Dòng sự kiện:

Phạm Lê Thảo Nguyên: Em là ai?

Theo PNVN
09:30 20/02/2017
Phạm Lê Thảo Nguyên vừa gây bất ngờ lớn khi lọt vào tới top 16 kỳ thủ xuất sắc nhất tại World Cup cờ vua nữ 2017. Đến lúc này, nhiều người mới đặt câu hỏi: Cô ấy là ai?

Cô học trò kiên trì, nội lực cao

Sinh năm 1987 ở TP Cần Thơ, Thảo Nguyên bắt đầu làm quen với cờ vua từ khi là cô bé 5 tuổi. Thầy Hồ Văn Huỳnh, Trưởng bộ môn cờ vua, Trung tâm Thể dục Thể thao TP Cần Thơ, kể về cô học trò cưng của mình: "Phạm Lê Thảo Nguyên từng đoạt giải Nhất cờ vua cấp thành phố cho khối Tiểu học khi em mới 6 tuổi, từ đó em được tuyển vào đội thi đấu cờ vua Cần Thơ và sinh hoạt tại đây. Là vận động viên cấp quốc gia, Thảo Nguyên cũng thường xuyên lên TPHCM tập huấn cùng đội tuyển quốc gia với lịch thi đấu trong và ngoài nước dày đặc".

Thảo Nguyên thi đấu thành công, lọt vào top 16 kỳ thủ xuất sắc nhất tại World Cup cờ vua nữ 2017 ở Iran

Mẹ của Thảo Nguyên chia sẻ: "Hồi nhỏ, Thảo Nguyên rất hiếu động, nghịch ngợm như con trai, gia đình tập cho con chơi cờ để mong rèn cho con gái sự kiên trì, trầm tĩnh".

Thầy Hồ Văn Huỳnh nhớ lại, Thảo Nguyên là một cô học trò kiên trì, nội lực cao, có khả năng tự nghiên cứu và làm việc với thái độ nghiêm túc, luôn tuân thủ nghiêm ngặt lịch tập huấn, cũng như có tinh thần cầu tiến cao, hiếm khi thấy em than mệt, chán nản, hay bỏ lịch tập dù cường độ thi đấu, di chuyển của một đại kiện tướng luôn dày đặc. 

Theo thầy Hồ Văn Huỳnh, năm 2013, Thảo Nguyên đã được FIDE (Fédération Internationale Des Échecs) - Liên đoàn Cờ vua Quốc tế, công nhận chuẩn Đại kiện tướng nữ. Đến nay Thảo Nguyên đã đạt chuẩn Kiện tướng nam (tiêu chuẩn rất khó đạt được đối với nữ). Trong lịch sử thi đấu cờ vua quốc tế, ngoài Thảo Nguyên ra, mới chỉ có 1 vận động viên người Hungary đạt được chuẩn này.

Không chỉ giỏi chơi cờ, Thảo Nguyên còn tốt nghiệp Khoa Marketing, trường Đại học Cần Thơ.  

Chuyện tình cổ tích của làng cờ

“Dân cờ” từ lâu đã biết đến và ngưỡng mộ chuyện tình của kỳ thủ Phạm Lê Thảo Nguyên và kỳ thủ Nguyễn Ngọc Trường Sơn. Người hâm mộ từng ngỡ ngàng trước mối tình của Sơn với Nguyên (Nguyên hơn Sơn 3 tuổi) và không khỏi tò mò, bất ngờ trước tuyên bố của một cậu trai 19 tuổi rằng “sẽ cưới bằng được Thảo Nguyên”. Nhưng rồi, mọi ngỡ ngàng ấy đã chuyển thành những lời chúc phúc dành cho cặp đôi này khi họ chính thức tổ chức đám cưới vào ngày 4/4/2015.

Thảo Nguyên - Trường Sơn là cặp đôi vàng của làng cờ vua Việt Nam

Nói về “ông xã” của mình, Thảo Nguyên tiết lộ: “Sơn là đối thủ và phần nào đó giống như một huấn luyện viên của tôi. Kể từ khi lên tập huấn tại đội tuyển quốc gia rồi yêu Sơn, tôi đã có riêng một đối thủ để tập luyện ở đẳng cấp quốc tế.

2 bức ảnh cưới hiếm hoi của Thảo Nguyên - Trường Sơn được công khai trên truyền thông

Thật ra, về thâm niên tập huấn đội tuyển quốc gia, thi đấu quốc tế, tôi xuất phát sau Sơn tới cả chục năm. Chính vì thế, tôi đã học hỏi được từ “đối thủ - thầy riêng” này rất nhiều. Ngược lại, tôi nghĩ mình cũng có những sự hỗ trợ trở lại nhất định với Sơn. Riêng ở nghiệp cờ, chúng tôi đều quyết liệt và rõ ràng lắm, xác định cái gì cũng phải đi tới cùng. Mọi người có thể thấy, Nguyên và Sơn đều đã vài lần chạm trán trực tiếp tại các giải đấu không phân biệt nam nữ, và Sơn từng mất chức vô địch vì để tôi cầm hòa đấy (cười)”.

Tương lai muốn làm huấn luyện viên

Chia sẻ về những dự định ấp ủ cho nghiệp cờ, Thảo Nguyên bộc bạch: “Từ lâu, tôi đã xác định cờ vua là nghiệp đời của mình rồi. Trước hết tôi sẽ tập luyện thi đấu đỉnh cao thêm nhiều năm nữa, rồi chuyển sang làm huấn luyện viên.

Trong tương lai, Thảo Nguyên muốn làm huấn luyện viên

Theo tôi, cờ vua nữ Việt Nam đang dẫn đầu Đông Nam Á, ở nhóm hàng đầu châu Á và tiếp cận với thế giới. Chúng ta rất có tiềm năng vươn cao, từ nền tảng phong trào lẫn các kỳ thủ mũi nhọn. Tuy nhiên, ngay cả các tuyển thủ quốc gia cũng rất ít có cơ hội xuất ngoại tập huấn dài hạn, thi đấu tại các giải quốc tế tầm cỡ và làm việc với các chuyên gia giỏi. Trở ngại lớn nhất vẫn là vấn đề kinh phí. Đó thật sự là một điều thiệt thòi của chúng tôi”. 

Trong ngày 18/2/2017, Phạm Lê Thảo Nguyên (hạng 119 thế giới) đã có cuộc đối đầu với Anna Muzychuk (Ukraine, hạng 3 thế giới) trong khuôn khổ vòng 1/8 World Cup cờ nữ 2017. Bị đánh giá yếu hơn nên Thảo Nguyên đã thua đối thủ với tỉ số 0-2. Kỳ thủ nữ số 1 Việt Nam đành dừng bước trước ngưỡng cửa Tứ kết.

Trước đó, mặc dù gặp đối thủ “trên cơ” khá nhiều ở vòng 1, Thảo Nguyên vẫn xuất sắc đả bại Lela Javakhishvili (hạng 26 thế giới). Ở vòng 2, khi chạm trán Aleksandra Goryachkina (hạng 21 thế giới) - người được mệnh danh là “thần đồng cờ vua Nga” - Thảo Nguyên tiếp tục gây sốc khi đả bại Aleksandra sau đúng 2 ván cờ tiêu chuẩn.

Theo quy định của Ban tổ chức, phần thưởng dành cho Thảo Nguyên ở World Cup cờ nữ 2017 là 8.000 USD (hơn 182 triệu đồng). Đây cũng là thành tích tốt nhất của các nữ kỳ thủ Việt Nam trong các lần tham dự giải đấu danh giá này.

Nguồn: Gia đình Việt Nam