Dòng sự kiện:

Phải làm gì để con mình không bao giờ là nạn nhân của nạn ấu dâm?

Nguyên Vũ
14:07 17/03/2017
Các chuyên gia tội phạm đã phân tích biểu hiện hành vi của những kẻ “yêu râu xanh” và những điều phụ huynh cần ghi nhớ để con cái mình không bao giờ là nạn nhân của những kẻ xâm hại trên chuyên mục Nhận diện tội phạm chương trình An ninh toàn cảnh phát sóng trưa 17/3.

Việc dạy dỗ con em chúng ta những kiến thức cơ bản về tình dục dường như vẫn còn trở ngại bởi mỗi lứa tuổi lại có một bậc kiến thức khác nhau. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc chỉ dạy cho con cái chúng ta hiểu và nắm rõ về những vùng nhạy cảm trên cơ thể con là điều cần thiết cho mọi lứa tuổi. Bên cạnh đó, chúng ta cần trang bị cho con những kỹ năng, phản xạ khi gặp phải kẻ xấu có ý sàm sỡ, cũng sẽ giúp con phòng tránh điều đáng tiếc. Kỹ năng ấy là gì? Trong chương trình An ninh toàn cảnh phát sóng trưa 17/3, chuyên mục Nhận diện tội phạm phân tích biểu hiện hành vi của những kẻ yêu râu xanh và những điều phụ huynh cần ghi nhớ để con cái mình không bao giờ là nạn nhân của những kẻ xâm hại.

Những đứa trẻ ngây thơ không có giấc ngủ ngon, những tiếng gào nấc nghẹn trong màn đêm… Đó mới chỉ là hậu quả biểu hiện ra bên ngoài của những cháu bé bị kẻ ấu dâm xâm hại thể xác. Còn nỗi đau tâm hồn thì không ai đong đếm được.

Thời gian gần đây, liên tiếp các vụ xâm hại tình dục trẻ em bị phanh phui, bởi gia đình các bé không thể im lặng trước tội ác đáng kinh sợ này. Nhiều cơ quan báo chí đã vào cuộc để tìm chân lý.

Ngày 13/3, văn phòng cơ quan cảnh sát điều tra công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án bé gái 8 tuổi bị xâm hại ở quận Hoàng Mai. Đối tượng, bị khởi tố về hành vi dâm ô với trẻ em là Cao Mạnh Hùng, 34 tuổi, trú tại phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã yêu cầu các cơ quan chức năng phải sớm điều tra làm rõ vụ việc này.

Trước đó, một bé gái ở chung cư LakeSide thành phố Vũng Tàu đã bị một gã yêu râu xanh 76 tuổi thực hiện hành vi dâm ô. Điều đáng nói là mẹ cháu bé đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng hơn nửa năm nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết. Ngày 12/3, chủ tịch nước Trần đại Quang đã yêu cầu các bộ, ngành vào cuộc quyết liệt để điều tra làm rõ vụ việc, sớm đưa ra kết luận.

Hai vụ xâm hại trẻ em đang gây bất bình trong dư luận suốt những ngày qua là hồi chuông báo động vấn nạn ấu dâm đang hoành hành. Sự bất bình trong dư luận xã hội là có lý khi mà nhiều vụ đã chìm xuồng trong nỗi uất hận của các gia đình nạn nhân.

PV GS .TS Lê Thị Quý - Viện nghiên cứu về Giới và Gia đình, nhận định: “Vẫn còn những kẻ nói rằng không thể kìm hãm được, thế nhưng về mặt con người mà nói, con người khác con vật ở chỗ phải biết kìm hãm. Chúng ta cần phải thấy mức độ nguy hiểm của tệ nạn, tội ác này quá lớn, quá rộng khắp. Và đã đến lúc chúng ta không thể thờ ơ với hiện tượng này được.

Vẫn còn nhiều người có quan điểm tha thứ và làm nhẹ bớt những tội ác này. Một chuyện đáng lưu ý là cách đây chưa lâu, cậu diễn viên sang Mỹ bị tòa án Mỹ xử lý nghiêm khắc tội ấu dâm nhưng khi về Việt Nam cậu ta vẫn nghĩ mình như người hùng đi công tác trở về. Tất cả những quan điểm ấy, đã đến lúc chúng ta phải tỉnh táo để xây dựng xã hội an toàn và lành mạnh cho trẻ em”.

Nhận diện tội phạm xâm hại trẻ em

Theo thống kê của Bộ lao động thương binh và xã hội, cả nước có hơn 5.000 vụ xâm hại tình dục trẻ em diễn ra trong vòng 5 năm. Từ diễn biến các vụ xâm hại trẻ em đã xảy ra, có thể thấy, bản thân các em cũng như gia đình còn chủ quan trong việc phòng tránh những kẻ ấu dâm. Sự chủ quan đó chính là việc các phụ huynh ít khi dạy dỗ con hiểu biết thế nào là vùng nhạy cảm trên cơ thể của con. Ít khi chúng ta dạy con cách tự bảo vệ mình nếu có người lạ hoặc thậm chí là người quen có hành vi sờ mó vào người con.

Trung tá Khổng Ngọc Oanh - Phòng 6, Cục CSHS, Bộ Công an nhận định: “Đây là loại tội phạm nhạy cảm, phụ huynh còn ngại ngần không dám tố giác tội phạm”. Trung tá Khổng Ngọc Oanh khuyến cáo các bậc phụ huynh, cần phải hết sức quan tâm tới vấn đề giáo dục giới tính cho con em mình. Mỗi bậc phụ huynh nên dạy con mình nhận biết các vùng nhạy cảm trên cơ thể, những ai mới được phép chạm vào khi con còn bé. Nếu có người lạ chạm vào thì phải phản ứng thật mạnh mẽ.

Trung tá Đào Trung Hiếu - Chuyên gia Tội phạm học Bộ công an, chia sẻ với phóng viên An ninh toàn cảnh: Rất nhiều cháu bị hiếp, bị cưỡng dâm nhưng không biết kể với bố mẹ. Thậm chí có những đối tượng thách thức gia đình nạn nhân. Đối tượng có hành vi đe dọa, tiêu hủy chứng cứ.

Nhiều người đàn ông quen biết nhưng họ có hành động sờ soạng vào bộ phận kín của cơ thể, đó là điều không được phép, phải phản đối. Và các bé phải biết nói với bố mẹ chuyện gì đang xảy ra với mình. Ngay tại chỗ phải có những hành động quyết liệt để bảo vệ mình như rời đi ngay, hô hét ầm ĩ…

Trung tá Đào Trung Hiếu cho rằng, nguyên nhân và điều kiện làm phát sinh loại tội phạm này là thiếu sự quan tâm, kiểm soát của người lớn. Niềm tin hay sự cả tin của cha mẹ các em đối với một người đàn ông quen biết, hoặc hàng xóm là điểm sơ hở để đối tượng xấu lợi dụng tiếp cận xâm hại các bé.

Bằng thủ đoạn lợi dụng sự quen biết với gia đình nạn nhân, các đối tượng thậm chí còn có thể vào nhà chơi với các bé một cách tự nhiên. Kẻ ấu dâm sẽ dụ con trẻ ở gần hắn lúc vắng người, hoặc dắt con trẻ về nhà hắn. Do đó, các bậc phụ huynh hãy cảnh giác với thủ đoạn lợi dụng này.

Thêm vào đó, một nguyên nhân quan trọng khác là các bé còn quá nhỏ để phân biệt người tốt kẻ xấu, đặc biệt là đối với người quen. Do đó, nhiều kẻ ấu dâm dùng thủ đoạn dụ dỗ con trẻ bằng những món đồ chơi hấp dẫn.

PV Trung tá Đào Trung Hiếu – Chuyên gia Tội phạm học Bộ công an cũng đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh về cách xử lý khi chẳng may con trở thành nạn nhân của nạn ấu dâm: Bố mẹ phải thực sự là bạn, chia sẻ cùng con, khơi gợi con kể chuyện, bố mẹ luôn là người để con tin tưởng.

Ngay khi nhận được thông tin, việc phải làm là giữ lại tất cả những đồ vật quần áo, đặc biệt là quần lót của con, không được tắm, ngay lập tức đưa con tới cơ sở y tế thăm khám ngay, kiểm tra lại toàn bộ cơ thể, ghi nhận các dấu vết.

Những điều phụ huynh cần ghi nhớ

Và đặc biệt, để con cái mình không bao giờ là nạn nhân của những kẻ xâm hại, hơn bao giờ hết, các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn nữa đến con em mình và hãy nên ghi nhớ:

- Thường xuyên căn dặn, dạy bảo cho con trẻ biết và hiểu rõ thế nào là vùng nhạy cảm trên cơ thể, để không cho người lạ đụng chạm vào mình.

- Thường xuyên dạy con trẻ kỹ năng tự vệ, phản xạ khi người khác có hành động sờ mó vào cơ thể mình.

- Cha mẹ cần thường xuyên lưu tâm, quan sát con trẻ trong tầm mắt mỗi khi con vui chơi ngoài đường.

Quả là sẽ khó khăn cho các bậc cha mẹ mỗi khi dạy con các kỹ năng phòng vệ cho bản thân. Các con có thể e dè, ngại ngùng, nhưng dẫu khó thì chúng ta vẫn phải kiên trì chỉ bảo cho con. Bởi nếu điều không may xảy ra, con em chúng ta sẽ chấn động tâm lý, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển lành mạnh sau này. Hơn bao giờ hết, mỗi người lớn hãy chung tay phòng ngừa loại tội phạm đớn hèn này để giữ gìn một xã hội văn minh. Đó cũng là điều ê kíp thực hiện chuyên mục Nhận diện tội phạm chương trình An ninh toàn cảnh muốn nhắn nhủ tới các bậc phụ huynh và toàn thể mọi người.

Nguồn: Gia đình Việt Nam