Dòng sự kiện:

Những yếu tố quyết định trong kinh doanh thực phẩm sạch online

Theo PNVN
08:33 05/04/2017
Gần đây, nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch online thi nhau xuất hiện. Thế nhưng, không phải ai cũng thành công. Đã có không ít cửa hàng hoặc lặng lẽ đóng cửa, hoặc chịu cảnh ế ẩm, thua lỗ…

Không thể phủ nhận, kinh doanh thực phẩm sạch đang là xu hướng “hot”, khi ý thức lựa chọn thực phẩm sạch đang ngày một trở nên phổ biến trong mọi tầng lớp người dân. Tuy nhiên, việc kinh doanh mặt hàng này cũng gặp phải một số yếu tố không thật sự thuận lợi, như khó tìm được niềm tin của khách hàng khi không dễ để chứng minh sản phẩm của mình thực sự là “sạch”, và nhất là giá các loại thực phẩm sạch thường đắt hơn so với giá thực phẩm “thường”…

Hơn nữa, việc bán hàng online với đặc thù là người mua phải đặt hàng khi chưa được trực tiếp “mục sở thị” món hàng mình muốn mua, càng khiến việc kinh doanh gặp những trở ngại.

Xuất xứ nguồn hàng rõ ràng, độ tin cậy cao là yếu tố làm nên thương hiệu và chữ tín trong kinh doang qua mạng.

Vậy, phải làm thế nào để có thể thành công với mô hình kinh doanh được cho là “hợp thời” này?

Theo một số người có kinh nghiệm, điều đầu tiên cần quán triệt, đó là giá trị cốt lõi của ngành hàng này là sản phẩm bắt buộc phải sạch. Các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch online phải luôn cam kết điều đó. Sản phẩm phải được thu mua, chọn lọc kỹ lưỡng, tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản để đảm bảo độ tươi sạch.

Do đó, trước hết, người kinh doanh cần hết sức lưu tâm đến vấn đề nguồn hàng. Cần hết sức minh bạch, rõ ràng về nguồn gốc, đồng thời phải có những biện pháp hiệu quả để thể hiện sản phẩm “sạch đúng nghĩa”. Cần hết sức tránh những “sự cố” về dư luận một khi không kiểm soát kỹ về nguồn hàng cũng như phương thức bảo quản. Bởi chỉ cần một vài “tin đồn” được tung ra và người tiêu dùng “cảm thấy” tin đồn đó là “có cơ sở”, thì bao nhiêu công sức của bạn sẽ “đổ sông đổ biển”.

Một vấn đề nữa là việc kinh doanh thực phẩm sạch online luôn bắt buộc phải có sự hợp tác với các cơ quan chức năng để được chứng thực về yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm. Mặc dù ban đầu khách hàng đến với mình chủ yếu bằng lòng tin, nhưng vẫn cần tạo cho họ sự tin tưởng cao nhất có thể, mà biện pháp hiệu quả nhất là có sự chứng thực của cơ quan chức năng về chất lượng sản phẩm. Tốt nhất, để khách hàng có thể tin tưởng, ngoài việc sản phẩm được dán tem chứng nhận chất lượng như VietGAP, GlobalGAP, PGS, thì các giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm do cơ quan chức năng cấp đều cần phải được ở vị trí dễ thấy trong cửa hàng cũng như đưa lên trang chủ của website.

Việc sử dụng những phản hồi, bình luận của người mua cũng là một cách hiệu quả để thu hút và giữ chân khách hàng. Vì thế, chủ cửa hàng cần biết cách trích dẫn những bình luận, đánh giá của các thành viên trên diễn đàn về chất lượng các loại sản phẩm. Điều này giúp người kinh doanh “ghi điểm” tuyệt đối với khách hàng. Bên cạnh đó, việc thực hiện các hình ảnh về sản phẩm cũng nên được đầu tư đúng mức. Bởi trong kinh doanh online, sử dụng hình ảnh để tạo sự hấp dẫn cho các sản phẩm là rất quan trọng. Cần phải đảm bảo tính trung thực của hình ảnh, nhưng vẫn có thể sử dụng kỹ xảo để giúp cho hình ảnh những sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn.

Yếu tố đóng vai trò quan trọng hơn cả, đó là phải kinh doanh bằng cái tâm. Có như vậy, thương hiệu thực phẩm sạch mới tồn tại bền vững và có chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng. Để làm được điều này, tuyệt đối không sử dụng các tiểu xảo kinh doanh để đánh lừa khách hàng, với mục đích chỉ vì lợi nhuận. Cùng với sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội hiện nay, chỉ cần một khủng hoảng nhỏ, thương hiệu của bạn sẽ bị tẩy chay ngay lập tức, không gì có thể ngăn chặn được.

Nguồn: Gia đình Việt Nam