Dòng sự kiện:

Nữ sinh lớp 9 bày cách tự vệ trước nạn xâm hại tình dục trẻ em

Ngoisao.net
19:02 18/05/2017
Ngân Giang mong muốn chiếc vòng đeo tay khẩn cấp và ngôi nhà mở sẽ góp phần giúp nhiều trẻ em phòng tránh xâm hại.

Mở đầu bài thuyết trình bằng việc tiết lộ bí mật về bản thân từng bị người hàng xóm "tấn công" năm 8 tuổi, Lê Ngân Giang, học sinh lớp 9 A4, trường THCS Đức Trí (Phú Nhuận, TP HCM) lập tức thu hút sự chú ý của mọi người trong khán phòng. Sau đó, Ngân Giang tiếp tục dẫn chứng nhiều về những đứa trẻ lâm vào hoàn cảnh tương tự ở Vĩnh Long, Cà Mau và đưa ra số liệu thống kê của Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm cứ mỗi 8 giờ lại có một trẻ em Việt Nam bị lạm dụng tình dục... Cô bé lập luận, phân tích vấn đề bằng giọng tiếng Anh chuẩn và phong cách tự tin khi tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp TIS THE PITCH.

Trong khuôn khổ bài nói của mình, Ngân Giang đưa ra giải pháp là chiếc vòng đeo tay khẩn cấp (SOS bracelet) và ngôi nhà mở (Open house) - là nơi tất cả phụ huynh chia sẻ vấn đề vốn được xem là nhạy cảm này với con cái cũng như những đứa trẻ được nói ra điều thầm kín của mình. SOS bracelet giúp trẻ em kết nối với người thân trong thời gian nhanh nhất có thể. Tuy mới ở ý tưởng nhưng giải pháp của Ngân Giang đã nhận được nhiều sự quan tâm bởi tính thời sự và thiết thực.

Ngân Giang là thí sinh nhỏ tuổi nhất dự thi đề tài mang tính thời sự.

Cô học sinh lớp 9 cho biết, những điều trên được đưa ra từ chính mong muốn của em. Bởi trước đây, khi bị "chú hàng xóm quàng vai ôm và cố tình chạm vào ngực", em chỉ biết phản ứng một cách bản năng là "cào vào tay chú rồi bỏ chạy một mạch về nhà". Bản thân Ngân Giang khi đó cũng chưa được trang bị kiến thức về kỹ năng phòng tránh xâm hại từ cha mẹ hay nhà trường nên xảy ra chuyện, em tuy sợ nhưng cũng không dám nói cho cha mẹ biết. Tham gia cuộc thi cũng chính là lần đầu tiên em dám nói ra điều bí mật này. "Ba mẹ chỉ bắt đầu dạy em từ năm 9-10 tuổi và cho em học võ từ năm lớp 2 để tự vệ", cô bé chia sẻ.

Ngân Giang đưa ra giải pháp nhà mở với mong muốn mọi người cùng tuyên truyền để nâng cao ý thức và kiến thức đối với phòng tránh xâm hại tình dục trẻ em. Bởi khi tìm hiểu, cô bé được biết, ở Mỹ, trẻ em bắt đầu được dạy về nội dung này từ khi 4 tuổi, còn ở Việt Nam là từ lớp 6 (tương đương 11 tuổi). Bên cạnh đó, cách đề cập của phụ huynh, giáo viên đôi khi còn chưa vào thẳng vấn đề khiến các em dễ bị hiểu lầm. Chẳng hạn như, trong gia đình của Ngân Giang, những nội dung chi tiết đều do mẹ của em chỉ dạy, bố chỉ nhắc nhở một cách chung chung là: "Phải biết thân thể mình là của mình". Những kiến thức về giới tính Ngân thường tự tìm hiểu trên mạng hoặc mua sách nhật ký con gái về đọc.

Ngân Giang học được sự tự tin khi thuyết trình trước đám đông và khả năng nói tiếng anh trôi chảy từ bố mẹ mình.

Nói về bí quyết học giỏi tiếng Anh, Ngân Giang cho biết: "Em học tiếng Anh từ năm 6 tuổi tại trường phổ thông và từ năm đó, lúc nào em cũng học thêm tiếng Anh tại trung tâm với giáo viên nước ngoài 2-3 buổi/tuần. Vì yêu thích nên em luôn hỏi kỹ lại thầy những vấn đề chưa hiểu. Em cũng học từ vựng qua những bộ phim của Mỹ và nói chuyện với người bản xứ. Khi tiếp xúc với một từ mới, em viết lại và tìm hiểu thêm trên Google cách phát âm, hoàn cảnh sử dụng và tự đặt câu cùng từ đó. Còn với một phrase (ngữ) hay, em bắt chước nói theo".

Nguồn: Gia đình Việt Nam