Dòng sự kiện:

Phụ huynh quay clip học sinh khiêng bàn ghế: Nhà trường nói gì?

19:58 31/08/2016
Đại diện Trường tiểu học Phước Đồng đã lên tiếng trước vụ việc phụ huynh bức xúc, quay clip học sinh khiêng bàn ghế.

Liên quan đến vụ việc "Phụ huynh bức xúc, quay clip vì học sinh tiểu học phải khiêng bàn ghế", Thầy Nguyễn Văn Châu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Đồng, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, đã lên tiếng.

Theo đó, trao đổi trên báo Tuổi trẻ, thầy Châu cho biết, năm học này trường được Phòng GD-ĐT TP Nha Trang cho 80 bộ bàn ghế mới và nhà trường bố trí cho khối lớp 4.

Các bộ bàn ghế mới đã được sắp xếp lên phòng nên hôm 29-8, giáo viên có yêu cầu các em cùng nhau khiêng các bộ bàn ghế cũ xuống sân. Đồng thời các em khối lớp 5 đi lựa những bộ bàn ghế hỏng, đưa xuống đổi lấy những bộ bàn ghế cũ của học sinh lớp 4 này còn sử dụng được.

“Các em rất háo hức, tham gia rất vui vẻ chứ không phải bị ép buộc gì cả. Trong quá trình này, các giáo viên cũng tham gia cùng tại lớp, có dặn dò các em cẩn thận. Việc phụ huynh chỉ nhìn ở một góc nhưng phê phán nhà trường là điều hết sức đáng buồn và phản cảm” - thầy Châu nói.

Cũng theo thầy Châu, sẽ không có chuyện gì nếu phụ huynh thẳng thắn góp ý. “Trước những khó khăn về cơ sở vật chất nhà trường đã hết sức nỗ lực và năm học mới chưa bắt đầu mà phụ huynh làm vậy khiến chúng tôi hết sức buồn, nhiều người hiểu sai về bản chất vấn đề” - thầy Châu buồn rầu.

Cô Nguyễn Thị Thu Lài - chủ tịch công đoàn nhà trường - nói thêm việc học sinh quét dọn lớp học, sân trường, lau chùi bàn ghế là việc làm thường xuyên, hết sức bình thường. Năm nay chỉ phát sinh thêm việc trường được cấp bộ bàn ghế mới nên các em có tham gia. Mỗi em chỉ tham gia khiêng 1-2 cái bàn. Giáo viên cũng đã căn dặn kỹ, không có gì quá nguy hiểm như phụ huynh lo lắng.

“Ở nhà tôi vẫn buộc hai con (lớp 2 và lớp 5) làm việc như rửa rau, chén bát, lau nhà vì để các cháu có kỹ năng, trách nhiệm đối với các công việc trong gia đình. Có lúc các cháu làm xong tôi làm lại còn mệt hơn nhưng từ từ uốn nắn. Sợ đứt tay sao dạy con cầm dao, con cái lớn sẽ vô cảm trong chính ngôi nhà của mình” - cô Lài tâm sự.

Trước đó, 2 đoạn video ghi lại cảnh lao động của các em học sinh tại một trường tiểu học ở TP Nha Trang cùng màn đôi co của phụ huynh với thầy giáo, do người này nghĩ việc để các em khiêng bàn ghế từ trên tầng xuống sân trường là quá sức và nguy hiểm đối với các em. Sau khi video được đăng tải và phát tán trên các trang mạng, nhiều luồng ý kiến đã xuất hiện. 

Trong video, mỗi nhóm khoảng 4, 5 học sinh tiểu học khiêng từng chiếc bàn to dài từ các lớp trên tầng xuống cầu thang. Khi bàn ghế được xếp đầy sân trường, một thầy giáo đến chỉ dẫn các em khiêng tiếp tới chỗ khác.

Thấy một phụ huynh đang ghi hình cảnh lao động của trường, thầy giáo này yêu cầu ngừng quay. Tuy nhiên, nữ phụ huynh không chấp hành và nói rằng các em học sinh tiểu học khiêng bàn ghế có thể té ngã, dơ đồng phục. 

Trước sự việc này nhiều người tỏ ra đồng tình với phụ huynh đã quay lại video: “Trường học sai. Lao động là tốt nhưng công việc như thế này thì quá nguy hiểm đối với lứa tuổi của các em. Chỉ cần một đứa vấp chân thôi là 5 đứa kia cũng té theo. Thầy cô và Ban giám hiệu không biết gì về an toàn lao động sao”, nickname MoonLight chia sẻ. 

Hay như Facebooker Phán Quan cũng bình luận: “Tôi đồng ý việc cho học sinh lao động nếu việc lao động phục vụ cho chính các em và không quá nguy hiểm. Khi việc lao động nằm trong nội dung học tập của các em thì trường thông báo cho phụ huynh và ai muốn quay phim thì quay để tỏ rõ sự minh bạch”.

Tuy nhiên cũng có một số người lại cho rằng phụ huynh này đang "làm quá" mọi chuyện lên: “Thì thầy giáo cũng đứng đấy giám sát, rồi cũng có cả người lớn đang dọn dẹp quanh đấy đấy thôi. Thay vì đứng cầm điện thoại quay lại chị này có thể ra trông chừng, hướng dẫn các con khiêng sao cho an toàn mà”, Trang Lê cho hay

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam