Dòng sự kiện:

Nuôi con kiểu Đức: Triết lý thú vị đằng sau câu chuyện cho con vui chơi

Theo PNO
07:22 16/10/2018
Phụ huynh tại Đức nổi tiếng bởi việc nuôi dạy con theo cách mà nhiều nước khác phải kinh ngạc, chẳng hạn như không ép con học đọc, viết khi còn quá nhỏ, khuyến khích trẻ chơi với lửa.

Thậm chí, họ để cho trẻ tự đi mọi nơi một mình, đặc biệt là cho trẻ ra ngoài chơi mỗi ngày, bất kể thời tiết ra sao.

Cách các phụ huynh tại Đức cho con vui chơi tự do đến mức không ít người nước ngoài cảm thấy “sợ hãi”.

Trên tờ Time, tác giả Sara Zaske kể lại khi tới Berlin, chị đã “hết hồn” khi thấy các em nhỏ leo trèo, đu đưa trên các cành cây, phía dưới là sân chơi cát. Trong khi đó, cha mẹ ngồi thản nhiên ngồi trò chuyện với nhau, uống cà phê, và không hề để tâm tới lũ trẻ.

Khu vui chơi mùa hè cho trẻ tại Đức. Ảnh: Minh Anh

Nhìn thấy cảnh này, Zaske lập tức hét lên để nhắc lũ trẻ về sự nguy hiểm bằng tiếng Đức, nhưng cả phụ huynh lẫn trẻ nhỏ đều không bận tâm.

Quá ngạc nhiên vì điều này, tác giả tìm hiểu và phát hiện ra “triết lý” thú vị của người Đức trong chuyện cho con vui chơi như thế nào. Vào mùa đông, đù trời có lạnh lẽo, xám xịt đến mấy, nhiều phụ huynh vẫn dắt con ra ngoài trời, tới công viên, hoặc thậm chí cho trẻ… tự đi chơi một mình.

Người Đức có câu thành ngữ: “Không có thời tiết xấu, chỉ có bộ quần áo là không phù hợp”.

Trên thực tế, đa phần cha mẹ người Đức để con tự do chơi đùa như vậy, là vì họ đặt một giá trị rất lớn vào tính độc lập và trách nhiệm. Giá trị của việc vui chơi ngoài trời được tăng thêm khi trẻ ở trường, hoặc ở vườn trẻ.

Những bậc phụ huynh tại công viên nọ ở Berlin không hề thờ ơ với con cái của họ, mà trái lại, họ để trẻ tự chơi là vì họ đều tin tưởng ở lũ trẻ.

Khu vui chơi cho trẻ mùa đông. Ảnh: Minh Anh

Về chủ đề này, chị Lê Minh Thuật, sống tại Đức, chia sẻ thêm với báo Phụ Nữ: Các bà mẹ Đức có con nhỏ luôn có quan niệm phải đưa con ra ngoài hít thở không khí ít nhất một đến hai tiếng trong ngày, để con có cơ hội tiếp xúc với cỏ cây hoa lá và thiên nhiên trong lành.

Đức là quốc gia có khí hậu theo mùa phần lớn là ôn hòa, với mùa đông lạnh điển hình. Mùa hè với ánh nắng chan hòa và khí hậu ấm áp thực sự chỉ kéo dài vài ba tháng, còn lại các mùa trong năm luôn trong tình trạng khô lạnh.

Vào tầm tháng ba hằng năm, khi nắng ấm, chim chóc hót líu lo cũng là lúc báo hiệu mùa xuân về. Các bà mẹ có con nhỏ hân hoan đưa con ra ngoài chơi, gặp gỡ bạn bè với những hoạt động ngoài trời bổ ích cho trẻ.

Thời gian "thiên đường" kéo dài từ tháng 4 đến tháng 9 trong năm, trước khi những tán lá ẩm mục của mùa thu đổ xuống và không khí lạnh tràn về.

Một khán phòng thể thao dành cho các bé lứa tuổi mẫu giáo từ 3-6 tuổi luyện tập và trau dồi hình thể. Các môn thể thao các bé tham gia chỉ đơn thuần là chạy nhảy, tập kỹ năng giữ thăng bằng trên bập bênh, đu dây. Đối tượng tham gia phần nhiều là các bà mẹ và em nhỏ có nguồn gốc châu Á. Các mẹ gốc Á quan niệm rằng, tích cực cho con giải phóng năng lượng, sau đó có mới có nhu cầu nạp thêm năng lượng là cách thức hiệu quả để cải thiện chiều cao và cân nặng cho con cái mình. Trong phòng luyện tập luôn có các huấn luyện viên theo sát và chỉ đạo từng kỹ năng cho trẻ. Ảnh: Minh Anh

Vậy trong khoảng thời gian dài từ tháng 10 trong năm kéo dài đến tháng 3 năm sau, không khí lạnh lẽo với băng tuyết phủ dầy, các mẹ cho con vui chơi ở đâu?

Chính phủ Đức và các nhà hoạt động xã hội đứng ra xây dựng những khu "Halle" - khu đại sảnh, hội trường với mái vòm che chắn và hệ thống lò sưởi ấm áp, giúp cho trẻ có những khu giải trí lý tưởng trong mùa đông kéo dài.

Tại đây, trong khi các con tham gia các trò chơi phong phú và an toàn thì các bà mẹ gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm nuôi dạy con cái và phiếm chuyện vui vẻ.

Các nhà hoạt động xã hội còn chuẩn bị sẵn cho mẹ và con nước uống, bánh ngọt, bánh quy để đáp ứng nhu cầu ăn uống trong thời gian các em nhỏ chơi và tiêu tốn nhiều năng lượng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam