Dòng sự kiện:

Những thực phẩm cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ nhỏ ăn

14:14 01/10/2016
Mặc dù trẻ được khuyến khích thử nhiều loại thực phẩm để cảm nhận hương vị nhưng cha mẹ cần lưu ý một số loại thực phẩm có thể gây hại cho trẻ.

Khi bé cưng khoảng 6 tháng tuổi, bạn bắt đầu cho con tập làm quen với nhiều thực phẩm khác nhau. Cung cấp cho con một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp đảm bảo cho bé được cung cấp đầy đủ các vitamin và chất dinh dưỡng cần thiết để trẻ phát triển toàn diện.

Bạn nên cố gắng để con tránh xa các loại thức ăn có chứa nhiều đường và muối. Những loại thực phẩm này chứa rất ít chất dinh dưỡng nhưng lại làm con bạn nhanh no và bỏ bê bữa ăn chính lành mạnh.

Và quan trọng hơn, khi bé đã quen với thực đơn có chứa nhiều muối hoặc đường thì bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn để tập cho con thói quen ăn uống lành mạnh về sau.

Hãy tham khảo những loại đồ uống và thực phẩm bạn nên để bé cưng của mình tránh càng xa càng tốt nhé:

1. Khoai tây chiên

Loại thực phẩm này chứa hàm lượng muối cao, có khả năng làm con bạn nhanh no và bé sẽ không còn muốn ăn những loại thức ăn bổ dưỡng khác. Trẻ em chỉ nên nạp vào cơ thể một lượng muối rất nhỏ, khoảng dưới 1g/ ngày, đặc biệt là đối với trẻ dưới một tuổi.

Thực phẩm có thể sử dụng để thay thế: bánh ngũ cốc hoặc bánh mì que.

2. Đồ ăn nhanh

Bánh mì kẹp, pizza hay các loại thức ăn nhanh khác đều có chứa nhiều muối và đường, còn chưa kể đến các chất béo bão hòa đặc biệt có hại đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Nếu vẫn muốn cho con được nếm thử những món ăn này, bạn hãy tự mình làm bánh mì kẹp hay pizza tại nhà cho con để có thể kiểm soát lượng đường, muối một cách hợp lý.

3. Kẹo

Lượng đường quá lớn có trong kẹo sẽ làm cạn kiệt vitamin của cơ thể, giảm sự tiết nước bọt, acid tiêu hóa gây ra chứng khó tiêu. Trẻ ăn ăn nhiều đồ ngọt cũng dễ bị kén ăn và bị thiên lệch dinh dưỡng. Đường cũng là nguyên nhân gây ra sâu răng và nhiều vấn đề sức khỏe khác ở trẻ.

Thay vào đó, bạn có thể cho con ăn các loại hoa quả tươi. Điều này vẫn giúp trẻ cảm nhận được vị ngọt, bên cạnh đó, hoa quả tươi còn chứa một lượng chất xơ và vitamin đáng kể có lợi cho sự phát triển của trẻ.

4. Nước giải khát

Các loại axit có trong nước giải khát sẽ gây hại đến hàm răng đang phát triển của trẻ. Trong các loại nước giải khát cũng chứa hàm lượng đường cũng như chất ngọt nhân tạo cao, nhiều loại còn có chứa caffeine có thể tích tụ trong cơ thể trẻ, làm cho trẻ mất ngủ, hay bồn chồn và dễ cáu kỉnh.

Đồ uống thích hợp nhất đối với trẻ nhỏ là sữa mẹ, nước lọc, các loại nước ép rau củ hoặc sữa công thức.

5. Cà phê hoặc trà

Bất kì loại thức uống có chứa caffeine nào cũng gây hại đến sức khỏe của trẻ. Các chất tannin có trong trà sẽ gây cản trở trong việc hấp thụ chất sắt của trẻ.

6.  Các loại hạt

Mặc dù các loại hạt có chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại rất dễ gây hóc cho trẻ. Các chuyên gia khuyến cáo không nên cho con bạn tiếp xúc với các loại hạt đến khi bé tròn 5 tuổi.

7. Các loại bánh

Các loại bánh có chứa rất ít chất dinh dưỡng mà lại chứa nhiều đường và chất béo bão hòa. Trẻ ăn các loại bánh quá thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng thừa cân và nhiều tác hại xấu đến sức khỏe khác.

8. Một số loại cá biển

Cá có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi nhưng một số loại cá biển lại chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Hãy cẩn trọng khi lựa chọn cá biển cho bữa ăn của trẻ hoặc bạn có thể bổ sung omega-3 cho con bằng dầu cá.

9. Mật ong

Mặc dù mật ong chứa nhiều chất bổ, là vị thuốc quý giúp tăng cường sức đề kháng của trẻ giúp trẻ hay ăn chóng lớn nhưng khi cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh dùng mật ong thì cần phải đặc biệt lưu ý.

Khoảng 5% mật ong lưu hành trên thị trường chứa bào tử vi khuẩn Clostridium Botulinum. Bào tử này khi vào cơ thể sẽ sản sinh độc tố Botulism. Với người lớn, sức đề kháng và khả năng đào thải độc tố tốt thì bào tử không gây tác động gì đáng kể.

Tuy nhiên, với trẻ em, chức năng gan, thận chưa hoàn chỉnh nên độc tố này khi xâm nhập vào máu dù với liều lượng rất nhỏ cũng có thể làm tê liệt hô hấp thậm chí gây tử vong.

Theo PNO

Nguồn: Gia đình Việt Nam