Dòng sự kiện:

Obama lau nước mắt khi cảm ơn vợ trong bài phát biểu chia tay

13:34 11/01/2017
Tổng thống Obama rơi lệ khi nói cảm ơn vợ đã đồng hành với ông tại Nhà Trắng trong suốt 8 năm qua, thời gian mà theo ông nước Mỹ đã tốt đẹp hơn.


Tổng thống Barack Obama phát biểu chia tay Nhà Trắng tại thành phố quê nhà Chicago, nơi ông bắt đầu sự nghiệp chính trị, vào tối 10/1 (9h sáng ngày 11/1 giờ Hà Nội).

Khoảng 20.000 người đã có được những tấm vé miễn phí để tham dự sự kiện tại trung tâm hội nghị McCormick Place, trong khi rất đông những người khác xếp hàng trên đường và quanh địa điểm trên để chào đón ông Obama. Đệ nhất phu nhân Michelle, vợ chồng phó tổng thống Joe Biden cũng có mặt tại sự kiện.

Tổng thống Obama phát biểu trước hàng chục nghìn người tại trung tâm hội nghị McCormick Place, Chicago. Ảnh: Chicago Tribune

Những tràng pháo tay giòn giã vang lên khi Tổng thống Obama bước ra sân khấu, mỉm cười, vẫy tay chào tất cả mọi người. Nhìn lại 8 năm, ông cho rằng nước Mỹ đã trở nên tốt đẹp hơn, mạnh mẽ hơn và chính người dân đã giúp ông thực hiện điều đó trên cương vị lãnh đạo.

"Họ khiến tôi trung thực, họ truyền cảm hứng cho tôi, họ thúc đẩy tôi tiến lên phía trước. Mỗi ngày tôi đều học được từ các bạn. Các bạn đã biến tôi thành một tổng thống tốt đẹp hơn. Các bạn biến tôi thành một người đàn ông tốt đẹp hơn", ông nói. 

Ông Obama nói về những thành tựu và những vấn đề tồn đọng trong 8 năm qua. Ảnh: Reuters

Obama cảm ơn người dân và liệt kê những thành tựu mà chính quyền của ông đã đạt được như bình thường hóa quan hệ với Cuba, chấm dứt chương trình hạt nhân của Iran một cách hòa bình và tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden, kẻ đứng sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Tuy nhiên, ông thừa nhận vẫn còn nhiều việc phải làm như giải quyết vấn đề chủng tộc gây chia rẽ trong xã hội, ứng phó với biến đổi khí hậu và tái thiết thể chế dân chủ. Do đó, ông khuyến khích người dân tham gia tích cực vào hoạt động chính trị, đối thoại về những bất đồng và tự tham gia tranh cử.

Đám đông có lúc tỏ thái độ không hài lòng khi Obama nhắc tới sự kiện nhậm chức tổng thống của Donald Trump vào tuần tới. Khi họ hô vang "Thêm 4 năm nữa", ông Obama trả lời: "Tôi không thể làm vậy!". Ông nhấn mạnh cam kết "chuyển giao quyền lực trong hòa bình" cho người kế nhiệm.

"Tôi đã cam kết với tổng thống đắc cử Trump rằng đội ngũ của tôi sẽ đảm bảo một quá trình chuyển giao quyền lực trơn tru nhất có thể, giống như những gì tổng thống Bush từng làm với tôi", ông nói.

Cuối bài phát biểu, Obama không kìm được những giọt nước mắt khi dành lời cảm ơn đến những người thân thiết là đội ngũ nhân viên Nhà Trắng, phó tổng thống Biden và vợ con. Nhiều người ở dưới hàng ghế khán giả cũng lấy tay lau nước mắt.


"Các bạn đã thay đổi thế giới", ông Obama nói về đội ngũ của mình. "Tôi sẽ rời sân khấu tối nay với một niềm lạc quan về đất nước còn hơn cả lúc chúng ta bắt đầu".

Trước khi rời sân khấu, tổng thống da màu kêu gọi người dân hãy đặt niềm tin vào đất nước.

"Tôi đề nghị mọi người có niềm tin, không phải vào khả năng mang đến sự thay đổi của tôi mà là của các bạn", ông nói.

Ông Obama cùng vợ chồng phó tổng thống Biden và vợ con lên sân khấu chào khán giả sau bài phát biểu. Ảnh: Reuters

Bài phát biểu khép lại bằng khẩu hiệu trong chiến dịch tranh cử của ông Obama năm 2008: "Yes we can. Yes we did. Yes we can" (Vâng, chúng ta có thể làm được. Vâng, chúng ta đã làm được. Vâng, chúng ta có thể làm được).

Tổng thống Obama sẽ chính thức rời Nhà Trắng vào ngày 20/1 tới, khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức.

VnExpress

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG