vệ sinh cũng gây hại cho hệ tiêu hóa

Ăn quá nhiều khiến hệ tiêu hóa bị quá tải và ảnh hưởng đến chức năng của hệ tiêu hóa

Muốn một hệ tiêu hóa khỏe mạnh thì bạn hãy đảm bảo đáp ứng nhu cầu của cơ thể. Nếu bạn buồn đi vệ sinh thì cần nhanh chóng giải quyết, không nên trì hoãn sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là hệ tiêu hóa. Nhiều người vì nhịn đi tiểu mà dẫn đến sỏi thận.

Hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng do sử dụng rượu bia quá nhiều

Rượu bia nếu sử dụng có chừng mực và hợp lý rất có lợi cho sức khỏe. Thế nhưng việc lạm dụng rượu bia, đồng nghĩa với việc hấp thu lượng cồn trong cơ thể quá nhiều, gây ảnh hưởng đến lá gan. Từ đó dễ đến bệnh xơ gan, gan nhiễm mỡ, viêm loét dạ dày, tá tràng,...

Sử dụng rượu bia quá nhều gây ra nhều căn bệnh nguy hiểm như xơ gan, viêm gan, viêm loét dạ dày

Thói quen vừa ăn vừa uống cũng gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Vừa ăn vừa uống nước ngọt hay trà sẽ gây gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Từ đó dễ dẫn đến đầy hơi, chướng bụng và gây khó chịu cho mỗi người. Vì thế cần từ bỏ ngay thói quen vừa ăn vừa uống ngay bây giờ để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam