Dòng sự kiện:

Noel: Cây thông 5 mét nguyên gốc từ Đan Mạch về Việt Nam

Theo Vietnamnet
13:45 07/12/2017
Không phải thông giả làm từ nhựa, năm nay, nhiều gia đình có điều kiện chọn mua cây thông thật được nhập từ châu Âu về với giá vài triệu đồng.

Thậm chí, có cây cao hơn 5 mắt giá cả ngàn USD được khách hàng đặt mua để chơi Giáng sinh..

Khoảng hai tuần nữa là đến dịp lễ Giáng sinh, thị trường cây thông Noel trở nên sôi động. Năm nay, ngoài dòng thông giả làm từ nhựa có giá dao động từ 200.000-1.000.000 đồng/cây tùy loại, điều đặc biệt là thị trường còn xuất hiện cây thông thật, được nhập khẩu từ châu Âu, với giá bán dao động từ 1,5-20 triệu đồng/cây.

Anh Đinh Minh Thanh Tùng, một đầu mối bán cây thông thật tại Đà Lạt (Lâm Đồng), cho biết, còn 2 ngày nữa, chuyến thông đầu tiên của năm nay sẽ cập bến. Lần này, dòng thông anh nhập về có size cỡ vừa, với chiều cao từ 1,3-1,5m nên giá bán chỉ ở mức 2,5 triệu đồng/cây.

Cây thông Noel được nhập khẩu trực tiếp từ các nước châu Âu để phục vụ mùa Giáng sinh ở Việt Nam

Theo anh Tùng, cây thông Noel thật là mặt hàng còn khá mới mẻ tại Việt Nam, thế nên anh vừa bán vừa thăm dò thị trường. Song, ngoài các cửa hàng, nhà hàng, quán cà phê khá nhiều gia đình cũng mua về trưng bày trong nhà dịp Giáng sinh.

“So với thông giả, thông thật có giá cao gấp cả chục lần. Song đổi lại, thông tỏa ra mùi hương thơm đặc trưng, tạo cảm giác không khí Giáng sinh đang đến rất gần”, anh Tùng nói. Theo anh, với người theo đạo Thiên Chúa, Giáng sinh là dịp lễ lớn nhất năm, giống như Tết Nguyên đán của người Việt, nên dịp này nhiều người sẵn sàng chi tiền triệu để mua cây thông thật về trang trí trong nhà chuẩn bị đón Giáng sinh.

Trong khi đó, chị Diệp Nguyễn - Giám đốc một công ty tại quận 2 (TP.HCM) - cho biết, chuyến thông 500 cây mà công ty chị nhập về để bán dịp giáng sinh năm nay đã cập bến, các chị đang phân phối dần cho các khách đã đặt hàng trước đó.

Chị Diệp chia sẻ, năm nay chị chọn nhập cây thông từ Đan Mạch bởi giống thông của nước này dễ thích nghi với điều kiện khí hậu nóng ẩm ở Việt Nam. Cây thông được bó gọn, đóng thùng gỗ và cho “ngủ đông”, sau đó sẽ vận chuyển về Việt Nam bằng đường tàu biển.

Noel choi chat: Cay thong 5 met nguyen goc tu Dan Mach ve Viet Nam
Cây càng cao, giá thành càng đắt, dao động từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng

Còn về giá, theo chị Diệp, giá cao hay thấp phụ thuộc vào chiều cao, cây càng cao giá càng đắt. Đơn cử, cây thông cao 1,2m hiện có giá 1,5 triệu đồng; cây cao 1,8m giá khoảng 3,5 triệu đồng; cây cao 3,7m giá 15,5 triệu đồng; cây cao từ trên 5 mét giá lên tới trên 20 triệu đồng,... Khách mua về có thể trưng bày được khoảng 6 tuần.

“Đây là năm thứ 2 nhập thông về bán. Năm ngoái chúng tôi nhập thử 200 cây thì cháy hàng, nên năm nay nhập 500 cây cả lớn lẫn nhỏ. Đến thời điểm này 2/3 số thông đã có khách đặt. Thế nên, chúng tôi giờ chỉ còn dư một ít để bán ra thị trường dịp này”, chị tiết lộ.

Theo chị Diệp, khách mua thông chơi dịp Giáng sinh thường chia làm 2 phân khúc. Phân khúc thứ nhất là các gia đình, họ thường chọn thông size nhỏ, giá vài triệu đồng/cây vì phù hợp trưng bày trong nhà. Phân khúc thứ 2 là các khách sạn, nhà hàng. Họ chọn mua những cây thông size lớn với giá tầm 15-20 triệu đồng/cây do nhà hàng hay khách sạn thường có không gian rộng lớn.

Vừa được điện báo là cây thông sẽ chuyển ra Hà Nội trong hai ngày tới, chị Bùi Lan Thương ở Làng quốc tế Thăng Long (Cầu Giấy, Hà Nội) liền khoe: “Vì bày ở phòng khách nên tôi chỉ chọn cây cao tầm 2,7m, nhưng tính cả tiền vận chuyển từ Sài Gòn ra đến Hà Nội thì giá cây thông cũng lên đến cả chục triệu”.

Dù giá khá đắt đỏ nhưng chị Thương vẫn quyết định mua. Ở Việt Nam, cây thông thật dáng xấu chứ không được hình tháp đẹp như thông nước ngoài. Vì vậy, bao nhiêu năm nay chị toàn phải chọn mua thông giả.

“Cây thông thật đẹp, có mùi thơm rất dễ chịu nên năm nay, thấy có nơi bán thông thật tôi phải đặt mua ngay dù thông thật chỉ dùng được một lần, trong thời gian ngắn và giá thì khá đắt đỏ”, chị chia sẻ.

Nguồn: Gia đình Việt Nam