Dòng sự kiện:

Phòng ngừa táo bón cho trẻ sơ sinh đúng cách

14:16 28/09/2016
Táo bón khiến trẻ sơ sinh quấy khóc và ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của bé. Vì vậy ngay từ bây giờ các bậc phụ huynh hãy phòng ngừa táo bón cho trẻ sơ sinh đúng cách bằng những việc làm thiết thực sau đây.

Phòng ngừa táo bón bằng cách cho trẻ uống nhiều nước

Với trẻ sơ sinh cha mẹ cần đảm bảo cho trẻ bú đủ cữ và bú càng nhiều càng tốt bởi sữa mẹ không chỉ tốt cho sức đề kháng, sự phát triển của bé mà còn giúp phòng ngừa táo bón hiệu quả. Đặc biệt khi trời nóng có thể cho trẻ uống thêm 100 đến 200ml nước/ngày để ngăn ngừa tính trạng mất nước, thanh lọc cơ thể cho bé. Ngoài ra bạn có thể bổ sung một số loại nước cây pha loãng với nước để tăng chất dinh dưỡng và bổ sung nước cho bé như nho, táo, mận,...

Cho bé bú đủ cữ và bú càng nhiều càng tốt là cách phòng ngừa táo bón cho trẻ

Massage biện pháp phòng ngừa táo bón hữu hiệu cho bé

Hãy dành thời gian massage bụng cho trẻ ngày 2 lần vào buổi sáng và tối để giúp trẻ tiêu hóa tốt, tăng nhu động ruột. Xoa bụng cho trẻ quanh rốn theo chiều kim đồng hồ hoặc đẩy chân bé chuyển động lên xuống theo tư thế đạp xe đạp thật nhẹ nhàng khoảng 5 đến 10 phút mỗi ngày. Đây là giải pháp giúp kích thích hệ tiêu hóa ở trẻ và tránh cho trẻ bị táo bón.

Phòng ngừa táo bón bằng cách pha sữa công thức đúng

Pha sữa công thức đúng cách vừa giúp trẻ ăn ngon miệng vừa phòng ngừa táo bón hiệu quả. Bạn cần xem hướng dẫn để đảm bảo pha sữa đúng theo tỷ lệ của nhà sản xuất. Sau một thời gian thực hiện pha sữa đúng mà trẻ vẫn bị táo bón thì bạn hãy đổi sang loại sữa khác xem sao.

Phòng ngừa táo bón cho bé bằng cách tăng cường rau xanh, trái cây cho mẹ

Trẻ sơ sinh đa phần bú mẹ hoàn toàn. Do đó mẹ cần đảm bảo nguồn sữa dồi dào dinh dưỡng cùng chất lượng tốt. Bên cạnh đó mẹ cần bổ sung thêm nhiều rau xanh, trái cây,...để đảo bảo cung cấp đủ các vitamin, chất xơ cần thiết giúp nhuận tràng và có hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Đồng thời hạn chế các thức ăn cay nóng, chứa nhiều dầu mỡ,...Bên cạnh đó mẹ cần đảm bảo cung cấp từ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày.

Bổ sung rau xanh, trái cây trong thực đơn hàng ngày cho mẹ để phòng ngừa táo bón cho bé

Tập cho trẻ thói quen đi ngoài đúng giờ để phòng táo bón

Hàng ngày vào một giờ nhất định, bố mẹ hãy tập thói quen cho trẻ đi ngoài để giúp bé hình thành phản xạ tự nhiên đi ngoài cho bé. Cách này vừa tiện lợi cho việc chăm sóc bé vừa phòng ngừa táo bón cho trẻ.

Trên đây là những biện pháp phòng ngừa táo bón cho trẻ sơ sinh hiệu quả được nhiều người áp dụng. Hi vọng các mẹ sẽ chăm sóc tốt cho bé để bé có hệ tiêu hóa khỏe mạnh, không bị táo bón.

Nguyễn Nhàn

Nguồn: Gia đình Việt Nam