Dòng sự kiện:

Núm vú giả và nguy hại không thể không biết

02:27 02/07/2015
Núm vú giả là vật dụng phổ biến thường dùng để giúp trẻ ngủ ngon và cai sữa tốt. Tuy nhiên, đôi khi cha mẹ lại không lường trước được những nguy hại do sản phẩm này gây ra.

Ngậm ti giả có nhiều lợi ích đối với trẻ, mà dễ thấy nhất là làm trẻ hết khóc. Ti giả làm từ cao su cho cảm giác giống như vú mẹ, nên có thể làm trẻ nín khóc khi cho ngậm núm vú giả. Ngoài ra, ngậm ti giả còn làm trẻ quên đi cơn đói, rất hữu ích khi trẻ đói, mà chưa cho bú kịp hoặc chưa pha sữa kịp. Khi trẻ khó ngủ thường hay quấy khóc, ti giả cũng là một giải pháp hữu hiệu.

1. Ngậm núm vú giả sớm có thể ảnh hưởng đến việc bú sữa mẹ

Bú sữa mẹ khác với bú từ núm vú hoặc từ chai sữa, và một số em bé rất nhạy cảm, có thể phát hiện ra được sự khác nhau đó. Các nghiên cứu khoa học cho thấy các bé sớm ngậm núm vú giả thường giảm hứng thú với bú sữa mẹ và giảm thời gian bú mẹ xuống đáng kể.


2. Bé bị phụ thuộc vào núm vú giả

Khi em bé luôn phải dùng đến núm vú giả để đi ngủ, nếu vì một lí do nào đó mà không có núm vú cho bé ngậm, bé sẽ quấy khóc rất nhiều và khó dỗ dành được. Có bé sẽ còn mút tay hoặc đưa các dị vật khác vào miệng thay thế.

3. Tăng nguy cơ viêm tai giữa

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, núm vú giả còn làm gia tăng nguy cơ bé bị viêm tai giữa, nếu không phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

4. Dễ lây nhiễm vi khuẩn

Bé có thói quen ngậm núm vú giả lâu ngày, nếu núm vú giả bị rơi ra khỏi miệng bé trong trường hợp không có người lớn bên cạnh thì bé sẽ tự nhặt núm giả cho vào miệng ngậm tiếp, tạo điều kiện cho vi trùng vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể của bé.

5. Nguy cơ bị các vấn đề về răng miệng

Ngậm núm vú trong thời gian dài dẫn đến các vấn đề về răng miệng cho bé. Dùng núm vú giả cho bé trong năm đầu tiên không gây ra tác hại liên quan đến răng miệng nhưng nếu để bé ngậm qúa lâu, răng bé sẽ bị mọc lệch lạc, biến dạng hoặc xiêu vẹo.

Nếu cha mẹ buộc phải sử dụng núm vú giả cho bé thì cần lưu ý những điều dưới đây để sử dụng an toàn cho con.

-Kích thước vừa miệng: Trước tiên, cha mẹ cần lựa chọn kích thước núm vú giả vừa với miệng bé, tùy theo từng độ tuổi. Nên chọn loại có hình dáng càng giống với núm vú thật của mẹ càng tốt, nhằm giúp bé dễ dàng ngậm.

-Chất liệu an toàn: Nên chọn những loại làm từ chất liệu mềm như cao su thiên nhiên, dẻo, không dễ vỡ hay rách để tránh tình trạng trẻ nuốt phải.

-Vệ sinh trước khi dùng cho bé: Trước khi cho trẻ ngậm núm vú giả nên hấp, luộc trong nước sôi từ 3-5 phút, để ráo, khô.

-Bảo quản đúng cách: Không nên để núm vú giả lung tung mà nên cất giữ ở nơi sạch sẽ, tránh bụi bẩn hay gần nguồn nhiệt. Tốt nhất nên để trong hộp có nắp đậy.

Không nên cho trẻ ngậm núm vú giả khi ngủ.


-Không nên sử dụng quá lâu: Các bậc phụ huynh cần lưu ý, nên thay núm vú giả từ 1-2 tháng một lần để đảm bảo núm giả không bị quá cũ, dễ bị rách.

-Không ngậm nếu không cần thiết: Trường hợp khi thấy núm vú giả rớt ra khỏi miệng bé mà con không tỏ thái độ khó chịu hay đòi thì cha mẹ không nhất thiết cho trẻ ngậm lại. Hoặc khi bé quấy khóc, không chịu ngủ, nên tìm cách khác để dỗ dành bé thay vì cho ngậm núm vú giả.

- Không nên cho trẻ ngậm núm vú giả ngay sau khi chào đời, mà hãy chờ đợi khi việc cho trẻ bú mẹ ổn định, thường từ vài tuần cho đến khoảng một tháng sau đó. Nếu như trẻ “có ý” không thích ngậm núm vú giả, hãy thử lại tập cho trẻ quen dần, hoặc “quên” hẳn nó đi nếu như trẻ không muốn. 

- Chọn mua ti giả: Bạn cần đặc biệt chú ý khâu chọn mua ti giả. Phải chọn loại có chất liệu an toàn với trẻ nhỏ, xuất xứ rõ ràng, bạn cũng nên mua một vài núm vú giả giống nhau để thay thế khi bị mất vì trẻ rất nhạy cảm, khó chấp nhận kiểu khác thay thế. Bạn cũng nhớ phải kiểm tra, thay thế liên tục những núm vú bị mòn, bị đứt, hỏng vì chúng có thể gây hại cho trẻ.

 

PHƯƠNG MAI (Tổng hợp)/ Theo Đời sống pháp luật