Dòng sự kiện:

Phát hiện 4 phụ nữ đang mang thai nhiễm virus Zika ở TP.HCM

14:24 04/11/2016
Chiều 3/11, số nạn nhân của virus Zika tiếp tục tăng lên 21 trường hợp, trong đó có 4 phụ nữ đang mang thai tại TP.HCM khiến nhiều người lo ngại

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh virus Zika, UBND TP.HCM đã họp khẩn vào chiều qua 3/11 nhằm lên phương án kiểm soát việc lây lan bệnh do này gây ra.
Thông tin trên báo Tuổi trẻ cho hay, tại cuộc họp, PGS.TS Phan Trọng Lân - viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM - cho biết bệnh nhân được phát hiện nhiễm virus Zika tại TP tăng trong 5 tuần gần đây. Trung bình mỗi tuần TP ghi nhận thêm 5 ca nhiễm mới, rải rác khắp các quận huyện.

Trong đó đáng lo ngại có 4 trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm Zika và một phụ nữ bị nhiễm bệnh khi đang mang thai dưới 3 tháng.

Y học thế giới đang nghi ngờ phụ nữ mang thai dưới 3 tháng bị nhiễm virus Zika có nhiều nguy cơ sinh ra con bị dị tật đầu nhỏ.

Sở Y tế TP.HCM tiếp tục chương trình giám sát phòng dịch bệnh Zika tại 45 điểm.

Trước việc phát hiện 4 phụ nữ đang mang thai nhiễm Zika, Sở Y tế sẽ sớm ban hành quy trình chung về chăm sóc thai phụ nhiễm Zika tại Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Hùng Vương và Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP.HCM.

Virus Zika đang trở thành nỗi ám ảnh đối với các thai phụ. Ảnh minh họa

>> Bản đồ bệnh Zika đang lan truyền ở Việt Nam

Ngoài ra, 1 bệnh nhi tại Đắk Lắk đã được xác định bị tật đầu nhỏ vì nhiễm virus Zika. Thực tế trên là minh chứng cho sự liên quan của virus Zika gây ra tật đầu nhỏ ở trẻ đã được các nhà khoa học nêu lên.

Trước tình tình hình trên, Sở Y tế cho biết, ngoài việc tiếp tục triển khai lấy mẫu máu từ những người nghi ngờ mắc bệnh để thực hiện xét nghiệm, chủ động giám sát dịch bệnh, thành phố sẽ nhanh chóng ban hành quy trình theo dõi, chăm sóc thai phụ nhiễm Zika tại các bệnh viện sản khoa và Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Sinh sản trên toàn thành.

Hiện nay, vẫn chưa có vaccine phòng virus Zika và cũng chưa có thuốc điều trị. Do đó, để phòng bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo phụ nữ có thai, phụ nữ dự định có thai không nên đi đến vùng dịch khi không thực sự cần thiết. Phụ nữ mang thai, đặc biệt có thai trong 3 tháng đầu, đang sinh sống hoặc đã từng đến vùng có dịch mà có sốt hoặc phát ban và có ít nhất một trong số các triệu chứng đau mỏi cơ/khớp, viêm kết mạc mắt cần đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn. Bên cạnh đó, cần chủ động phòng, chống dịch bệnh một cách tích cực bằng cách diệt muỗi và lăng quăng.

Theo các chuyên gia của Tổ chức Y tế thế giới, 80% những người bị nhiễm Zika không có triệu chứng. Những trường hợp có triệu chứng thường biểu hiện ở dạng nhẹ như sốt và phát ban, ngoài ra cũng có thể gây đau cơ và đau khớp, nhức đầu, đau sau mắt và viêm kết mạc (ngứa, đỏ mắt). Nhiễm virus Zika chỉ tạo ra triệu chứng nhỏ, nhưng di chứng của nó rất khó lường. Ngoài sự nguy hiểm cho phụ nữ có thai, gây ra dị tật đầu nhỏ, những nghiên cứu mới đây cho thấy có sự liên quan giữa virus Zika với hội chứng Guillain-Barré, một tình trạng mà hệ thống miễn dịch tự tấn công các dây thần kinh sau khi nhiễm virus, gây nên tình trạng yếu cơ và liệt.

>> Xem toàn cảnh về mức độ nguy hiểm do bệnh virus zika gây nên tại đây!

Minh Sang (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam