Dòng sự kiện:

Nữ sinh 9X giành học bổng từ 4 trường đại học Mỹ

Theo Thanh Niên
16:14 26/07/2017
Dành hẳn 3 năm để chuẩn bị cho giấc mơ du học, Lê Minh Trang (sinh năm 1999, lớp 12 Anh 1, Trường THPT chuyên Hà Nội -Amsterdam) xuất sắc giành suất hỗ trợ tài chính từ 4 trường đại học ở Mỹ là Colby College, Dickinson College, Lafayette College và New York University.

Minh Trang luôn có hứng thú với sự đa dạng và năng động của văn hóa Mỹ. Đó là lý do Minh Trang chọn Mỹ để học tập và trải nghiệm cuộc sống tại đây. Từ lớp 10, cô gái này đã bắt đầu đi học SAT và thi được số điểm 2300/2400. Còn TOEFL, Trang tự ôn tập khoảng 1 tháng trước khi thi và đạt 115/120 điểm.

Ngoài ra, Minh Trang thi SAT Subject, được 720/800 Văn, 780/800 Toán 2 (mức độ khó cao hơn) và 790/800 Toán 1. Về phần bài luận và những phần khác trong hồ sơ xin học bổng, cô gái 9X này chuẩn bị từ hè năm ngoái. “Công việc quan trọng nhất là bài luận của riêng mình, phải nộp cho tất cả các trường và các bài luận phụ của từng trường một. Hoạt động ngoại khóa nổi bật nhất của mình là tham gia Youth Reporter Project, một sự kiện bên lề của ASIAD 17 Incheon, Hàn Quốc, năm 2014. Điều này cũng góp phần thể hiện được niềm đam mê của mình trong hồ sơ”, Minh Trang chia sẻ.

Cô gái 9X này còn yêu thích ca hát

Minh Trang chia sẻ: “Thuận lợi lớn nhất là do mình có ý định và chuẩn bị mọi thứ từ khá sớm nên công việc không bị dồn dập. Điểm số hay hoạt động nào mình không ưng ý đều có thời gian cải thiện. Cụ thể là mình thi SAT Subject môn Văn lần đầu được 680 điểm. Mình thi lần thứ hai lên 720 điểm. Khó khăn lớn nhất mình gặp phải là việc chọn trường và xử lý các bài luận phụ từng trường đưa ra. Mình thật sự rất băn khoăn suốt quá trình đó, vì danh sách trường ở Mỹ nhiều lắm mà số trường mình được nộp chỉ có tối đa là 20. Để giải quyết việc này, mình tìm đến các trang web như US News, College Niche và hỏi bạn bè xung quanh, các anh chị thế hệ trước để có nhiều thông tin chi tiết về các trường. Mình cũng dành nhiều thời gian để lên đọc website của các trường”.

Để có hồ sơ tốt “app” vào các trường, cô gái 9X cho rằng cần có sự nhất quán trong hồ sơ. Các hoạt động ngoại khóa, thành tích học tập và bài luận đều phải thể hiện một niềm đam mê, một nét tính cách chung nổi bật về người làm hồ sơ. Mọi thứ trong bộ hồ sơ càng có sự gắn kết rõ ràng, tính cách và thiên huớng của bạn đương nhiên sẽ càng dễ cho hội đồng tuyển sinh hình dung ra hơn. "Để làm được điều này, các bạn nên thử làm nhiều hoạt động, thử học nhiều môn để tìm ra đam mê của mình rồi xây dựng hồ sơ xoay quanh cái cốt lõi đó", Minh Trang chia sẻ.

Gia đình là nguồn động viên rất lớn đối với Minh Trang

Minh Trang còn có đam mê viết lách. Các hoạt động ngoại khóa Minh Trang tham gia đều xoay quanh viết báo và mảng lên nội dung cho các dự án. Bài luận của Minh Trang nói về gia đình nhưng cũng có chút yếu tố về đam mê viết lách.

Để đi du học, Minh Trang đã vạch ra kế hoạch rõ ràng và tiến hành làm mọi thứ từ sớm. Ba năm THPT nghe chừng như là một khoảng thời gian dài nhưng thực tế cái gì càng làm sớm được dứt điểm từ đầu càng tốt. Bạn sẽ có nhiều thời gian để đầu tư cho những công việc phức tạp hơn.

Chính sự chuẩn bị lâu dài đó, Minh Trang đã nhận được 4 suất hỗ trợ tài chính từ 4 trường đại học ở Mỹ. Trang nói: “Mình thấy vui vì rất nhiều nỗ lực của mình được đền đáp xứng đáng. Lafayette College là trường mình chọn vì gói hỗ trợ tài chính trường cho lớn nhất, vào mức 48.900 USD/năm. Trường nằm ở thành phố Easton có khí hậu không quá lạnh khắc nghiệt, vị trí cách New York chưa đến 2 giờ đi xe. Mình rất thích được đến New York hoặc có cơ hội thì đi thực tập ở đây. Mình chọn trường dựa trên nhiều yếu tố. Đây là nơi mình sẽ sinh sống suốt 4 năm nên phải cân nhắc những thứ liên quan đến môi trường xung quanh”.

Từ kinh nghiệm của chính bản thân, Minh Trang cho biết các trường đại học ở Mỹ đều có cách tiếp cận toàn diện với từng bộ hồ sơ (holistic approach). Có nghĩa là không phần nào trong hồ sơ được đánh giá cao hơn phần nào. Một điểm SAT tuyệt đối không đảm bảo chắc chắn hồ sơ này sẽ được nhận. Khi nhìn vào một bộ hồ sơ, hội đồng tuyển sinh nhìn vào cả quá trình phát triển của thí sinh đó. Họ nhìn tổng quát để thấy được cá tính riêng được bộc lộ qua bộ hồ sơ. "Các bạn nên tận dụng triệt để từng phần của hồ sơ một cách hiệu quả nhất để thể hiện bản thân", Minh Trang nhấn mạnh.

Minh Trang và các bạn cùng lớp

Để có một bài luận tốt, bạn cần làm nhiều, đi nhiều, trải nghiệm nhiều để có đủ vốn sống, hình thành lối suy nghĩ và những quan điểm riêng để có thể viết nên một bài luận thể hiện tính cách của mình. Ngoài ra, bạn nên đọc sách báo nhiều giúp sử dụng ngôn ngữ tốt hơn, viết càng tự nhiên hơn. “Khi tìm ý tưởng viết bài luận, bạn nên bắt đầu với những câu hỏi đơn giản như mình thích gì, muốn làm gì, ai truyền cảm hứng cho mình. Bất kỳ ý tưởng nào khiến mình cảm thấy độc đáo nên ghi lại và thử viết ra để phát triển. Một trang web mình hay đọc tham khảo về các bài luận và học hỏi được nhiều từ đó là blog.prepscholar.com”, Trang bật mí.

Để làm tốt hai bài thi SAT và ACT, cô gái này luyện cả Toán, các môn khoa học, viết luận ở mức cảm thụ văn học. Các bài đọc của SAT và ACT không chỉ đòi hỏi nắm từ vựng hay cấu trúc ngữ pháp, mà quan trọng nhất là phải có khả năng tư duy để hiểu được văn bản. Khi ôn thi SAT, Minh Trang luyện khả năng đọc hiểu bằng cách chịu khó đọc và phân tích các văn bản trong các tác phẩm văn học kinh điển, các mẩu truyện ngắn, các bài báo tiếng Anh. Với TOEFL, Minh Trang chỉ tập trung làm đề trên TOEFL Practice Online, phần mềm mô phỏng bài thi TOEFL iBT.

Nguồn: Gia đình Việt Nam