Dòng sự kiện:

Nuôi dưỡng tâm hồn trẻ bằng những trang sách đầy sắc màu

02:00 25/06/2016
ĐỌC SÁCH CÙNG CON - Dạy trẻ con kỹ năng phải thông qua câu chuyện, thông qua cả trải nghiệm, con phải có thời gian cùng bố mẹ đọc sách, phải có thời gian rút ra một câu chuyện đến khi đối mặt với một tình huống trên thực tế, con sẽ nhớ lại, con sẽ biết cách xử lý như thế nào.

Theo TS Nguyễn Thụy Anh: Kỹ năng hướng dẫn hành vi, là hành vi theo lối sống của mình. Nếu như chúng ta chuẩn bị có con thì rất nên đọc sách Kỹ năng đối với cả cha lẫn mẹ. Nhiều người mất khả năng tự tin làm bố, làm mẹ của mình vì đám đông. Đám đông không chỉ là đám đông bên ngoài mà còn là đám đông thân yêu (ông, bà, cô, dì, chú, bác…) mỗi người một ý. Đặc biệt là chưa gì đã bàn tán đến kết quả (ôi béo thế, gầy thế, học kém thế…) gây áp lực vô cùng lớn cho người bố, người mẹ.

Đọc sách cùng con Nguyễn Thụy Anh

Vậy những người bố người mẹ hãy chuẩn bị cho mình tâm thế bình tĩnh bằng cách đọc sách. Tất nhiên mình phải chọn sách, mình chọn những sách nào đã được kiểm chứng, những tên tuổi trong lĩnh vực tâm lý học giáo dục. Và bạn hoàn toàn có thể mỉm cười khi người ta chê bai cách dạy con…

Dạy trẻ con kỹ năng phải thông qua câu chuyện, thông qua cả trải nghiệm, con phải có thời gian cùng bố mẹ đọc sách, phải có thời gian rút ra một câu chuyện đến khi đối mặt với một tình huống trên thực tế, con sẽ nhớ lại, con sẽ biết cách xử lý như thế nào.

Có nhiều bố mẹ luôn chất vấn mình xem mình có phải là bố mẹ tốt hay không. Cũng đừng dằn vặt mình nhiều quá, khi sinh ra không ai làm cha mẹ giỏi ngay được. Hãy lạc quan và tự tin vào bản thân của mình, hãy tìm hiểu qua sách để biết thêm thông tin, điều chỉnh hành vi của con, có rất nhiều phương án, thông qua sách chúng ta sẽ có nhiều biện pháp dạy con.

Sách như những người bạn đồng hành với mỗi giai đoạn trong cuộc đời của mỗi con người, nhất là trẻ em cần được nuôi dưỡng tâm hồn bằng thế giới lý thú, đầy sắc màu trong những trang sách.

TS Thụy Anh chia sẻ thêm: “Ban đầu tôi xây dựng cuộc sống xung quanh con mình bằng cách viết những câu chuyện về con để khơi gợi cảm xúc và tạo sự gần gũi cho con với cuộc sống xung quanh, vì tôi quan niệm rằng không phải đứa trẻ nào sinh ra cũng là một tờ giấy trắng mà người lớn muốn viết thế nào thì viết. Tôi cho rằng bên trong mỗi đứa trẻ đã chứa đựng một phần nào đó, một phần tâm hồn của sự tò mò, ham hiểu biết về thế giới xung quanh. Chính vì lẽ đó mà tôi nghĩ rằng, việc xây dựng thế giới xung quanh con như viết một cuốn sách, kể những câu chuyện để từ đó làm cơ sở điều chỉnh hành vi của trẻ. Đồng thời, chính bố mẹ cũng phải là những người đam mê đọc sách thì mới có thể truyền lại cảm hứng cho con”./.

 Trà My/VOV