Dòng sự kiện:

Nước ép giải nhiệt tốt, nhưng những ai không dùng được?

Theo Emdep
07:15 19/04/2017
“Lưu ý nước hoa quả chỉ sử dụng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, khi cho trẻ uống cần pha loãng để giảm độ axit và độ đường”, PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh nói.

Không dùng nước tăng lực cho trẻ nhỏ

Trong “ma trận” nước giải khát mùa hè không phải bố mẹ nào cũng đủ thông tin để lựa chọn sản phẩm tốt nhất cho con. Do không có thông tin cho nên một số nước được chuyên gia khuyến cáo cho trẻ nhỏ vẫn đang dùng hàng ngày. Một trong số đó có sản phẩm nước tăng lực.

Trẻ nhỏ hạn chế sử dụng nước có ga và nước ép công nghiệp. Không dùng các sản phẩm nước tăng lực và nước khoáng, ảnh minh họa.

Viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị, thanh thiếu niên không nên tiêu thụ đồ uống tăng lực bởi loại đồ uống này có chứa các chất kích thích. Thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12-18 cũng không nên tiêu thụ quá 100mg caffein/ngày (tương đương với không nên uống nhiều hơn 1 ly cà phê/ngày).

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh cho hay, trẻ nhỏ cũng không nên dùng các loại nước khoáng đóng chai. Vì loại nước này có chứa nhiều chất khoáng như natri, kali, canxi, magie…Dùng nước khoáng có hàm lượng khoáng cao khi cơ thể trẻ dùng thừa sẽ không đào thải được ra ngoài. Các chất này tích lũy trong cơ thể sẽ làm cho trẻ bị phù, tăng huyết áp, rối loạn nhịp tim..

Không dùng nước có ga và nước ép

Lạm dụng các loại nước ngọt có ga và nước ép công nghiệp sẽ khiến cho trẻ đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật nguy hiểm.

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh cho hay: “Không nên cho trẻ uống các loại nước ngọt có ga. Các loại nước này thường có chứa nhiều đường có thể gây thừa cân béo phì. Trẻ nhỏ uống nước có ga cũng có thể đầy bụng biếng ăn. Theo tính toán mỗi 1 ngày trẻ dùng 1 lon nước ngọt sau 1 năm trẻ có thể tăng 6,75kg”.

“Các loại nước ép trái cây sản xuất công nghiệp có chứa nhiều đường và axit lượng chất khoáng và vitamin rất ít không tốt cho sức khỏe. Nếu trẻ nhỏ uống nhiều nước ép dẫn tới thừa cân, béo phì, sâu răng”, PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh nói.

Trẻ nhỏ dùng loại nước gì để tốt cho sức khỏe

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh cho hay, tùy theo nhóm tuổi sẽ có nhu cầu sử dụng nước khác nhau. Với trẻ con đang bú mẹ trong 6 tháng đầu nên cho trẻ bú hoàn toàn. Nước lọc đun sôi để nguội là loại nước an toàn cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Loại nước này nên cho trẻ sử dụng hàng ngày, theo nhu cầu uống của từng trẻ.

Ngoài nước lọc, cha mẹ có thể sử dụng thêm các loại nước ép từ hoa quả tươi. Đây là loại nước vừa cung cấp nước lại cung cấp các vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Loại nước này làm xóa tan những mệt mỏi, tăng cường chức năng hoạt động của não và hỗ trợ các mạch máu, giúp lưu thông khí huyết tốt trong cơ thể người.

“Lưu ý nước hoa quả chỉ sử dụng cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên, khi cho trẻ uống cần pha loãng để giảm độ axit và độ đường”, PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh nói.

Thời tiết mùa hè nóng bức với trẻ có thể sử dụng thêm các loại nước có tính giải nhiệt được ép từ rau và củ như, nước ép của đậu, bí xanh, nước rau má. Sữa đậu nành không đường cũng là loại nước cung cấp vitamin, dưỡng chất và canxi cho cơ thể. Hoặc cha mẹ sử dụng nước rau luộc cho trẻ uống. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam