Dòng sự kiện:

Ông bố kỹ sư tự chế tháp trồng rau kết hợp bể cá trên sân thượng

Theo Ngôi sao
13:55 15/01/2018
Anh Bình Sơn ở TP HCM đầu tư 50 triệu lắp đặt mô hình trồng rau khí canh, cung cấp nông phẩm sạch cho bữa ăn gia đình.

Những ai ghé thăm căn nhà nhỏ tại quận Gò Vấp của gia đình anh Bình Sơn, kỹ sư CNTT, đều thích thú ngắm những tháp rau xanh mướt trên sân thượng. Ông bố 36 tuổi phủ kín khoảng diện tích 12 m2 bằng đủ loại rau sạch, phần còn lại của sân thượng, anh dành chỗ cho vợ con hóng mát, vui chơi.

Anh Bình Sơn bắt đầu việc trồng rau từ đầu năm 2016, khi bà xã mang bầu. Tới nay, con gái anh Sơn đã hơn một tuổi.

Nhận thấy việc trồng rau bằng phương pháp thổ canh tồn tại nhiều hạn chế, anh Sơn nảy ra ý định thử nghiệm mô hình khí canh. Ông bố Sài Thành tham khảo hệ thống trồng rau khí canh theo công nghệ của NASA (Mỹ), mày mò cách làm và cải tiến cho phù hợp với điều kiện thời tiết tại Việt Nam.

Anh Bình Sơn tự mua ống nhựa PVC về làm tháp rau. Ban đầu do chưa có kinh nghiệm, ông bố Sài thành tốn kém nhiều chi phí. Sau nhiều lần cải thiện, anh đã chế được các trụ trồng rau với giá khoảng 2 triệu đồng mỗi trụ.

Mỗi trụ khí canh có diện tích đáy khoảng 1 m2; cao 1,9 m; có 56 hốc trồng rau. Anh thiết kế bể cá cảnh phía dưới các trụ rau. Phân, nước tiểu của cá cùng thức ăn dư thừa được vi sinh phân hủy thành dinh dưỡng nuôi cây.

Ưu điểm của phương pháp trồng rau khí canh là quy trình hoàn toàn tự động. Người trồng không mất công tưới nước, chăm bón hay bắt sâu, nhổ cỏ. Mô hình này đảm bảo vệ sinh cho môi trường sống vì không sử dụng đất hay giá thể. Vài ngày anh Bình Sơn mới lên thăm vườn một lần để tiếp nước vào bồn cho máy bơm chạy tự động.

Vì hoạt động tự động nên những lúc mất điện, hệ thống không cung cấp nước cho vườn rau, khiến rau chết héo. Kỷ niệm 'nhớ đời' của anh Sơn là từng mất cả vườn rau xanh tốt vì khu phố cúp điện cả ngày. Sau đó anh trang bị hệ thống cấp điện dự trữ đề phòng tình huống này.

Vườn rau của anh Sơn 'mùa nào, thức nấy'. Anh trồng thử cà rốt, củ cải trắng, củ cải đỏ, su hào tím, dưa leo, khổ qua, mướp, dưa lê, dâu tây... bằng phương pháp này đều cho năng suất tốt.

Mỗi lần thu hoạch, ông bố Sài Thành gom được 9 kg rau trên mỗi trụ khí canh. Anh mất khoảng 17-20 ngày để ươm trồng một lứa rau muống và khoảng 25 ngày cho một lứa rau cải. Anh Bình Sơn ước lượng, 3 trụ rau là đủ cung cấp nông phẩm sạch cho gia đình 5 người.

Trước đây, anh Bình Sơn hay mua dung dịch thủy canh về bón cho rau. Sau đó, anh tự pha dung dịch muối khoáng theo công thức trên mạng để cung cấp dinh dưỡng cho khu vườn.

Thời gian đầu thử nghiệm mô hình khí canh, anh Bình Sơn bị bố mẹ mắng: 'Tôi sinh ra ở nông thôn mà chưa thấy ai trồng rau như anh. Không có đất, rễ nằm chỏng chơ thế kia thì làm sao nó sống? Thôi dẹp đi lo làm ăn mà nuôi vợ con'. Khi ấy, ông bố một con chỉ biết cười xòa.

Hạnh phúc lớn nhất của anh Bình Sơn là ngắm nhìn vợ con quây quần bên những trụ rau xanh mướt. Chính những trụ rau ấy đã mang đến bà xã và 'công chúa' của anh những bữa ăn đảm bảo chất lượng. Sau một ngày làm việc căng thẳng, đây là chốn riêng tư giúp anh Sơn thư giãn, 'trốn' khỏi Sài Gòn ngột ngạt, mệt mỏi.

Nguồn: Gia đình Việt Nam