Dòng sự kiện:

Nước hoa hồng và những công dụng diệu kỳ phái đẹp nên biết

09:50 14/02/2017
Hoa hồng không chỉ đẹp, nước hoa hồng còn ẩn chứa những công dụng kỳ diệu từng bước chinh phục trái tim của hầu hết phái đẹp trên thế giới.

Nguồn gốc và công dụng của nước hoa hồng

Rosa damascene, một loài hoa hồng thuộc họ Rosaceae được mệnh danh là nữ hoàng của muôn loài hoa. Chiết xuất từ hồng damask không chỉ để làm nước hoa, loài hoa này còn chứa một số thành phần như  terpene, glycoside, flavonoid anthocyanin và có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Nước hoa hồng theo truyền thống sẽ được người ta rẩy lên mọi người trong các đám cưới như biểu tượng cho một cuộc hôn nhân hạnh phúc cũng như tượng trưng cho tình yêu và sự thanh khiết. Nước hoa hồng còn được dùng trong các nghi thức thiền và cầu nguyện.

Loài hoa này được trồng rất nhiều ở Iran, nơi đây có hơn 18.000 hộ trồng loài hoa hồng damask và họ gọi nó là "loài hoa của nhà tiên tri Muhammad" bởi vì họ tin rằng mùi hương của nó tưởng nhớ tới ông.

Loài hoa này được sử dụng làm nước hoa hồng và tinh dầu hoa hồng. Nó có vô số lợi ích chữa bệnh và được sử dụng để giảm đau, thông cuống phổi, chống co giật, kháng khuẩn và kháng viêm.

Hoa hồng đã được sử dụng làm sirô trị ho, làm thuốc điều trị trào ngược dạ dày thực quản và thuốc hạ đường huyết. Tinh dầu hoa hồng được sử dụng để điều trị trầm cảm, và giảm stress. Tinh dầu cũng có tác dụng làm dịu vết thương, chống dị ứng, cải thiện các bệnh về da và giảm nhẹ chứng đau đầu.

Nước hoa hồng đã được sử dụng từ hàng thế kỷ qua kể từ thời Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra. Bởi nước hoa hồng rất êm dịu, nên người ta hay dùng để rẩy lên mặt hay dùng để rửa mặt, Denise Baron- một chuyên gia về y học Vệ đà (y học cổ truyền Hindu của người Ấn Độ) và y học cổ truyền Trung Hoa cho biết.

"Nước hoa hồng còn chứa rất nhiều loại vitamin khác nhau: Vitamin A, vitamin C, vitamin B và nó đặc biệt tốt để chữa chứng trầm cảm cũng như viêm họng", Denise Baron cho biết. "Thi thoảng súc miệng hay ngậm nước hoa hồng sẽ giúp giảm sưng họng. Nhấm nháp trà hoa hồng cũng giúp chống khát, chống khô miệng và làm mát họng."

Nhiều nền văn hóa cho tới ngày nay vẫn sử dụng thực phẩm ướp hoa hồng hay đồ uống ướp hoa hồng để làm mát và chống khát cho trẻ chập chững biết đi hay bất kể ai bị mệt mỏi trong cái nắng gắt của mùa hè.

8 công dụng vô cùng tuyệt vời của nước hoa hồng

1. Làm sáng da

Trong nước hoa hồng chứa nhiều “thần dược” làm đẹp như chất chống lão hóa, chất chống ôxy hóa... Kiên trì sử dụng nước hoa hồng ít nhất 2 lần một ngày (sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ), bạn sẽ sớm có một làn da mịn màng và tươi sáng.

2. Tẩy trang

Nếu bạn thường chỉ trang điểm nhẹ nhàng hoặc da bạn thuộc hàng nhạy cảm thì nước hoa hồng là giải pháp số 1 bạn nên chọn để tẩy trang thay vì sử dụng các loại nước/dầu tẩy trang khác chứa hóa chất.

Với thành phần vô cùng lành tính, lại có khả năng làm sạch hiệu quả, nước hoa hồng sẽ giúp bạn nhanh chóng gột rửa lớp makeup và loại bỏ mọi bụi bẩn. Ngoài ra, nước hoa hồng kiềm dầu rất tốt, ngăn chặn sự xuất hiện của mụn nhọt và mẩn ngứa, đồng thời an toàn ngay cả khi bạn bị dị ứng, viêm da hay bị eczema.

3. Cân bằng da

Tẩy trang, cân bằng và dưỡng ẩm hàng ngày là 3 bước cần thiết để sở hữu một làn da mịn màng và khỏe khoắn. Điều tuyệt vời là cả 3 bước này đều có trong một loại mỹ phẩm duy nhất, đó là nước hoa hồng nguyên chất. Sử dụng nước hoa hồng sau khi tẩy trang sẽ khiến da trở lại trạng thái cân bằng tự nhiên và khỏe mạnh nhất.

4. Dưỡng ẩm

Với đầy đủ các thành phần dưỡng ẩm từ thiên nhiên, nước hoa hồng vừa cung cấp độ ẩm cho da, vừa làm mềm các tế bào da. Giống như cái cây được tiếp thêm nguồn sống mỗi lần tưới nước, da bạn sẽ tươi trẻ và căng tràn sức sống khi được dưỡng ẩm thường xuyên. Độ pH của da nhờ vậy cũng được duy trì.

5. Dưỡng tóc

Hiệu quả dưỡng ẩm của nước hoa hồng không chỉ ứng nghiệm trên da mà trên cả mái tóc của bạn. Nữ giới có mái tóc khô, quăn, xỉn màu, xơ rối… sẽ cảm nhận dễ dàng hơn công dụng dưỡng tóc của loại nước thần kỳ này. Cách dùng quá đơn giản: rót một ít nước hoa hồng vào chai dầu gội, lắc đều và sử dụng hoặc bôi nó lên tóc ngay sau khi gội đầu.

6. Dưỡng môi

Bạn sẽ sớm tạm biệt đôi môi thâm, khô, nứt nẻ nếu chăm chỉ xịt nước hoa hồng mỗi ngày. Chưa hết đâu, nhớ mát-xa môi nhè nhẹ, từ từ để đạt hiệu quả chăm sốc tối đa nhé!

7. “F5” lớp makeup

Chắc hẳn không nhiều bạn nghĩ tới việc xịt nước hoa hồng khi mới xong phần makeup. Vậy thì giờ là lúc bạn nên nghĩ tới rồi đấy! Sử dụng nước hoa hồng luôn và ngay sau khi trang điểm sẽ giúp lớp makeup được “F5” toàn diện và luôn luôn tươi sáng suốt cả ngày dài.

8. Giúp thư giãn khi tắm

Không cần kỳ công rải hoa hồng trong bồn tắm, chỉ cần nhỏ vài giọt nước hoa hồng vào nước tắm, bạn đã có một không gian thư giãn trên cả tuyệt vời. Tại đây sẽ chỉ có sự tận hưởng và thư giãn tuyệt đối, không còn đâu những áp lực và mệt mỏi của cuộc sống thường ngày.

Tại sao bạn lại nên uống nước hoa hồng?

1. Uống nước hoa hồng giúp dưỡng ẩm làm da từ bên trong. Làn da căng mọng trông sẽ bầu bĩnh và khỏe mạnh.

2. Uống nước hoa hồng giúp ngăn ngừa lão hóa, giảm nếp nhăn, giảm mụn đầu đen và thu nhỏ lỗ chân lông.

3. Uống nước hoa hồng giúp cải thiện tâm trạng, giảm trầm cảm, giảm stress và giúp bạn thư thái hơn.

4. Uống nước hoa hồng giảm nhẹ các vấn đề tiêu hóa như chướng bụng, đau dạ dày và chứng táo bón.

5. Uống nước hoa hồng giúp giảm nhẹ cảm lạnh, cúm và viêm họng. Nó có tác dụng thông phổi và giảm nhẹ các bệnh đường hô hấp.

6. Uống nước hoa hồng có thể làm dịu lại thần kinh khi bạn cảm thấy mệt mỏi rã rời.

7. Uống nước hoa hồng giúp lợi tiểu và chống viêm.

Bạn có thể tự làm nước hoa hồng ở nhà bằng cách cho những cánh hoa hồng và một cái lọ đổ đầy nước tinh khiết và ngâm nó dưới ánh nắng mặt trời trong vòng 2 ngày. Để làm trà hoa hồng, cho một vốc tay đầy cánh hoa hồng vào nước sôi trong vòng 10 phút rồi để ráo nước. Cánh hoa hồng phấn và hoa hồng đỏ sẽ làm nên những loại trà thơm ngon nhất. Bạn cũng có thể mua nước hoa hồng dùng để uống được làm sẵn. Uống 1 hoặc 2 chén mỗi ngày.

Anh Vũ (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam