Dòng sự kiện:

Ông bố chưa từng tốn 1 xu mua đồ chơi cho con và những quan điểm nuôi dạy con thú vị

Theo Trí thức trẻ
07:40 31/08/2017
Với phương châm "Hãy tạo ra những niềm vui mới để mình cảm thấy yêu thích với việc nuôi dạy con", ông bố trẻ đã biến con trai trở thành "trò chơi" cho chính mình.

Profile nhân vật

Bố: Ninh Quang Trường

Nghề nghiệp: MC, đạo diễn truyền hình

Con trai: Ninh Thành Nam (tên thường gọi ở nhà là Cá)

Sinh ngày: 10/3/2017

Là một gương mặt nổi bật của VTV nhưng từ khi lên chức bố, MC Ninh Quang Trường còn nhận được sự quan tâm của nhiều mẹ bỉm sữa với rất nhiều quan niệm nuôi dạy con thú vị, cách chăm con kĩ lưỡng. Với phương châm: "Làm bố là sự nghiệp cả đời, bạn không thể chối bỏ nó được, nhưng bạn có thể làm cho nó thú vị hơn một chút", anh đã biến công cuộc nuôi con của mình trở thành hành trình nối dài của những niềm vui.

Cùng trò chuyện với ông bố nổi tiếng này để hiểu thêm về những quan niệm nuôi dạy con thú vị mà anh Ninh Quang Trường (nickname Ba Ninh Ninh) từng chia sẻ nhé.

Bé Cá trong vòng tay Ba Ninh Ninh lúc nhỏ.

Công việc của một MC, đạo diễn truyền hình chắn hẳn đã "ngốn" của anh rất nhiều thời gian trong ngày. Thế mà vẫn thấy anh đều đặn post ảnh chơi với con, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con trên mạng. Anh quan niệm thế nào về vai trò của người cha trong hành trình nuôi dạy con khôn lớn?

Với con, vai trò của cả cha cả mẹ đều rất quan trọng, mỗi người có một nhiệm vụ riêng trong sự phát triển toàn diện của trẻ. Nếu như mẹ chăm sóc, tỉ mỉ, cẩn thận, chu đáo thì cha lại có vai trò mang lại cho con những trải nghiệm mới, những điều đột phá. Như mình hồi bé, vừa cần mẹ lo cho từng bữa ăn giấc ngủ nhưng cũng cần bố cho đi trèo cây, nghịch đất, tắm mưa… Thiếu một trong hai yếu tố đó thì đều là sự thiệt thòi cho con trẻ.

Anh đã sắp xếp công việc, thời gian như thế nào để dành thời gian nhiều nhất cho con mỗi ngày?

Trước khi có con, gia đình mình đã thống nhất một số nguyên tắc cơ bản để cố gắng chăm sóc con thật tốt. Đương nhiên là phải thu xếp công việc để dành được cho con nhiều thời gian nhất, nhưng đó còn phải là quãng thời gian chất lượng nữa.

Nhà mình phân công nhau rõ ràng: Mẹ lo việc phát triển thể chất, ăn uống, dinh dưỡng, ngủ nghỉ của con. Ngược lại thì mình lo việc phát triển tinh thần, tìm hiểu kiến thức, tổ chức trò chơi, cho con đi bơi, chụp ảnh...

Công việc của cả mình và vợ đều rất bận nên phải cố gắng thu xếp giải quyết hết việc ở cơ quan. Một khi đã bước chân về nhà thì chỉ có chăm con thôi. Thật may mắn là vợ chồng mình còn nhận được sự giúp đỡ của ông bà nữa.

Bé Cá thường xuyên được ba mẹ đưa đi chơi từ nhỏ.

Có rất nhiều quan điểm, cách nuôi dạy con hay, thú vị được anh chia sẻ trên fanpage. Hành trình "học làm cha" của anh diễn ra như thế nào?

Mình "học làm cha" chủ yếu từ sách và từ quan sát thực tế. Mình có thói quen đọc sách hàng ngày. Từ hồi vợ mình mang thai thì mình chuyển từ đọc sách chuyên môn, sách kinh tế sang sách nuôi dạy con. Đọc nhiều mình cũng rút ra được những điểm tương đồng giữa các trường phái nuôi dạy con, có cái nhìn nhiều chiều hơn trước một vấn đề nào đó của trẻ. 

Song sách vở suy cho cùng cũng chỉ là lý thuyết. Mình cũng quan sát thực tế quá trình nuôi dạy con của mọi người xung quanh, nói chuyện hỏi han để nghe mọi người chia sẻ. Mình thích những quan điểm nuôi con khoa học, tiến bộ, văn minh của các gia đình hiện đại, nhưng nhiều lúc cũng vấp phải sự phản đối của ông bà nuôi cháu theo lối truyền thống. Vì thế, mình đã phải cân nhắc khá nhiều để tìm ra được phương pháp chăm sóc con phù hợp nhất.

Ông bố trẻ quan niệm "Mình có vui thì con mới vui được".

Trong khi nhiều bố mẹ thời nay "chất ngất" đồ chơi cho con để con được "bằng bạn bằng bè" và họ cũng nghĩ rằng đồ chơi là một cách giúp con phát triển, tại sao anh lại đi ngược lại những quan điểm này, chưa từng mua một món đồ chơi nào cho con?

Đúng là mình chưa từng mua món đồ chơi nào cho Cá và cũng không có ý định mua nhiều đồ chơi cho con, nhưng không có nghĩa con của mình không được chơi.

Mình quan niệm rằng đồ chơi nhiều hay xịn không phải vấn đề quyết định mà là thời gian dành để chơi với con và chơi gì cho phù hợp mới là điều quan trọng. Mỗi khi chơi với con phải rất tập trung, kiên nhẫn và dành hết tâm huyết của mình, chứ không phải cứ để cho con một đống đồ chơi để tự chơi.

Thay vì mua đồ chơi, anh đã làm những việc gì cho con?

Mình không mua đồ chơi nhưng lại tự làm đồ chơi cho con. Công việc của mình là đạo diễn truyền hình các chương trình thiếu nhi, trong đó có cả chương trình dạy làm đồ chơi cho trẻ con và mình từng học Đại học Mỹ thuật công nghiệp nên từ khi chưa có con, mình đã tự làm đồ chơi, đó là một cách thư giãn và phục vụ công việc, cũng như có người thích nấu ăn, cắm hoa vậy thôi.

Mình cũng có nghiên cứu các trò chơi phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ, tận dụng đồ xung quanh vừa sáng tạo lại vừa phong phú.

Một trong những "trò chơi" yêu thích của ba Ninh Ninh là chụp ảnh cho con.

Cá được bố mẹ cho ra ngoài từ khi còn nhỏ xíu và khá thường xuyên. Anh quan niệm thế nào về việc cho con tiếp xúc với môi trường bên ngoài?

Từ vài tuần tuổi, Cá nhà mình đã được bố mẹ cho đi đến chỗ đông người và ồn ào. Con nhỏ cũng giống như người lớn thôi, ở nhà mãi cũng chán, đi chơi trẻ sẽ rất thích. Vả lại, nuôi con mà ở nhà suốt ngày thì bố mẹ cũng sẽ mệt mỏi và căng thẳng, thế nên nhu cầu đi chơi trước tiên là của bố mẹ. Mình có vui thì con mới vui được.

Mình thấy bây giờ môi trường bên ngoài không thực sự tốt, ô nhiễm, ầm ĩ, nên nếu mình giữ con kĩ quá trong môi trường "vô trùng" thì lại càng làm con khó thích nghi với cuộc sống hơn.

Mình cũng quan sát phản ứng của con mỗi lần đi chơi. Cá được đi chơi luôn tỏ ra hứng thú vô cùng, dù đông người hay ồn ào nhưng không hề quấy khóc, đi chơi chán là ngủ, bố mẹ đẩy xe đi khắp nơi rất ngoan. Đi về con cũng ăn uống tốt hơn, cứng cáp, bạo dạn hơn. Nếu phản ứng của con không thích thì cũng sẽ không ép con theo.

Anh mong muốn lớn lên con trai sẽ trở thành người như thế nào?

Mình không muốn áp đặt mong muốn của mình lên con, con có cuộc sống và số phận của con, mình không sống thay được. Nhưng thực tâm mình muốn con trở thành người độc lập, tự chủ và là người sống có tình cảm. Trong cuộc sống mình sẽ rất khắt khe để tạo cho con những thói quen tốt như làm việc nhà, chơi thể thao từ rất sớm... Còn những vấn đề khác như năng khiếu, sở thích, học hành thì mình tùy theo mong muốn và khả năng của cháu, không áp đặt hay kì vọng gì hết.

Xin cảm ơn anh về cuộc trò chuyện thú vị. Chúc anh luôn tìm được nhiều niềm vui trên hành trình nuôi dạy con của mình!

5 cách nuôi con không nhàm chán của ông bố Ninh Quang Trường

1. Con là đồ chơi: Mỗi lần trông con là như chơi đồ chơi vậy. Chơi đồ hàng, chơi kể chuyện, còn mình thì hay lôi con ra chụp ảnh.

2. Con là khán giả: Bạn cứ coi mình là một ngôi sao đi, trông con bạn sẽ phát hiện ra mình có rất nhiều tài năng tiềm ẩn mà mình chưa dám thể hiện. Bạn hãy biểu diễn bất cứ tiết mục nào bạn muốn: hát, hò, ngâm thơ, lồng tiếng, opera, EDM, tấu hài, bolero...

3. Con là khách hàng/đối tác: Bạn có thể tranh thủ lúc trông con để tập luyện khi đi gặp khách hàng hoặc đối tác. Chỉ có điều khách hàng này hơi khó tính và hai người chưa có tiếng nói chung.

4. Con là bạn bè: Người ta cứ bảo bố mẹ phải làm bạn với con, mình cũng coi con như một người bạn, chia sẻ mọi chuyện.

5. Con là con của mình: Sau khi hoá vai thành các vai trò khác không xong thì con hãy hiện nguyên hình là con của bố thôi. Hít thở sâu rồi bình thản mà đón nhận mọi thứ!