Dòng sự kiện:

Phát hiện 72 biến thể gene khiến phụ nữ tăng nguy cơ mắc ung thư vú

Theo Vietnamplus/TTXVN
10:06 30/10/2017
Theo một công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí khoa học Tự nhiên và Di truyền tự nhiên số ra ngày 23/10, các nhà khoa học đã phát hiện 72 biến thể gene khiến phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn.

Giáo sư Georgia Chenevix-Trench, điều phối viên Khoa Di truyền và sinh học điện toán của Viện Nghiên cứu y học QIMR Berghofer, đánh giá công trình nghiên cứu này giúp các nhà khoa học hiểu nguyên nhân khiến một số phụ nữ có nguy cơ cao mắc ung thư vú cao hơn so với phụ nữ khác, đồng thời giúp các nhà nghiên cứu nên tìm hiểu loại biến thể gene nào để đánh giá nguy cơ mắc bệnh.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Zbc)

Công trình của Viện Nghiên cứu y học QIMR Berghofer tại thành phố Brisbane, Australia, thủ hút sự tham gia của nhiều chuyên gia trên toàn cầu.

Các nhà khoa học đã thu thập và phân tích dữ liệu của 275.000 phụ nữ tại nhiều nước trên thế giới và phát hiện ra các biến thể gien liên quan tới căn bệnh này.

Phát hiện mới này đã nâng số lượng biến thể gien liên quan tới ung thư vú được biết đến nay lên tới 180 biến thể.

Giáo sư Chenevix-Trench cho biết ung thư vú là kết quả của quá trình tương tác phức tạp giữa biến thể gien này và môi trường sốn. Ông bày tỏ hy vọng rằng các nhà khoa học sẽ có thể kiểm tra các biến thể này để đưa ra các giải pháp phòng bệnh và điều trị cho những phụ nữ có nguy cơ cao mắc ung thư vú.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ung thư vú là căn bệnh mà phụ nữ thường hay mắc phải nhất, với hơn 1,5 triệu phụ nữ mắc mỗi năm trên thế giới. Đây cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nữ giới liên quan tới các bệnh ung thư.

Theo Hội đồng Ung thư Australia, chỉ riêng ở nước này, ung thư vú đã cướp đi sinh mạng của hơn 2.800 phụ nữ trong năm 2014.

Nguồn: Gia đình Việt Nam