Bạn luộc hoặc làm nóng rau bằng lò vi sóng là cách chế biến không đúng. Theo một nghiên cứu của Đại học Illinois (Mỹ), hấp là phương pháp nấu ăn giữ lại các chất dinh dưỡng chống ung thư có trong bông cải xanh tốt nhất. Trong các loại rau họ cải như bông cải xanh, súp lơ, cải xoăn... chứa rất nhiều sulforaphane và myrosinase.

Sulforaphane là một hợp chất hữu cơ có khả năng ức chế sự phát triển của các tác nhân gây ra ung thư. Sulforaphane được giải phóng nhờ enzyme myrosinase, tuy nhiên myrosinase thường bị phá hủy khi chế biến.

"Hấp là phương pháp làm nóng chậm nhất và không đủ mạnh để tiêu diệt myrosinase", tiến sĩ Elizabeth Jeffery, tác giả nhóm nghiên cứu cho biết. Theo Jeffery, nên để rau trong rổ và hấp từ 3 đến 4 phút là cách chế biến rau cải tốt nhất.

Cắt lát khi ăn dâu

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Brazil, dâu cả quả giúp giữ lại vitamin C nhiều hơn 8-12% so với bị cắt lát. Bởi vitamin C rất dễ bị phân hủy khi tiếp xúc với ánh sáng và oxi. Để giữ lại được nhiều vitamin C nhất nên bảo quản dâu cả quả trong tủ lạnh, do nhiệt độ lạnh sẽ giúp giữ lại vitamin C.

Thái rau trước quá sớm trước khi nấu

Khi bạn thái hoặc cắt rau củ trước khi rửa, các thực phẩm này có thể bị mất nước và hương vị tươi ngon. Tuyệt đối không cắt rau củ rồi bảo quản đông lạnh bởi nó sẽ mất đi giá trị dinh dưỡng và không tốt cho sức khỏe. Chỉ cắt rau củ gần nhất thời gian lấy ăn để đảm bảo chất dinh dưỡng và hương vị.

Rượu vang uống không hết có thể cất đi

Theo một nghiên cứu của Trung Quốc, khi rượu vang đỏ được rót ra trong một thời gian dài (khoảng 12 giờ trở lên) các axit hữu cơ và polyphenol bắt đầu phân hủy. Vì thế nếu uống rượu vang được mở nắp qua đêm có nghĩa là bạn đã từ chối những lợi ích thông thường của thực phẩm này, trong đó có việc giảm nguy cơ trầm cảm, làm tăng testosterone hay giúp có một trái tim khỏe mạnh hơn.

Sử dụng dầu ăn không đúng cách

Nếu bạn đang có thói quen chỉ sử dụng duy nhất một loại dầu ăn cho tất cả các quá trình chế biến thức ăn, tốt nhất nên thử thêm các loại dầu ăn khác. Chẳng hạn, dầu oliu nguyên chất không phải là sự lựa chọn phù hợp cho tất cả các món ăn. Nếu chiên rán ở nhiệt độ cao, tốt nhất bạn nên sử dụng loại dầu khác như dầu dừa hay mỡ động vật.

Cho đồ chưa rã đông trực tiếp vào nấu

Cho thực phẩm chưa rã đông trực tiếp vào nấu ăn có thể khiến thực phẩm chín không đều. Tốt nhất nên rã đông thực phẩm trước khi nấu và để nguyên liệu trở về nhiệt độ phòng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam