Dòng sự kiện:

Phát hiện con nghiện web sex - cha mẹ xử lý thế nào?

14:20 27/08/2016
Khi phát hiện trẻ nghiện web sex, cha mẹ không nên phản ứng bằng đe dọa hoặc đánh mắng mà cần phải khôn khéo xử lý tình huống...

Hiện nay, do sự phát triển của các thiết bị công nghệ, trẻ em được thoải mái sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính có kết nối Internet khiến cho việc tiếp cận với những phim, ảnh liên quan đến sex một cách dễ dàng hơn.

“Con gái tôi chỉ mới 10 tuổi nhưng đã nghiện các web sex và coi phim sex rất nhiều. Có những lần câu hỏi của con khiến tôi rất sốc…”. Đó là chia sẻ của một bà mẹ trong buổi tọa đàm “Bảo vệ con khỏi game online” hôm 20/8 tại Trường tại TP. Hồ Chí Minh.

Người mẹ tâm sự thêm: “Dù cố gắng giải thích cho con, đưa con đi nhà sách, hoạt động ngoài trời nhưng bé vẫn không có chuyển biến, thay đổi. Có khi con còn kể con xem phim gì mà người ta không mặc đồ… Bé còn thể hiện bằng hành động như hôn bạn trai trong lớp khi thấy mến bạn nào đó. Một phần cũng do nhà tôi kinh doanh tiệm Net nữa nên rất khó để con có thể thoát ra được điều này”.

Khi phát hiện trẻ nghiện web sex, cha mẹ không nên phản ứng bằng đe dọa hoặc đánh mắng mà cần phải khôn khéo xử lý tình huống... Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề này, thông tin trên tờ VnExpress cho biết, cách đây hơn 2 năm, cậu bé Bryan (tên đã thay đổi), 10 tuổi, trở về nhà thì thấy bố đang xem video sau một cánh cửa khép hờ. Ngó vào, cậu bé nhìn thấy một đôi khỏa thân trên màn hình điện thoại của bố.

Bối rối, cậu bé trở về phòng mình và cố gắng tìm kiếm trên điện thoại thông minh rằng bố đang xem gì. Không mất nhiều thời gian cậu bé đã phát hiện ra đây là những bộ phim khiêu dâm và kể từ đó Bryan đã bị nghiện. Mỗi đêm trước khi đi ngủ, cậu bé bí mật xem khoảng nửa giờ.

Đến năm lớp 6, Bryan đã chia sẻ các đường dẫn và hình ảnh mình đã xem với nam sinh khác trong trường. Đám trẻ thường tụ tập thành một nhóm để xem hoặc thảo luận về những nội dung chúng nhìn thấy.

Bryan ngày càng táo bạo hơn. Cậu tham gia vào quan hệ tình dục ảo trên các diễn đàn và phòng chát trực tuyến. Bryan cũng lưu giữ nhiều hình ảnh phụ nữ khỏa thân trong điện thoại của mình.

Nói về vấn nạn trẻ nghiện web sex, ThS Trần Văn Hùng - Tổng Giám đốc Son Nam Plaza, người sáng lập và giảng dạy lớp học xanh Sơn Nam - nơi đã mang nhiều bạn trẻ đi từ vòng xoáy của game online về với cuộc sống bình thường, cho biết, các bậc cha mẹ cần dành thời gian cho con mình, tạo sân chơi lành mạnh cho con như cả gia đình cùng đi về quê chơi, đi câu cá, tham quan hay chịu khó ngồi xuống cùng chơi với con để con cái gần gũi với cha mẹ hơn, để con cảm nhận được sự quan tâm và tình thương của cha mẹ dành cho mình... Đó là cách để giúp con dần xa rời các thiết bị máy móc, các trò chơi thiếu lành mạnh.

PGS-TS Lê Văn Hảo - người đã có 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu, giảng dạy và tư vấn tâm lý - cho rằng tình dục là một phần tự nhiên của con người, liên quan đến sức khỏe, tình yêu và hạnh phúc nhưng không đơn giản và đòi hỏi sự xem xét cẩn thận.

Ông Hảo đã đưa ra nhiều con số khiến không ít phụ huynh phải giật mình: 90% nam và 62% nữ trở thành “khách hàng” ghé thăm các trang web khiêu dâm. 90% diễn ra trong chat room, phần lớn xem trong quá trình làm bài tập. Hiện có 12% (4,2 triệu) website liên quan đến khiêu dâm và lứa tuổi 10-17 ghé thăm các trang web này có thể vô tình hoặc cố ý, sau đó nghiện chiếm tỉ lệ lớn. Độ tuổi trung bình lần đầu tiên xem web sex là 11...

“Trẻ xem nhiều phim sex có thể dẫn đến nghiện, luôn đòi hỏi những cái mới. Vì vậy, internet ngày càng xuất hiện phim sex nhiều hơn, sốc hơn, bạo lực hơn. Điều này mang tính chất tiêu cực đối với con trẻ” - ông Hảo lo ngại.

Ông Hảo cho rằng khi phát hiện trẻ nghiện web sex, phụ huynh không nên phản ứng bằng đe dọa, đánh đập hay chửi mắng vì như thế vô tình đánh mất sự gần gũi, cởi mở với chính con mình. “Phụ huynh cần tìm hiểu những bộ phim trẻ xem để đánh giá từng mức độ của con mình, qua đó tìm cách giáo dục và kiểm soát tốt nhất” - ông Hảo gợi ý.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam