Dòng sự kiện:

Phụ nữ mang thai luôn cười hạnh phúc sẽ mang lại lợi ích gì?

08:08 14/02/2017
Bạn có biết rằng tiếng cười chính là phương thuốc kì diệu giúp chữa lành tâm hồn. Và tiếng cười không chỉ đánh dấu những khoảnh khắc hạnh phúc của bạn mà còn có tác dụng tuyệt vời đối với thai nhi.

Bé yêu của bạn đang lắng nghe và cảm nhận được niềm vui khi biết được bạn cười trong suốt thai kỳ.  

Khi thai nhi được 6 tháng tuổi, bé sẽ bị ảnh hưởng bởi những cảm xúc khác nhau từ bạn, theo Hiệp hội Khoa học Tâm lý Mỹ, cảm xúc của bạn sẽ góp phần hình thành thái độ của em bé sau này.

Những gì bạn ăn, cách bạn quản lý sự căng thẳng, đối phó với trầm cảm, chăm sóc cơ thể bạn…tất cả đều ảnh hưởng đến em bé trong bụng của bạn. Đây là những điều mà bé sẽ nhận ra khi thấy bạn cười trong suốt thai kỳ.  

Thai nhi di chuyển như một chiếc tàu lượn

Về thể chất, em bé sẽ di chuyển lên và xuống khi mẹ cười.

"Khi người mẹ bắt đầu cười, chúng tôi quan sát thai nhi qua siêu âm, chúng tôi có thể nhận ra thai nhi bắt đầu nhào lộn trong bụng mẹ, di chuyển lên, xuống nhịp nhàng, bum-bum-bum, giống như thai nhi đang nhảy trên một tấm bạt lò xo". Tiến sĩ Janet DiPietro, Phó Trưởng khoa nghiên cứu và giảng dạy tại Đại học John Hopkins, Mỹ cho biết thêm "Theo dõi trên màn hình siêu âm, nếu mẹ cười nhiều hơn, thai nhi sẽ di chuyển lên và xuống nhanh hơn."

Tiến sĩ DiPietro đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu về thai nhi, 12 tuần trước khi em bé được sinh ra, em bé đã giống như một đứa trẻ sơ sinh rồi. Điều này có nghĩa rằng khi bạn cười sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cảm xúc và sự phát triển của bé.

Tâm trạng của bạn đã được chuyển giao (một chiều) đến bé

Lo âu dài hạn, căng thẳng hoặc trầm cảm gây ảnh hưởng đến thai nhi. Người mẹ thường xuyên phiền muộn, lo lắng khi mang thai sẽ sinh ra một em bé có nguy cơ cũng bị như vậy. Trẻ em được sinh ra từ những bà mẹ bị trầm cảm có nguy cơ cũng bị trầm cảm cao hơn 1,5 lần và thường có vấn đề về tình cảm như hay bị kích động, thích gây hấn.

Điều này là do hormone của bạn có thể đi vào nhau thai và truyền đến thai nhi.

Rõ ràng, lo âu và trầm cảm là khó kiểm soát, vì vậy hãy cố gắng làm điều gì đó để tăng cường các kích thích tố: như tiếng cười sâu. Tiếng cười không chỉ làm cho bạn hạnh phúc tạm thời mà còn thay đổi tích cực đến cơ thể bạn, theo Health Clinic Mayo.

Cười làm cho bạn hạnh phúc hơn vì bạn thở nhiều oxy hơn, làm tăng endorphins truyền đến não bộ của bạn. Tiếng cười cũng giúp bạn thư giãn bằng cách giải phóng căng cơ và kích thích lưu thông. Tiếng cười cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm đau và tăng sự hài lòng của cá nhân - tất cả những điều đó ảnh hưởng đến em bé.

Em bé đang ghi nhớ tiếng cười của bạn

Cũng giống như bạn đang cảm nhận được thai nhi trong bụng, con yêu của cảm nhận được bạn. Hãy suy nghĩ xem bạn muốn nét tính cách nào từ bạn ảnh hưởng đến con.

Nghiên cứu cho thấy nhịp tim của em bé sẽ chậm lại khi bạn nói. Giọng nói của bạn, tiếng cười của bạn và cả tiếng khóc của bạn đã quen thuộc với bé kể từ khi bé chưa sinh ra và bé luôn nhận ra điều đó.

Đối với những ngày bạn không thể cười

Chúng ta đều có những ngày tồi tệ. Đừng lo lắng. Thỉnh thoảng căng thẳng hay buồn bã sẽ không có bất kỳ tác động nào lâu dài đối với em bé. Hãy tắm lâu hơn, hít thở sâu, học yoga hoặc tự nuông chiều bản thân. Và hãy để bé cảm nhận được tiếng cười của bạn nhiều hơn và nhiều hơn nữa.

Theo Familyshare/Emdep

Nguồn: Gia đình Việt Nam