Dòng sự kiện:

Nữ sinh làm mẹ tuổi 17 và bài học về giới tính

15:32 11/01/2017
Câu chuyện xảy ra vào cuối năm học 2014-2015. Nhiều người “sốc” khi biết tin em Minh đang học lớp 11 của một trường THPT ở huyện Củ Chi bỗng trở dạ sinh con trong tiết thể dục.

 

Sự non dại, bồng bột và thiếu hiểu biết của nhiều bạn trẻ trong tình yêu, tình dục đã để lại hậu quả đáng tiếc cho bản thân, bi kịch cho gia đình mình. Những trường hợp như vậy không còn quá xa lạ, nhưng bao lâu nay người lớn cũng chỉ biết lắc đầu ngao ngán.

Thầy Trần Văn Tám, Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Trung Lập Hạ (huyện Củ Chi, TP.HCM) chia sẻ với Zing.vn câu chuyện từng làm xôn xao một vùng quê, cũng như quan điểm của mình về việc đưa môn giáo dục giới tính vào giảng dạy trong nhà trường.

Câu chuyện xảy ra vào cuối năm học 2014-2015. Nhiều người “sốc” khi biết tin em Minh đang học lớp 11 của một trường THPT ở huyện Củ Chi bỗng trở dạ sinh con trong tiết thể dục.

Theo lời kể của thầy dạy bộ môn thể dục và các bạn cùng lớp, trước giờ học, thầy giáo cho học sinh khởi động một số động tác nhẹ để làm nóng cơ thể, sau đó cho các em chạy một vòng sân trường. Học bài nhảy bật xa, thầy làm mẫu cho học sinh rồi cho từng tổ thực hành dưới sự giám sát của giáo viên và cán bộ lớp.

Em Minh thực hiện 2 lần nhảy bật xa với kết quả khá tốt. Ngay sau lần nhảy thứ 2, Minh mệt, nhíu mày, nhăn mặt, mím chặt môi, mồ hôi toát ra trên trán. Thầy giáo và các bạn đến hỏi thăm vì sợ em bị chấn thương.

Giáo viên thể dục nhờ cán bộ lớp đưa em lên phòng y tế của trường để nghỉ ngơi. Minh kêu mệt và đau bụng, nhà trường vội đưa em đến trạm y tế của xã. Tại đây, em được bác sĩ khám và cho biết sắp sinh con.

Hiện tại, một số trường ở TP.HCM đã có những buổi sinh hoạt, dạy cho các em về giới tính, tình dục an toàn, sức khỏe sinh sản…, nhưng chỉ đang dừng lại ở hình thức chương trình ngoại khóa. (Ảnh minh họa: internet)

Tin Minh làm mẹ ở tuổi 17, nhất là còn đang đi học, khiến thầy cô và bạn bè hết sức bất ngờ. Trong quá trình học tập, em luôn cố gắng rất nhiều với mong muốn tốt nghiệp THPT, sau đó tìm ngành nghề thích hợp để phụ giúp gia đình. Minh cũng nhiệt tình tham gia sinh hoạt ngoại khóa, được thầy cô và bạn bè yêu mến.

Trường hợp của em khiến nhiều người không biết nên thương hay trách vì bây giờ có nói gì cũng quá muộn. Người đau lòng và "sốc" nhất chính là mẹ em. Còn nỗi đau nào hơn khi làm mẹ mà không biết con mình bụng mang dạ chửa mấy tháng.

Trong lúc Minh chuyển dạ chờ sinh, cô giáo chủ nhiệm gọi điện thoại báo cho mẹ em để đến động viên con “vượt cạn”. Em sinh xong, mẹ mới thủ thỉ với cô giáo chủ nhiệm rằng vợ chồng họ sống quần quật với nghề nông, suốt ngày ở ngoài ruộng làm thuê mướn. Hai người chỉ lo kiếm tiền nuôi mấy đứa con đi học, đâu có biết chuyện trường lớp, bạn bè của các con ra sao.

Người mẹ dự định sau khi con sinh xong, chị sẽ phụ nuôi cháu ngoại, để Minh thật khỏe, ổn định tâm lý, sang năm xin trường cho đi học lại để lấy bằng phổ thông.

Lạc quan là vậy nhưng đến hôm nay (gần 2 năm sau vụ việc), Minh không trở lại trường. Thật ra, ít trường hợp có thể quay lại lớp sau biến cố lớn như vậy. Phần vì điều tiếng không hay từ mọi người, phần vì chán nản việc học.

Trong chuyện này, nhà trường cũng cần mạnh dạn nhận một phần trách nhiệm vì chưa thật sự dạy tốt giáo dục giới tính cho học sinh. Lứa tuổi mới lớn, tâm sinh lý của các em chuyển biến phức tạp, thích khám phá tìm tòi về sinh lý, quan hệ tình dục… Trong khi đó, thầy cô, phụ huynh hay né tránh những vấn đề nhạy cảm này.

Nhà trường và giáo viên đừng ngộ nhận dạy chuyện “khó nói” cho học sinh là “vẽ đường cho hươu chạy”. Hậu quả xảy ra không ai mong muốn nhưng nếu có thể phòng tránh từ trước sao chúng ta không làm?

Nhiều người tặc lưỡi cười chê các em nhưng liệu mấy ai tự hỏi mình đã bao giờ dạy con cách sử dụng bao cao su, triệu chứng khi mang thai...

Những người làm cha làm mẹ nhiều khi không đủ kiến thức, không có thời gian thỏ thẻ với con những chuyện thầm kín. Lẽ nào nhà trường cũng bỏ mặc các em tự vật lộn với những chuyện không biết tỏ cùng ai?

Hiện tại, một số trường ở TP.HCM đã có những buổi sinh hoạt, dạy cho các em về giới tính, tình dục an toàn, sức khỏe sinh sản…, nhưng chỉ đang dừng lại ở hình thức chương trình ngoại khóa.

Chúng ta cần đẩy mạnh môn học này trong nhà trường, dạy và học có chất lượng mới mong hạn chế được những trường hợp vừa đáng thương vừa đáng trách như em Minh.

* Tên học sinh đã thay đổi.

Zing.vn

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG