Dòng sự kiện:

Ở trường con là thiên thần, về nhà lại như... “khủng bố”

20:17 17/07/2015
Các bậc cha mẹ không bao giờ hết ngạc nhiên trước sự thật rằng ở trường con có thể ngoan ngoãn đáng yêu như một thiên thần, nhưng lại thay đổi ngay lập tức, giống như “thành phần khủng bố” khi về nhà

Điều đó luôn khiến bố mẹ cảm thấy bối rối và khó hiểu, nhưng đó lại là biểu hiện hoàn toàn bình thường và đặc trưng của những đứa trẻ ở độ tuổi này. Trẻ có khả năng phân biệt những gì mình có thể làm trong những bối cảnh, thời gian khác nhau nhiều nhất có thể.

Dưới đây sẽ là những gợi ý giúp trẻ có thể cân bằng hành vi của mình mà không cần phụ thuộc vào hoàn cảnh:

Giải thích cho trẻ về các nguyên tắc, quy chuẩn chung

Hãy làm rõ rằng bạn muốn trẻ cư xử như thế nào cả khi ra ngoài cũng như lúc ở nhà. Trẻ đã đủ tuổi để hiểu rằng những hành động tốt cần được thực hiện ở bất cứ nơi đâu.

Nâng cao sự kết nối

Trẻ có thể hoàn toàn tin rằng nhà và trường mẫu giá, hay nhà mình và nhà bạn bè là hoàn toàn riêng biệt và khác nhau, điều đó dẫn đến việc trẻ cư xử khác nhau ở mỗi địa điểm. Đó là lý do vì sao việc cho trẻ biết rằng bạn luôn theo dõi và nhận được những phản hồi tại bất cứ nơi đâu trẻ đến là rất quan trọng. Trẻ sẽ có cách cư xử đúng mực hơn khi tin rằng bạn sẽ biết về những gì trẻ sẽ làm.

Nhắc nhở trẻ

Điều sẽ khiến cho trẻ tin rằng, bạn biết nếu trẻ có bất cứ hành vi gì sai trái khi không ở cùng bố mẹ. Hãy thường xuyên liên lạc với trường mẫu giáo và gia đình bạn bè của trẻ để biết những gì trẻ đã làm.

Hãy có những phản ứng thích hợp

Khi bạn nghe hay nhìn thấy bất cứ hành vi, lời nói của trẻ mà bạn cho là không đúng, hãy cho trẻ biết rằng bạn không đồng ý với việc đó. Điều này cũng sẽ củng cố cho trẻ thông điệp rằng bạn mong muốn những cách cư xử đúng đắn ở trẻ mọi lúc mọi nơi.

Trò chuyện với trẻ

Hãy cho trẻ một cơ hội để nói về những gì trẻ nghĩ và làm. Hãy để trẻ có những lời giải thích hợp lý cho những hành vi của trẻ, ví dụ trẻ có thể nói: “Con chỉ làm như các bạn khác thôi”, khi đó hãy nhắc nhở rằng mọi người đều quan tâm đến những gì mà con cư xử, đặc biệt là bạn.

Hãy xem xét bối cảnh

Hãy tự hỏi điều gì ở trường khiến trẻ nghĩ rằng trẻ có thể cư xử khác, và hãy xem xét để thay đổi điều đó. Bạn có thể sẽ ngạc nhiên về những thay đổi nhỏ trong môi trường có thể dẫn tới những thay đổi lớn trong hành vi như thế nào.

Minh Trang (Youngparents)

Theo Người đưa tin