Dòng sự kiện:

Những thực phẩm người bị sốt xuất huyết cần tránh xa

Mai Nguyên (Tổng hợp)
08:02 12/08/2017
Có một số thực phẩm có thể làm bệnh nhân bị sốt xuất huyết sốt cao hơn và gây nguy hiểm nên tránh xa trước khi quá muộn.

Đồ ăn cay nóng

Người bị sốt xuất huyết, sức đề kháng bị giảm và năng lượng bị hao hụt nhiều. Do vậy, những thực phẩm cay nóng như gừng, ớt, mù tạt... sẽ sản xuất rất nhiều nhiệt trong cơ thể, khiến người bị bệnh sốt xuất huyết thêm nặng, ảnh hưởng đến sự hồi phục của bệnh nhân bị sốt.

Trà đặc

Trà đặc sẽ làm cho não ở trạng thái bị kích thích, làm tăng huyết áp, dẫn đến làm tăng thêm nhiệt độ cơ thể người bệnh. Nếu bệnh nhân mắc sốt xuất huyết mà uống trà sẽ làm giảm tác dụng hoặc mất hẳn tác dụng của thuốc hạ sốt. Ngoài ra, trong trà có một số chất sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể có thể tăng lên, không tốt cho người bệnh.

Thực phẩm sẫm màu

Người bị bệnh sốt xuất huyết rất dễ bị xuất huyết (chảy máu), do đó nên kiêng ăn uống bất kỳ loại thực phẩm nào có màu đỏ, nâu, đen trong suốt giai đoạn theo dõi bệnh. Mục đích là để các bác sĩ không bị nhầm lẫn, có thể nhận biết dễ dàng bệnh nhân có bị chảy máu dạ dày trong quá trình nôn ói hay không.

Đồ ăn quá nhiều dầu mỡ

Những đồ ăn nhiều dầu mỡ cũng nằm trong danh sách kiêng kỵ đối với người bệnh sốt xuất huyết. Bởi những thức ăn quá nhiều dầu mỡ sẽ khiến người bệnh bị đầy bụng khó tiêu, tình trạng sốt có thể trở nên trầm trọng thêm.

Nước ngọt, mật ong

Người bệnh sốt xuất huyết không nên uống nước soda hay bất kỳ loại nước ép trái cây nguyên chất nào. Không sử dụng mật ong và các loại đường tự nhiên khác. Việc tiêu thụ đường sẽ khiến cho các tế bào máu trắng diệt khuẩn chậm chạp hơn và vì thế bệnh càng trở nên nặng, lâu khỏi.

Rượu, bia, caffein, thuốc lá

Người bị sốt xuất huyết cần tránh xa những chất kích thích như caffeine, không uống rượu bia và ngừng hút thuốc vào thời điểm này.

Trứng

Sau khi ăn sẽ tạo ra một nhiệt lượng lớn. Những người bị sốt, nhất là trẻ em ăn trứng gà sẽ làm cho nhiệt lượng cơ thể tăng lên không phát tán ra ngoài được, do vậy sốt càng cao và rất lâu khỏi.

Nguồn: Gia đình Việt Nam