Dòng sự kiện:

Nuôi con bằng sữa mẹ: 5 điều mẹ cần ghi nhớ trong 3 ngày đầu sau sinh

18:12 27/12/2016
Người mẹ mới sinh phải làm gì trong những ngày đầu để đảm bảo mình có một hành trình nuôi con sữa mẹ thành công?

Nuôi con sữa mẹ cần một nền tảng kiến thức khoa học vững chắc nhưng cũng là một nghệ thuật, đi cùng với nuôi con sữa mẹ là rất nhiều lời khuyên trái ngược nhau từ gia đình, bạn bè, nhân viên y tế và thậm chí là cả những người không quen biết. Vậy thì người mẹ mới sinh phải làm gì trong những ngày đầu để đảm bảo mình có một hành trình nuôi con sữa mẹ thành công?

1. Da tiếp da

Ngực của mẹ chính là nơi thân thuộc của bé. Những em bé sơ sinh tự biết mình phải làm gì khi được đặt nằm trên ngực mẹ, bụng tiếp bụng, da tiếp da. Bộ não của bé được lập trình để nhận biết ti mẹ và bé trườn bò theo bản năng để tiếp cận ti mẹ. Thông thường thì mất khoảng 50-60 phút không can thiệp để bé mới sinh nằm trên bụng mẹ, trườn bò và tự tìm ti mẹ, vậy nên mẹ hãy cố gắng kiên nhẫn là tận hưởng giây phút thiêng liêng này (lưu ý là bé vừa chui ra khỏi bụng mẹ xong).

Ngực của mẹ chính là nơi thân thuộc của bé.

Ngay sau khi sinh bé sẽ tỉnh táo trong vòng 2-3 giờ và đây là khoảng thời gian vàng để mẹ và bé gặp nhau, tìm hiểu nhau và cho con bú lần đầu tiên, và tất cả các thủ tục của bệnh viện (cân đo đong đếm, tiêm vacxin) có thể chờ tới khi cữ bú đầu tiên được hoàn tất. Các mẹ nhớ đòi hỏi quyền lợi ở giai đoạn này, sinh thường hay sinh mổ đều thực hiện được đầy đủ.

2. Ngủ

Tất cả mọi người đều sốt sắng và muốn tới bệnh viện để thăm em bé ngay sau khi bé chào đời, nhưng hãy nhớ rằng mẹ và bé vừa trải qua một cuộc vượt cạn khó khăn và mệt nhọc. Sẽ không có nhiều thời gian để ngủ bù đâu, vậy nên bạn hãy tận dụng khoảng thời gian này để nghỉ ngơi, ngủ lấy sức để bạn có thể chăm sóc bé khi bé thức dậy.

Trong 24h đầu, sau cữ bú đầu tiên bé sẽ ngủ nhiều và gần như không cần thức dậy để ăn, bởi vì cuộc vượt cạn cũng khiến bé rất mệt và bé cần được ngủ lấy sức. Thế nên bạn cũng nên tận dụng để ngủ cùng với bé trong ngày đầu sau sinh này. Sau 24h thì bé sẽ ăn liên tục và mẹ sẽ phải chăm sóc bé liên tục. Đừng để cho các bà bế bé nhiều, bé cần được nằm cạnh mẹ 24/24 chứ ko phải nằm trên tay các bà nhé.

Đừng để cho các bà bế bé nhiều, bé cần được nằm cạnh mẹ.

3. Đừng xem đồng hồ

Có thể bạn đã đọc hoặc nhận được những lời khuyên rằng trẻ sơ sinh cần ăn 8-12 lần/ngày. Sự thật là trẻ sơ sinh cần được ăn theo nhu cầu của bé. Có nghĩa là con cần được ăn bất cứ khi nào con có biểu hiện muốn ăn ví dụ như xoay đầu sang 2 bên, đưa tay lên miệng và khóc.Trong vòng 1 đến 2 ngày đầu, em bé bú mẹ hoàn toàn có lịch ăn rất thất thường (nhưng không phải là bất thường). Nếu quá trình chuyển dạ của bạn kéo dài, em bé sẽ mệt và ngủ nhiều, có thể chỉ dậy ăn 7-8 lần, nhưng 7-8 cữ bú tốt bú khoẻ thì tốt hơn là 8-12 cữ bú lơ mơ mà lý do là vì con muốn ngủ hơn là ăn. Một số bé khác thì muốn ti mẹ liên tục trong những ngày đầu, phản kháng mạnh mẽ khi phải rời ti mẹ. Những biểu hiện này đều hoàn toàn bình thường. Hãy tin vào bé. Bé có bản năng sinh tồn rất mạnh mẽ và mẹ hãy để cho bé "chỉ huy" mọi việc.

4. Nắm rõ kiến thức

Bé bú mẹ hoàn toàn sẽ sụt cân sinh lý trong những ngày đầu sau sinh, thường là 5-7% và có thể lên tới 10% cân nặng lúc sinh (đôi lúc hơn một chút xíu) và đây là điều hoàn toàn bình thường. Những mẹ được truyền nước trong quá trình chuyển dạ thì em bé cũng tích nước và nặng hơn một chút nữa, vì vậy hãy ghi nhớ kĩ điều này vì đây là một kiến thức vô cùng quan trọng. Bé có thể bú mẹ 2 phút, hoặc bú mẹ tới 60 phút, có một số bé sẽ muốn bú những cữ rất gần nhau, gần như là liên tục và bé sẽ muốn ở gần mẹ cả ngày. Hãy nhớ rằng ở giai đoạn này bé chỉ đi tìm sự ấm áp, mềm mại, tìm mùi hương quen thuộc của mẹ, tìm giọng nói quen thuộc của mẹ, và cần được nghe nhịp tim của mẹ (bé đã nghe suốt 9 tháng trong bụng). Và chỉ cần bé đi tiểu tiện đủ là được.

5. Đêm thứ haiVậy là trong 24h đầu bé ngủ thật là ngoan và dễ thương, bạn tự nhủ rằng mình thật may mắn. Bỗng nhiên vào đêm của ngày thứ 2 bé trở thành một em bé hoàn toàn khác. Ngay khi bạn đặt bé xuống bé sẽ thức dậy, bé sẽ muốn ti liên tục không ngừng nghỉ và có vẻ không thoả mãn.

Sữa của bạn vẫn đang ở giai đoạn sữa non chưa chuyển tiếp sang sữa già, và bạn bắt đầu hoảng sợ rằng bé không ăn đủ. Và ngay chính lúc này là lúc rất nhiều người bắt đầu đi pha sữa ngoài cho con bởi vì mẹ lầm tưởng rằng bé đói. Bạn hãy hít thở một chút nào, thực sự ra bé chỉ muốn gần mẹ thôi, và nhiều bé thực sự khó chịu bởi vì mũi tiêm vaccine mà bé vừa được tiêm. Hãy để cho bé nằm trên ngực mẹ, da tiếp da, và khi bé ngủ thì từ từ rút ti ra bằng cách lách 1 ngón tay vào khoé miệng bé, đừng vỗ ợ hơi (bé bú mẹ hoàn toàn ko cần vỗ), rồi hãy cứ để bé ngủ trên ngực mẹ cho tới khi nào bé ngủ thật say rồi hẵng nhẹ nhàng đặt bé xuống.

PLXH

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG